Barbie big snubs for Oscars 2024
LIFESTYLE

ออสการ์ทำช็อก! หนัง Barbie พลาดเข้าชิงหลายรางวัลใหญ่ ตอกย้ำภาพเหยียดเพศของวงการฮอลลีวู้ด

ดูเหมือนว่าภาพยนตร์ Barbie จะไปไม่ถึงฝัน เพราะทั้ง Margot Robbie และ Greta Gerwig ก็ต่างไม่ได้เข้าชิง Oscars กันทั้งคู่ #Oscars2024

     ประกาศออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับรายชื่อผู้เข้าชิงแต่ละสาขารางวัล ในรายการประกาศรางวัล Oscars ประจำปี 2024 ที่ดูเหมือนว่าภาพยนตร์ตัวเต็งหลายเรื่องที่คาดการณ์เอาไว้จะมาแรงอย่างที่คิด ไม่ว่าจะเป็น Oppenheimer ที่เข้าชิงมากที่สุดถึง 13 รางวัล ตามมาด้วย Poor Things 11 รางวัล และ Killer of the Flower Moon 10 ราวัล พร้อมด้วยภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งปี 2023 ในแง่ของรายได้และกระแสพูดถึงอย่าง Barbie ที่เข้าชิงทั้งหมด 8 สาขารางวัล แต่ก็ดูเหมือนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะไม่สามารถไปถึงฝั่งฝันอย่างที่ใครคาดการณ์ไว้

     แม้ว่า Barbie จะสามารถทะลุเข้าไปได้ถึงสาขารางวัลใหญ่ที่สุดอย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี แต่ก็ยังต้องขับเคี่ยวกับภาพยนตร์สุดหินหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ Poor Things ที่ทุกคนต่างรู้ดีว่าเป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ อีกทั้งสิ่งที่ทำให้หลายคนช็อกไปตามๆ กัน ก็คือสาขารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ที่ไร้ชื่อของ Margot Robbie และสาขารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมที่ไร้ชื่อของ Greta Gerwig ผู้กำกับหญิงตัวเต็ง ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่อย่างอื้ออึงตอนนี้ในโลกโซเชียลมีเดีย

     ปรากฏการณ์หลุดโผ Oscars 2024 ของนักแสดงหญิงและผู้กำกับหญิงจากภาพยนตร์ Barbie ยิ่งตอกย้ำและสร้างประเด็นเรื่อง 'การเหยียดเพศ' ในวงการฮอลลีวู้ด ให้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลายคนตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในปี 2023 จึงหลุดโผเข้าชิงรางวัลใหญ่อย่างน่าเสียดาย หรือเป็นเพราะเนื้อเรื่องนำเสนอเกี่ยวข้องกับแนวคิด Feminist ที่ทำให้วงการฮอลลีวู้ดขยาดนักหนา อีกทั้งเมื่อหันไปพิจารณารายชื่อผู้หญิงที่เข้าชิงในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ก็จะค้นพบว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับเลือกให้เข้าชิงในสาขารางวัลนี้ นั่นคือ Justine Triet จากภาพยนตร์ Anatomy of a Fall นั่นเอง

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์ Barbie ได้ที่ https://www.vogue.co.th/lifestyle/entertainment/article/margot-robbie-as-iconic-barbie-look-to-promote-tour)

ข้อมูล : Variety และ Hollywood Reporter

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Barbie #Oscars2024 #MargotRobbie #GretaGerwig