Brendan Fraser, Brendan Fraser The Whale, Brendan Fraser Oscars, Brendan Fraser The Whale Oscars, The Whale
LIFESTYLE

Brendan Fraser กลับมาอย่างยิ่งใหญ่กับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมครั้งแรกบนเวทีออสการ์

แม้อดีตจะขื่นขมแต่เขาก็กลับมาพร้อมพลังอันยิ่งใหญ่ และสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองด้วยรางวัลออสการ์ครั้งแรกในชีวิต

     ไม่ง่ายเลยที่นักแสดงคนหนึ่งที่เคยโด่งดังเปรี้ยงปร้างและร้างหายไปจากวงการจะกลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวทีระดับโลก Brendan Fraser ถือเป็นนักแสดงชายที่เคยประสบความสำเร็จอย่างมาก และผู้ชมก็จดจำเขาได้กับบทบาท Rick O’Connell จากภาพยนตร์ซีรี่ส์ The Mummy แต่แล้วก็ดูเหมือนว่าเขาจะหายจากวงการทำเอาคนสงสัยมากว่านักแสดงนำชายที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ทำไมจู่ๆ ถึงหายไปจากวงการแบบไม่ค่อยมีปี่มีขลุ่ย ซึ่งสิ่งที่เขาต้องเผชิญนั้นบาดลึกไปในจิตใจและยากที่จะกลับมาในอุตสาหกรรมบันเทิงอีกครั้ง

Brendan Fraser กับบทบาท Rick O’Connell จากภาพยนตร์เรื่อง The Mummy / ภาพ: MARCA

     เขาถูกล่วงละเมิดทางเพศ ส่งผลให้เป็นโรคซึมเศร้าและตกงาน โดย Philip Berk อดีตประธานสมาพันธ์สื่อมวลชนฮอลลีวู้ดล่วงละเมิด เขาปิดเงียบเรื่องนี้มาอย่างยาวนานและเก็บความรู้สึกอึดอัด จนวันหนึ่งออกมาเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวและถูกกระแสตีกลับจนเขากลายเป็นคนอื่นคนไกลจากวงการบันเทิงไปโดยปริยาย (อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องล่วงละเมิดทางเพศได้ ที่นี่) ซึ่งเรื่องดังกล่าวร้ายแรงจนทำให้เขาไม่สามารถยืนหยัดในฐานะนักแสดงได้อีก แม้จะกลับมาอีกครั้งแต่ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปลักษณ์ เขาไม่ใช่นักแสดงชายยอดนิยมเหมือนแต่ก่อน เป็นเพียงนักแสดงที่ต้องไต่เต้ากลับมาในวงการอีกครั้ง

Brendan Fraser กับบทนำในภาพยนตร์ The Whale ที่ส่งเขาคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม / ภาพ: Entertainment Weekly

     เหมือนโชคชะตาจะพาแบรนดอนกลับมาสำเร็จ เมื่อ The Whale เข้าฉาย ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกอย่างล้นหลาม เฉกเช่นเดียวกับแบรนดอนที่ได้รับความสนใจการกลับมาครั้งนี้ เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง รับบทอันท้าทาย และเมื่อภาพยนตร์เปิดรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสก็ได้รับการสดุดีด้วยการยืนขึ้นปรบมือนานถึง 6 นาที การันตีได้เลยว่านี่คือผลงานคุณภาพที่พร้อมส่งให้แบรนดอน นักแสดงคนอื่นๆ รวมถึงทีมงานก้าวเข้าสู่วงจรของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับสูงอย่างแน่นอน อีกทั้งยังเดินสายเข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆ เป็นว่าเล่น โดยแบรนดอนนั้นเข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมแทบจะทุกเวทีเลยทีเดียว

     พอถึงเวทีออสการ์ ดูเหมือนว่าแบรนดอนจะเป็นเต็งจ๋าพร้อมคว้ารางวัลกลับบ้านแบบไม่ต้องลุ้น อาจจะต้องเบียดกับ Austin Butler กับบทบาท Elvis Presley บ้าง แต่ส่วนใหญ่นักวิจารณ์และผู้ชมก็คิดว่าเขาจะต้องคว้ารางวัลกลับบ้านได้แน่นอน และไม่ผิดคาดนักแสดงวัย 54 ปีขึ้นคว้ารางวัลอันทรงเกียรติไปครองได้สำเร็จ ขึ้นแท่นรับตุ๊กตาทองพร้อมกับแสดงให้เห็นว่าเขาฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงจนสามารถกลับมายืนบนยอดพีระมิดของโลกภาพยตร์ได้อีกครั้ง โดยเขากล่าวขอบคุณสตูโอผู้สร้าง นักแสดงร่วม และทีมงานทุกคนที่ช่วยผลักดันจนเขาคว้ารางวัลออสการ์ไปครองครั้งแรกในชีวิต



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2023 #Oscars