plants
LIFESTYLE

เอาใจเหล่าทาสแมว! รู้จักกับพืช 5 ชนิดที่ปลูกแล้วแมวรักแมวหลงแน่นอน

หากพืชเหล่านี้มีติดบ้านไว้ก็อาจช่วยสานสัมพันธ์อันดีกับเจ้าเหมียวประจำบ้านได้

     เชื่อว่าทุกคนที่เลี้ยงแมวต่างก็เคยประสบพบเจอกับปัญหาแมวไม่รักหรือแมวไม่อ้อน ซึ่งนับเป็นประเด็นสุดคลาสสิกที่คนเลี้ยงเเมวต่างรู้กันดี ในบางกรณีก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการฝึกฝน หรือในบางรายก็อาจต้องใช้อาหารหรือขนมแมวมาเป็นตัวช่วยในการสานสัมพันธ์ ครั้งนี้ผู้เขียนเลยจะชวนเหล่าทาสแมวทั้งหลายไปทำความรู้จักกับพืชทั้ง 5 ชนิด ที่หากมีติดบ้านไว้ก็อาจช่วยสานสัมพันธ์อันดีกับเจ้าเหมียวประจำบ้านได้

 

1 / 5

ภาพ: Outsidepride.com

กัญชาแมว หรือ Nepeta Cataria

     เริ่มกันที่พืชยอดนิยมที่เหล่าสาวกของแมวมักมีติดบ้านอย่าง “กัญชาแมว” หรือ “Nepeta Cataria” ซึ่งหลายคนอาจรู้จักมันในนาม "แหนมแมว" โดยพืชชนิดนี้เป็นพืชสมุนไพรที่รสชาติและกลิ่นของใบสามารถปลดปล่อยสารที่เรียกว่า “Nepetalactone” ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลต่อแมวโดยเฉพาะ หลังจากน้องเเมวได้กลิ่นก็จะให้อารมณ์เคลิบเคลิ้มทั้งยังแสดงพฤติกรรมที่น่าสนใจอย่างการทิ้งตัวแบบฟินๆ หรือแม้กระทั่งการอ้อนเจ้าของที่ให้ดม เเต่ถึงเเม้จะดูเป็นภาพที่น่ารักในขณะเดียวกันก็ต้องมีขีดจำกัดในการใช้งาน มิเช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อเเมวได้ในอนาคต

 



2 / 5

ภาพ: Powo.science.kew.or

วาลีเรียนตริส (Valeriana Officinalis) 

     ถัดมากับพืชชนิดที่ 2 กับ “วาลีเรียนตริส” พืชสมุนไพรที่มักนิยมใช้เป็นยานอนหลับและผ่อนคลาย โดยส่วนของใบและรากเป็นบริเวณที่สามารถส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกมาได้ ทำให้เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่แมวมักเข้าไปดอมดมเมื่อได้กลิ่น เพราะพืชชนิดดังกล่าวมีส่วนช่วยในการสร้างความผ่อนคลาย ดังนั้นวาลีเรียนตริสอาจจะเรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรซึ่งเหมาะกับแมวที่มักมีปัญหานอนไม่หลับ มีความเครียดสะสมได้

 



3 / 5

ภาพ: Gardensonline.com.au

ลาเวนเดอร์ (Lavandula)

     อย่างที่เรารู้กันดีว่าพืชยอดนิยมอย่าง “ลาเวนเดอร์” เป็นพืชที่มีกลิ่นหอมและสามารถสร้างสารสกัดที่มีส่วนช่วยในการผ่อนคลายได้และมักใช้อย่างเเพร่หลายในคน ขณะเดียวกันแมวบางตัวอาจชื่นชอบในกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์เช่นกัน ดังนั้นการปลูกลาเวนเดอร์ในบริเวณที่แมวสามารถเข้าถึงได้อาจช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับเจ้าเหมียวได้

 



4 / 5

ภาพ: Worldplants.ca

เถาเงินธรรมชาติ (Matatabi)

     “เถาเงินธรรมชาติ” หรือ “ซิลเวอเรียล” (Matatabi, Actinidia Polygama) เป็นพืชที่สามารถดึงดูดความสนใจของแมวได้เป็นอย่างดี โดยใบและเอ็นไซม์ของเถาเงินธรรมชาติมีสารที่ช่วยดึงดูดและกระตุ้นความต้องการของแมว การที่เราปล่อยให้แมวเล่นกับพืชชนิดนี้หรือให้ทานบ้างเป็นครั้งคราวอาจช่วยกระตุ้นให้แมวเพิ่มกิจกรรมทางกายมากขึ้น ทั้งยังสามารถช่วยสร้างความบันเทิงให้กับแมวทั้งหลายไปพร้อมกัน

 



5 / 5

ภาพ: Plants.ces.ncsu.edu

หญ้าแมงมุม (Cyperus Alternifolius)

     ปิดท้ายด้วย “หญ้าแมงมุม” พืชที่เรามักเห็นได้ทั่วไป เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่แมวชอบเข้ามาดมเเละเล่น โดยใบและก้านของหญ้าแมงมุมมักส่งกลิ่นหอมและเข้มข้นซึ่งมีผลต่อแมวเป็นอย่างมาก ทำให้บางครั้งแมวจึงมักชอบตะลุยเข้าไปในกอหญ้าเเมงมุมเพื่อเล่นเเละคลุกตัวไปมา ดังนั้นการปลูกพืชชนิดนี้ไว้ในกระถางหรือในพื้นที่สวนเล็กๆ เพื่อให้แมวเข้าไปเล่นก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างความจรรโลงใจให้กับเเมวของทุกคนอีกด้วย

 



เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Plants #Cat