bohemian-rhapsody-queen-freddie-mercury-song-1975-2023
LIFESTYLE

สมุดโน้ตแต่งเพลงของ Freddie Mercury เผยชื่อแรกของเพลงฮิต ‘Bohemian Rhapsody’

ไปหาคำตอบกันว่าชื่อเพลงฮิตตลอดกาลของวง Queen จากปี 1975 เกือบจะใช้ชื่อว่าอะไร

เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาเหล่าไอเท็มหลายแขนงของ Freddie Mercury นักร้องนำแห่งวง Queen ที่นำมาประมูลเป็นเวลา 6 วันภายในงาน Freddie Mercury: A World of His Own ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งสามารถทำยอดประมูลได้มากกว่า 50.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานประมูล) รวมถึงหนึ่งในชิ้นงานประมูลที่เป็นไฮไลต์ของงานอย่างสมุดโน้ตส่วนตัวที่เขาพกไว้ใช้แต่งเพลงฮิต เช่น Don’t Stop Me Now, Somebody to Love ไปจนถึง ‘Bohemian Rhapsody’ ผลงานฮิตระดับตำนานที่มียอดสตรีมทั่วโลกบน Spotify และ Youtube รวมกันถึง 4 พันล้านครั้ง ทั้งยังเป็นเพลงฮิตที่ขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ตเพลงถึง 2 ครั้งได้แก่ ช่วงหลังจากที่ถูกปล่อยออกมาในปี 1975 และช่วงหลังจากการเสียชีวิตของเฟรดดี้เมื่อปี 1991 โดยในสมุดจดนั้นเต็มไปด้วยดราฟต์เนื้อเพลงรวมถึงไลน์ร้องประสานเสียงรวมกันกว่า 15 หน้า ทว่าชื่อเพลงที่ตั้งไว้แต่แรกไม่ได้มีชื่อว่า ‘Bohemian Rhapsody’ แต่กลับเป็น ‘Magnolian Rhapsody’

มิวสิกวิดีโอเพลง Bohemian Rhapsody ของวง Queen ที่ปล่อยออกเมื่อปี 1975


หน้ากระดาษของสมุดโน้ตของ Freddie Mercury วง Queen ที่ใช้เขียนเนื้อเพลง Bohemian Rhapsody 

 ภาพ: Queen Music LTD - Sony Music Publishing UK LTD



WATCH




ถึงแม้ในสมุดโน้ตจะมีร่องรอยการขีดเส้นทับชื่อดั้งเดิมและเขียนชื่อใหม่เอาไว้ แต่ก็ไม่ได้มีเหตุผลหรือเบาะแสใดๆ ทิ้งไว้ในการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเพลง ซึ่งในบทเพลงก็ไม่มีเอ่ยคำเหล่านี้ทั้งสิ้น จึงทำให้เหล่าแฟนๆ ของเฟรดดี้และควีนตั้งข้อสันนิฐานถึงเหตุผลครั้งนี้อย่างจริงจัง โดยหลายคนเผยว่าคำว่า Bohemian อาจจะเป็นคำฮิตที่มาแรงในช่วงยุค 1970s ที่สื่อถึงกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์และวิธีการแสดงออกที่เต็มไปด้วยอิสระ แตกต่างจากคนในสังคมทั่วไป ในขณะที่ Magnolia คือชื่อของดอกไม้ที่สื่อถึงความอดกลั้นและสื่อถึงความอ่อนโยน

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ศิลปินระดับตำนานนานเคยเผยเกี่ยวกับความรู้สึกในขณะที่กำลังแต่งเพลงนี้ว่า ชีวิตเขาจะเปลี่ยนไปอย่างไรหรือจะมีความสุขมากกว่าแค่ไหน ถ้าทั้งชีวิตเขาได้เป็นตัวของตัวเองในตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หลายคนโยงไปว่าเขากำลังกล่าวถึงเรื่องความเป็นตัวตนทางเพศ ซึ่งหนึ่งประโยคในเนื้อเพลงอย่าง “Mama, just killed a man…Mama, life has just begun” สื่อว่าในขณะที่ชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งกำลังจบลง ชีวิตอีกหนึ่งชีวิตกำลังจะเริ่มขึ้น

ข้อมูล : People และ The Wire

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Queen #BohemianRhapsody #FreddieMercury