panda nanny
LIFESTYLE

รู้จักกับอาชีพ 'Panda Nanny' กับบทบาทพี่เลี้ยงหมีแพนด้าที่หลายคนให้ความสนใจ

หมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่อยู่ในระดับใกล้สูญพันธุ์ หลายหน่วยงานในประเทศจีนโดยเฉพาะรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการดูแลหมีแพนด้าเป็นอย่างมาก

     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เครียดกับงานเเละมองหาอาชีพที่สร้างรอยยิ้มให้กับตัวเองได้ ผู้เขียนก็ขอแนะนำหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจอย่าง “Panda Nanny” หรือพี่เลี้ยงหมีแพนด้า อาชีพยอดนิยมในประเทศจีน ที่นอกจากค่าจ้างจะอยู่ในระดับที่สูงเเล้ว ยังได้พบกับความน่ารักของสัตว์ชนิดนี้แบบจัดเต็ม โดย “หมีแพนด้า” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน พวกมันมีขนสีดำและขาว หน้าตาน่ารักและมีนิสัยขี้เล่น หมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่อยู่ในระดับใกล้สูญพันธุ์ หลายหน่วยงานในประเทศจีนโดยเฉพาะรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการดูแลหมีแพนด้าเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ช่วยอนุรักษ์หมีแพนด้าคือการสร้างศูนย์เพาะพันธุ์หมีแพนด้า

 

panda

ภาพ: Huffpost.com

     โดยการเป็นพี่เลี้ยงหมีแพนด้ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการช่วยดูแลลูกหมีแพนด้าตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 2 ปีในศูนย์เพาะพันธุ์หมีแพนด้า โดยพี่เลี้ยงหมีแพนด้าจะมีหน้าที่ให้อาหาร อาบน้ำ ทำความสะอาดกรง และเล่นกับลูกหมีแพนด้า ทั้งยังต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของลูกหมีแพนด้าอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าพวกมันมีปัญหาด้านสุขภาพหรือไม่

 

panda

ภาพ: Indiatimes.com

     การเป็นพี่เลี้ยงหมีแพนด้านอกจากจะใช้ความอดทนแล้วยังต้องอาศัยความรักเเละจิตใจที่รักสัตว์เป็นอย่างมาก เพราะในบางครั้งอาจจะต้องใช้เวลาอยู่กับลูกแพนด้ายาวนานถึง 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องมีความรู้ในการดูแลหมีแพนด้าที่ถูกต้องเเละปลอดภัย โดยการที่จะก้าวเข้ามาทำงานนี้ได้นั้นต้องจบการศึกษาขั้นต่ำที่ระดับปริญญาตรี ในสาขาสัตวศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง และต้องเป็นคนช่างสังเกต ละเอียดและรอบคอบ ซึ่งรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ราวๆ 10,389 หยวน หรือประมาณ 50,000 บาทไทย นับได้ว่าเป็นค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อต้องอยู่กับสัตว์สุดน่ารักนี้

     อย่างไรก็ตามถึงแม้การเป็นพี่เลี้ยงหมีแพนด้าจะเป็นงานที่ท้าทาย แต่ก็เป็นงานที่ให้ทั้งความสุขและรางวัลกับชีวิต นอกจากนี้การเป็นพี่เลี้ยงหมีแพนด้ายังมีโอกาสได้เห็นลูกหมีแพนด้าเติบโตและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน รวมถึงได้ใกล้ชิดกับพวกมันอีกด้วย

 



WATCH




เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PandaNanny