saint lucy
LIFESTYLE

รู้จักกับ 'Saint Lucy' หนึ่งในนักบุญผู้เป็นกุญแจสำคัญของภาพยนตร์เรื่อง The Nun 2

อาจเรียกได้ว่าลูซี่เป็นหญิงสาวที่มีความศรัทธาในพระเจ้าเป็นอย่างมาก แม้แต่ในช่วงนาทีสุดท้ายของชีวิตเธอก็ยังนึกถึงพระผู้เป็นเจ้า

     ก่อนหน้านี้ใครหลายคนอาจเคยได้รับชมภาพยนตร์สยองขวัญจากจักรวาลหนังแนว Horror ของ The Conjuring อย่างเรื่อง The Nun 2 กันมาบ้างแล้ว โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาคต่อของ The Nun ในภาคก่อนหน้านี้ ที่สร้างความสยองให้กับคอหนังผีอยู่ไม่น้อย โดยในเรื่องนี้มีสิ่งที่น่าสนใจผสมผสานไว้แทบทั้งเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับเรื่องราวให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ฉากที่มีการนำเอา CG เข้ามาใช้ในการสร้างสรรค์ ตลอดจนเรื่องราวของตัวละครที่น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่มีการพูดถึงและกลายมาเป็นกุญแจสำคัญของเรื่องที่ช่วยในการไขปริศนาและเรื่องราวต่างๆ อย่าง “Saint Lucy (เซนต์ลูซี่)” นั้นถูกถ่ายทอดภาพผ่านของนักบุญหญิงตาบอด และดวงตาของเธอที่เป็นดั่งสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อนั่นเอง

     ในครั้งนี้โว้กจะมาย้อนส่องประวัติของเซนต์ลูซี่ ซึ่งเดิมทีเธอคือหญิงสาวที่มีชีวิตในช่วงราวศตวรรษที่ 4 เกิดและเติบโตในครอบครัวที่นับถือพระเจ้าของศาสนาคริสต์ในเมืองซิซิลี ประเทศอิตาลี ลูซี่อาจเรียกได้ว่าเป็นหญิงสาวที่มีความศรัทธาในพระเจ้าเป็นอย่างมาก เธอยังได้อุทิศตนของเธอเพื่อช่วยเหลือคนยากไร้โดยการนำเอาขนมปังและอาหารไปแจกจ่ายให้กับพวกเขา

 

saint lucy

 ภาพ: Wikipedia

     ต่อมาเมื่อเธออายุครบ 12 ปี ลูซี่ได้ปฏิญาณตนว่าจะอุทิศชีวิตของเธอให้กับการรับใช้พระเจ้า ทำให้เธอต้องปฏิเสธการแต่งงานกับชายหนุ่มที่พ่อของเธอเป็นผู้สรรหามาให้ ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้เป็นพ่อนั้นโกรธแค้นและนำตัวเธอไปส่งให้กับทางการ เพื่อให้ได้รับการทรมานถึงขั้นสุดตามค่านิยมของสังคมในยุคสมัยนั้น การทรมานลูซี่ดำเนินไปอย่างน่าสยดสยองและเจ็บปวดจนถึงขั้นที่ดวงตาของเธอก็ถูกควักออกมา แต่ในขณะที่ความทรมานกำลังครอบงำเธออยู่ ศรัทธาที่เธอมีต่อพระเจ้านั้นกลับไม่ลดลงแม้แต่น้อย ลูซี่ยังคงเอ่ยคำสรรเสริญต่อพระเจ้าอยู่ตลอดเวลาจนถึงห้วงสุดท้ายของชีวิตเธอที่ถูกประหารโดยการแทงดาบ

 

saint lucy

ภาพ: Catholicherald.com

     ด้วยแรงศรัทธาของลูซี่ทำให้หลังจากที่เธอเสียชีวิต ผู้คนในยุคนั้นต่างเริ่มนับถือเธอเป็น “มรณสักขี” และเริ่มสร้างสรรค์เรื่องราวความเชื่อของเธอว่าเธอเป็นผู้วิเศษที่ช่วยดลบันดาลให้เกิดความสว่างและความหวังขึ้นในจิตใจได้ จนในที่สุดเรื่องราวของลูซี่ก็ถูกเล่าขานจากคนรุ่นสู่รุ่นและโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันตำนานของเซนต์ลูซี่ยังคงเป็นเรื่องเล่าที่แพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนือ หลายครอบครัวก็มีประเพณีในการจุดเทียนเพื่อเฉลิมฉลองวันเซนต์ลูซี่ ในวันที่ 13 ธันวาคมของทุกปีซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของเธอ และในวันดังกล่าวเด็กๆ มักแต่งตัวเป็นเซนต์ลูซี่และนำขนมปัง รวมถึงอาหารไปแจกจ่ายให้กับคนยากจนนั่นเอง

 



WATCH




ภาพ : Screenrant.com, Britannica.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SaintLucy