LIFESTYLE

โสดแล้วไงไม่แคร์ ผู้เชี่ยวชาญระบุเหล่าสาวโสดเป็นกลุ่มประชากรที่มีความสุขที่สุด

Paul Dolan ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมวิทยาคือผู้ระบุให้แง่คิดคนโสดว่า พวกเธอคือกลุ่มประชากรที่มีความสุขที่สุด

     ความโสดเป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มหรือสาวก็มีความกังวลเกี่ยวกับการหาคู่ครองกันทั้งนั้น โดยเฉพาะยิ่งโลกสมัยใหม่ที่ตัวเลือกในชีวิตเยอะขึ้น ผู้คนที่หลากหลายขึ้น และสิ่งต่างๆ นานาที่เป็นปัจจัยทำให้บรรทัดฐานด้านคู่ครองทะยานตัวสูงตามไป เลือกเยอะ โสดแยะ แต่วันนี้ความโสดจะกลายเป็นเรื่องดี เพราะตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมวิทยาตอบแล้วว่า “ประชากรกลุ่มนี้สุขภาพดีและมีความสุขที่สุด” หากใครยังสงสัยอ่านต่อในบทความนี้

Paul Dolan ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์ / ภาพ: Happiness and Well-Being

     Paul Dolan ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมวิทยากล่าวว่า “กลุ่มผู้คนที่แต่งงานจะมีความสุขกว่ากลุ่มอื่นๆ” คุณไม่ได้ฟังผิดว่ามันขัดกับหัวข้อ แต่มันมีส่วนขยายว่า “เมื่อเราถามในขณะที่อยู่ร่วมกับคู่ครอง” ความเป็นจริงมันช่างตรงกันข้ามกันเพราะพอลระบุว่า หากพูดกันตามตรงกลุ่มคนที่มีสุขภาพดีและมีความสุขที่สุดคือเหล่าสาวโสดที่ไม่เคยแต่งงานและไม่มีบุตร การฟันธงจากผู้เชี่ยวชาญคนนี้เกิดขึ้นหลังจากเขาปล่อยหนังสือ Happy Ever After: Escaping the Myths of the Perfect Life ซึ่งเกี่ยวกับการศึกษาความสุขของผู้คนในหลายกลุ่ม รวมถึงกลไกและมายาคติในการดำเนินชีวิตของกลุ่มคนต่างๆ โดยข้อมูลทั้งหมดได้มาจาก American Time Use Survey (ATUS)

ภาพ: Living and Loving

     เมื่อเก็บข้อมูลได้มากพอมันสะท้อนให้เห็นว่าผู้ชายได้กำไรในการชีวิตคู่มากกว่าผู้หญิง ด้วยสภาพสังคมที่ชายอาจจะยังมีความเหลื่อมล้ำเล็กๆ โดยเฉพาะการเติบโตในหน้าที่การงาน เมื่อพวกเขาแต่งงานมันเหมือนชีวิตมั่นคงไม่ต้องพะวงเรื่องใดมากนัก มุ่งหน้าทำงานและหาความสุขใส่ตัวได้อย่างสบายใจมากขึ้น ส่วนผู้หญิงกลับต้องรับความกดดันในบทบาทภรรยา หน้าที่การงานก็ต้องไม่บกพร่อง บางคนยังมีภาระเรื่องของลูกหลานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต้องยอมรับว่าในสังคมตอนนี้บทบาทของแม่ก็ยังถูกตราเป็นหน้าที่หลักที่ต้องดูแลลูกน้อยอยู่ดี ความเหนื่อยและภาระที่มากขึ้นมันค่อนข้างบั่นทอนพลังงานชีวิตโดยไม่รู้ตัว และผลวิจัยบางส่วนยังบอกอีกว่าบอกว่า “คุณจะตายเร็วขึ้น”



WATCH




กลุ่มสาวโสดวัย 40 กับความสุขในแบบอิสระเสรี ไร้ข้อผูกมัด / ภาพ: Sin40gle

     พอลย้ำอีกว่าหลังจากที่เขาได้ข้อมูลการศึกษาระยะยาวมาแล้ว “ถ้าคุณเป็นผู้ชายคุณควรแต่งงาน แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็ไม่ต้องใส่ใจเรื่องนี้มากนัก” ลองคิดภาพผู้หญิงวัย 40 แล้วยังไม่มีครอบครัว ไม่มีลูกสิ สังคมอาจจะมองเธอว่าไม่เพอร์เฟกต์ แต่มองกลับกันผู้หญิงวัยกลางคนที่แต่งงานต้องเผชิญกับปัญหาทั้งร่างกายจากการใช้งานและจิตใจจากการพบผู้คนใหม่ๆ การปรับตัวและปัญหาในชีวิตคู่ ฉะนั้นความโสดของผู้หญิงโดยเฉพาะยุคนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอาย คุณต้องมองมันเปลี่ยนไปถ้ายังตัดใจไม่ให้โหยหาไม่ได้ ลองคิดดูว่าการใช้ชีวิตโสดไม่ใช่เรื่องแย่ มันจะแย่กว่าถ้าไปเจอคู่ครองที่ไม่ดีเหตุเพราะเราโหยหามันมากจนเกินไป...

WATCH