beyonce-slur-heated-renaissance
LIFESTYLE

Beyoncé โดนถล่มหนักเพราะเนื้อเพลงเพียงคำเดียว…จากเพลง ‘HEATED’ หนึ่งผลงานอัลบั้มใหม่

ก่อนหน้านี้นักร้องสาวเสียงทรงพลังอย่าง Lizzo ก็เคยโดนติในประเด็นเดียวกันกับ Beyoncé จากการใช้คำแสลงที่มีความหมายในแง่ลบต่อกลุ่มคนพิการทางร่างกายและผู้ป่วยทางจิต จะเป็นคำไหนนั้นต้องไปดูกัน

‘Renaissance’ อัลบั้มใหม่ของนักร้องสาวระดับตำนานอย่าง Beyoncé ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม และได้สร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง ด้วยการขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งในกว่า 50 ประเทศทั่วโลกภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากปล่อยอัลบั้มผ่านสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มทั้งหลาย แต่เธอกลับโดนถล่มอย่างหนักจากเนื้อเพลงเพียงคำเดียวอย่าง ‘Sp*z’ ในเพลง ‘HEATED’ ซึ่งเป็นคำแสลงย่อมาจาก Spastic แปลว่าอาการเกี่ยวกับโรคกระตุก หรือเป็นคำที่ใช้บั่นทอนกลุ่มคนพิการทางร่างกายและผู้ป่วยทางจิต ก่อให้เกิดความไม่พอใจในวงกว้าง เนื่องจากบียอนเซ่เป็นผู้ขับเคลื่อนทางสังคมในหลายด้านทั้งเฟมินิสต์ การเหยียดสีผิวและการเหยียดรูปลักษณ์ แต่เธอกลับไม่ระมัดระวังในการเลือกใช้คำเท่าที่ควร


อย่างไรก็ตามตัวแทนจากทีมของบียอนเซ่ได้ออกมาแถลงว่า เธอจะได้รับรู้ถึงปัญหาในการใช้คำดังกล่าวแล้ว และเธอสัญญาว่าจะเปลี่ยนเนื้อเพลงเป็นคำอื่นอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเธอไม่ได้มีเหตุจงใจสื่อมันไปในทางลบก็ตาม แต่เธอก็พร้อมที่จะเรียนรู้และแก้ไขมัน ซึ่งก่อนหน้านี้นักร้องสาวเสียงดีอย่าง Lizzo ก็ถูกโจมตีจากการใช้คำแสลงนี้ในเพลง GRRRLS ของเธอเช่นกัน ลิซโซได้ตอบกลับว่า “ฉันเป็นผู้หญิงอ้วนผิวดำในอเมริกา ผู้คนได้ล้อเลียนฉันด้วยถ้อยคำเจ็บแสบมาตลอดชีวิต ดังนั้นฉันเข้าใจในพลังของวาจาอย่างดี ดังนั้นฉันเต็มใจที่จะแก้ไขมันและเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม”



WATCH





การกระทำผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจของเหล่าเซเลบริตี้ ซึ่งได้รับรู้และแก้ไขตามเสียงวิจารณ์คือตัวอย่างที่ดีให้คนในสังคมได้นำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง และยังแสดงให้เห็นอีกว่าต่อให้บุคคลเหล่านี้จะเก่งกาจและทรงอิทธิพลแค่ไหน แต่ทุกคนก็เป็นมนุษย์เหมือนกันและพร้อมจะเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้อย่างไม่น่าอาย

เรื่อง : CNN และ People

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Beyonce #Heated #Renaissance