animals
LIFESTYLE

ส่อง 5 พฤติกรรมสัตว์โลก เมื่อธรรมชาติชวนให้เราเห็นว่าโลกไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด

รู้หรือไม่ว่าเมื่อไก่งวงเครียด มันจะปัสสาวะรดใส่ตัวเองเพื่อคลายเครียด!

     หากพูดถึงธรรมชาติในหลายครั้งเราอาจจะนึกถึงป่าสีเขียวชอุ่ม สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยกระโดดไปมา หรือเเม้กระทั่งดอกไม้สีสดที่กำลังเบ่งบานในฤดูใบไม้ผลิ แต่ถ้าในความเป็นจริงเเล้วธรรมชาติไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิดจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ผู้เขียนเลยจะพาเหล่านักอ่านไปส่อง 5 พฤติกรรมสุดแปลกของสัตว์โลกที่โชว์ให้เห็นว่าโลกอาจไม่สวยงามอย่างที่คิด

 

nemo

 
1. การเปลี่ยนเพศของปลานีโม

     ในธรรมชาติการเอาตัวรอดของสัตว์และสิ่งมีชีวิตคงหนีไม่พ้นเรื่องการสืบพันธุ์เพื่อเเพร่ขยายเผ่าพันธุ์ ในสัตว์บางชนิดเพศผู้อาจจับคู่กับเพศเมีย หรือในฝูงอาจมีเพศผู้เพียงตัวเดียว แต่ปลานีโมนั้นมีความโดดเด่นที่ต่างกันออกไป นอกจากจะอยู่รวมกันเป็นฝูงเเล้ว หากฝูงนั้นขาดเพศเมียไป เพศผู้ที่สมบูรณ์และแข็งแรงที่สุดก็จะเปลี่ยนเพศตัวเองให้กลายเป็นเพศเมียเพื่อผสมพันธุ์เเละออกไข่รุ่นต่อไป

 

animal

 
2. เมื่อไก่งวงเครียดมันมักปัสสาวะใส่ตัวเอง

     หากมนุษย์เกิดภาวะเครียดก็ต่างมองหากิจกรรมหรือวิธีการที่จะทำให้เราหลุดออกจากห้วงอารมณ์นั้นๆ เหล่าสัตว์เองก็เช่นกัน โดยเฉพาะไก่งวงซึ่งเป็นสัตว์ที่มีวิธีการคลายเครียดสุดแปลก เพราะเมื่อพวกมันเกิดอาการวิตกกังวล ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรือสถานการณ์ที่ทำให้มันรู้สึกอ่อนไหว สิ่งที่มันทำคือการปัสสาวะรดตัวเองเพื่อให้อารมณ์สงบขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นหากมันเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มันก็จะปัสสาวะราดตัวเองเพื่อคลายความเจ็บปวดเช่นกัน

 



WATCH




animal

 
3. นกฟลามิงโกป้อนของเหลวสีแดงให้ลูก

     อาจดูเป็นภาพที่โหดร้ายที่เราเห็นลูกนกฟลามิงโกกำลังดื่มของเหลวสีแดงซึ่งดูเหมือนเลือดจากปากแม่ แต่ในความเป็นจริงเเล้วของเหลวเหล่านั้นคือสิ่งที่รู้จักกันในชื่อ Crop milk หรือสารที่มีความใกล้เคียงกับน้ำนมนั่นเอง โดยครอปมิลก์นี้เป็นสิ่งที่ถูกผลิตขึ้นในบริเวณกระเพาะพักอาหาร อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไขมัน โปรตีน และสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกนกในช่วง 2 - 3 สัปดาห์แรก

 

animal

 
4. โลมานักเสพสารพิษ

     โลมาอาจดูเป็นสัตว์ที่ฉลาดและร่าเริงอย่างที่เราเห็นตามโลกอินเทอร์เน็ตและสวนสัตว์ต่างๆ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่เราอาจไม่ค่อยเห็นคือพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นนักเสพยาตัวยง โดยพวกโลมามักเข้าไปหยอกเย้ากับปลาปักเป้า ซึ่งอาจดูเป็นภาพที่น่ารัก ทว่าการกระทำเหล่านั้นของโลมาคือการเสพสารพิษที่ปลาปักเป้าได้ปล่อยออกมานั่นเอง โดยสารพิษเหล่านั้นมักออกมาเมื่อปลาปักเป้ารู้สึกถึงอันตราย หลังจากที่โลมาได้รับสารพิษเข้าไปพวกมันจะรู้สึกมึนเมา และมีความสุขนั่นเอง

 

animal

 
5. มดทหารจะเดินจนกว่ามันจะตาย

     ปิดท้ายด้วยพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตเล็กจิ๋วอย่างมด ซึ่งเรามักรู้กันดีว่าวัฏจักรชีวิตของมดนั้นอยู่ที่ราวๆ 1 เดือน ในหนึ่งอาณาจักรของมดประกอบไปด้วยนางพญามด มดงาน มดทหาร และมดวรรณะสืบพันธ์ุ แต่สิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับเรานั้นอาจจะต้องยกให้มดทหารที่มันมีพฤติกรรมอันน่าเศร้า เพราะหลังจากมดทหารออกจากดักแด้แล้ว พวกมันจะเริ่มทำหน้าที่ในการดูแลอาณาจักร​และมักเดินไปเรื่อย ซึ่งการเดินของมันนั้นจะสิ้นสุดก็ต่อเมื่ออายุขัยของมันได้หมดลงนั่นเอง

 

     พฤติกรรมของสัตว์เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ธรรมชาติรอให้เราค้นพบอีกมุมของสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความประหลาดใจ แต่นอกจากสัตว์แล้วพฤติกรรมของเหล่าพืชเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าศึกษาและน่าค้นหาไม่เเพ้กัน

 

ภาพ : Unsplash.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Animals #Animal