ruby slippers
LIFESTYLE

นักโทษวัย 76 ปียอมรับผิดคดีมหากาพย์ขโมยรองเท้าสีแดงจากภาพยนตร์ ‘The Wizard of Oz’

รองเท้าสีแดงสุดไอคอนิกที่นักแสดงผู้ล่วงลับ Judy Garland เคยสวมในภาพยนตร์ดังเมื่อ 8 ทศวรรษที่แล้ว ถูกขโมยไปโดยนักโทษวัยชราคนนี้เพียงเพราะเหตุเข้าใจผิด!

     ยังคงเป็นที่สนใจแก่ผู้คนทั่วโลกแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเกือบ 1 ศตวรรษกับภาพยนตร์ดังเมื่อ 84 ปีที่แล้วอย่าง 'The Wizard Of Oz' ที่ออกฉายไปเมื่อปี 1939 ถือเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิกที่ผู้ชมหลายช่วงอายุคนให้ความสนใจและอยากตามไปหาชมภาพยนตร์ระดับตำนานเรื่องนี้ และอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่เป็นมหากาพย์เกือบ 20 ปีกับคดีรองเท้าคู่สีแดงสุดไอคอนิกที่นักแสดงหญิงผู้ล่วงลับ Judy Garland เคยสวมมันในบทบาทของหญิงสาว Dorothy ได้ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ Judy Garland Museum ณ แกรนด์ราปิดส์ รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2005 ซึ่งสร้างความกังวลใจให้แก่ผู้ครอบครองและเหล่าคอหนังเป็นอย่างมากเพราะหลายคนคิดว่าเป็นรองเท้าที่ไม่สามารถหาได้ที่ไหนอีกแล้ว และจะให้มาออกแบบหรือผลิตใหม่ก็คงไม่เหมือนที่จูดี้ การ์แลนด์สวมใส่เองอยู่ดี

     ทางตำรวจและรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เพราะพวกเขาร่วมสืบค้นคดีและตามหา 'Ruby Slippers' ที่หายไปอย่างสุดความสามารถ ใช้เวลาถึง 13 ปีพวกเขาก็ตามหารองเท้าคู่ดังกล่าวจนเจอในปี 2018 และนำมันกลับมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ดังเดิมในที่สุด แต่ข้อมูลต่างๆ ยังไม่ได้เปิดเผยให้ผู้คนทั่วไปได้รับรู้แน่ชัดว่าใครคือหัวขโมยตัวจริง ผู้คนที่ติดตามข่าวใหญ่นี้เกิดความสงสัยและใคร่รู้ตามประสาความเป็นมนุษย์และอยากให้ศาลตัดสินโทษแก่โจรคนนี้ให้ถึงที่สุด ทว่าก็ยังไม่มีการกล่าวถึงตัวตนที่แท้จริงเสียทีจนทำให้ผู้คนลืมเลือนเรื่องราวดังกล่าวไป และแอบโล่งใจไปว่าอย่างน้อยรองเท้าสีแดงอันล้ำค่าคู่นี้ก็ยังหวนคืนบ้านเดิมของมัน

     เรื่องราวคดีมหากาพย์นี้กลับสู่การพูดถึงหูผู้คนอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีการประกาศว่า Terry Martin คือโจรขโมย Ruby Slippers ตัวจริงทว่าก็ยังไม่มีรายละเอียดใดเพิ่มเติมออกมา จนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา สื่อข่าวชื่อดังฟากฝั่งอเมริกาอย่าง People ได้เผยความจริงที่หลายคนต่างอยากรู้มานานค่อน 2 ทศวรรษไว้ว่า ในปัจจุบันมาร์ติน หรือหัวขโมยคนนี้มีอายุ 76 ปี เขาได้สารภาพความผิดว่าเขาเป็นคนที่ขโมยรองเท้าคู่นี้ไปโดยการทุบตู้กระจกในพิพิธภัณฑ์ เพราะเข้าใจผิดว่ารองเท้าสีแดงปักเลื่อมคู่นี้ทำมาจากทับทิม แท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่แก้วที่นำมาทำเป็นอัญมณีเทียมเท่านั้น!

     ความโกลาหลนี้สร้างความแตกตื่นหรือความอยากรู้ของเหล่าคอหนังไม่รู้จบจนนำไปสู่การตั้งคำถามว่า แล้วรองเท้า Ruby Slippers คู่นี้ที่ดูแลรักษามาเกือบ 100 ปีเป็นเพียงแค่คู่จำลองเท่านั้นหรือ... ทว่าความจริงก็คลี่คลายอย่างรวดเร็วว่ามีรองเท้าที่การ์แลนด์สวมในภาพยนตร์อีก 4 คู่ หนึ่งในนั้นเป็นรองเท้าที่ทำจากทับทิมแท้ และสถาบันสมิธโซเนียนคือผู้ครอบครอง เรื่องราวของรองเท้าสีแดงคู่นี้จึงเป็นอันจบลง และสร้างความไว้วางใจให้แก่เหล่าคอหนังว่าอย่างน้อยรองเท้าสีแดงทั้งคู่เทียมและคู่แท้ก็ยังอยู่ในการเก็บรักษาเป็นอย่างดี

     แม้เรื่องรองเท้าจะจบลง แต่การพิพากษาคดีอาจไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ เพราะตอนนี้ยังไม่สรุปการตัดสินโทษมาร์ตินที่แน่ชัดแม้เสียงสังคมส่วนใหญ่จะแนะนำให้ลงโทษเขาอย่างหนักก็ตาม ทว่าเนื่องจากสภาพร่างกายของเขานั้นไม่แข็งแรงด้วยอายุที่อยู่ในช่วงวัยชราภาพ เขาต้องนั่งรถเข็นและมีถังออกซิเจนเพื่อช่วยหายใจไว้ข้างกาย มาร์ตินอาจจะไม่จำเป็นต้องรับโทษจำคุกอย่างที่ควรจะเป็น แต่อย่างไรแล้วต้องรอการตัดสินที่ชัดเจนจากศาลอีกครั้ง ใครที่ติดตามคดีความมหากาพย์นี้อยู่คงต้องจับตามองกันต่อไป เสมือนภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งโดยตัวละคร 'โดโรธี' อาจรับชมอยู่ห่างๆ ก็เป็นได้...

 

ภาพรองเท้า Ruby Slippers ที่ถูกขโมยไป / ภาพ: People

ภาพ : Getty Image, People
ข้อมูล : People, New York Daily News

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheWizardOfOz