LIFESTYLE

เสพกลิ่นอายของเพลงคลาสสิกไปกับ 'Postmodern Jukebox' ครีเอเตอร์ที่ให้เราได้ฟังเพลงโปรดในอีกแง่มุม

Postmodern Jukebox นำเสนอเสียงดนตรีที่มาพร้อมมนต์เสน่ห์ของเพลงยุค 70s, 80s และ 90s รวมถึงยังนำเพลงในยุคโมเดิร์นมาขับร้องพร้อมกับดนตรีให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

     หนึ่งในเสน่ห์ของเสียงเพลงและโลกแห่งดนตรีคงต้องพูดถึงความหลากหลายที่เราอาจเห็นได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการหยิบเอาเพลงมากมิกซ์แอนด์แมตช์ การนำเอาดนตรีมาปรับจังหวะใหม่ให้ได้อีกหนึ่งแนวเพลงที่สดใหม่มากขึ้น และในครั้งนี้เราขออาสาพาคนรักเสียงเพลงไปรู้จักกับ “Postmodern Jukebox” ครีเอเตอร์สายเพลงที่จะทำให้เราได้เข้าถึงเสน่ห์ของเพลงยุคเก่า รวมถึงสัมผัสกลิ่นอายของดนตรีเพลงโปรดในอีกหนึ่งแง่มุม

     “Postmodern Jukebox” หรือที่แฟนๆ หลายคนรู้จักกันในชื่อ “Scott Bradlee's Postmodern Jukebox” เป็นวงดนตรีสไตล์เพลงแจ๊สที่ก่อตั้งขึ้นด้วย “Scott Bradlee” นักเปียโนชาวนิวยอร์กที่เดินบนเส้นทางนักดนตรีแจ๊สจนเขาได้เริ่มต้นการทำเพลงลงบนยูทูบร่วมกับเพื่อนๆ ขณะเรียน ประกอบไปด้วยมือเบสอย่าง Chris Anderson, นักเล่นแซ็กโซโฟน Ben Golder-Novick, นักเล่นฮาร์ป Brandee Younger และนักร้องนำอย่าง Emma Walker ซึ่งคลิปแรกที่พวกเขาได้ถ่ายร่วมกันนั้น ดูเป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ ในห้องอพาร์ตเมนต์ใต้ดินเท่านั้น

 

     หลังจากที่สก็อตกำลังสับสนบนเส้นทางการเป็นนักเปียโนแจ๊สในชีวิตจริง กระแสตอบรับเพลงบนโลกอินเทอร์เน็ตของเขาก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 2009 ที่คลิปของเขาอย่าง “a medley of '80s songs done ragtime style” ซึ่งเป็นคลิปของตัวเขาเองที่กำลังเล่นเมดเลย์เพลงยุค 80s อย่างถึงอารมณ์ และต่อมาในปี 2012 คลิปวิดีโอของเขาอย่าง “A Motown Tribute to Nickelback” ก็ได้กลับมาสร้างกระแสอีกครั้ง จนผู้คนบนโลกออนไลน์ที่กำลังเติบโตนั้นต่างให้ความสนใจเขาเป็นอย่างมาก และกระแสความนิยมในสไตล์ของเขายังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยมาจนปัจจุบัน

     ณ ปัจจุบันนี้ช่องของ “Postmodern Jukebox” มีผู้ติดตามร่วมกว่า 6 ล้านคน และมียอดวิวรวมทุกคลิปวิดีโอกว่า 2 พันล้านวิวเลยทีเดียว โดยเขาและผองเพื่อนยังคงนำเสนอเสียงดนตรีที่มาพร้อมมนต์เสน่ห์ของเพลงยุค 70s, 80s และ 90s รวมถึงยังนำเพลงในยุคโมเดิร์น มาขับร้องพร้อมกับดนตรีให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพลง DDU-DU DDU-DU ของ BLACKPINK ที่ถูกนำเสนอในแนวเพลงยุควินเทจ, เพลง Love Story จาก Taylor Swift ที่มาในแนวเพลงยุคปี 1940, เพลง Levitating จาก Dua Lipa ที่ถูกขับร้องตามสไตล์เพลงปี 1920 และอีกมากมาย 

 



WATCH




     ถึงแม้ว่ากระแสเพลงเเจ๊สในปัจจุบันจะมีความนิยมเฉพาะกลุ่ม แต่การที่ Postmodern Jukebox ได้นำเอาเพลงสมัยใหม่มาร้องในสไตล์เพลงแจ๊สยุควินเทจก็ช่วยให้หลายๆ คนเริ่มกลับมาฟังเพลงแนวนี้มากขึ้น รวมถึงกระแสของพวกเขาเหล่านี้ก็ยังเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้วงดนตรีดังกล่าวก็ได้มีการประกาศจัดคอนเสิร์ตภายใต้ชื่อ “The ‘10’ Tour” ซึ่งจะเดินทางไปจัดทำการแสดง ณ หลายประเทศในโซนยุโรป ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศสและอีกมากมาย เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงเดือนกันยายน นี่อาจนับได้ว่าในโลกที่กระแสเพลงป๊อปยังคงเพิ่มมากขึ้น แต่ความนิยมในเพลงแจ๊สก็ยังคงมีให้เราได้เห็นอีกเช่นกัน 

 

ภาพ : Instagram @pmjofficial
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PostModernJukebox