offering
LIFESTYLE

ย้อนส่องวัฒนธรรมคนยิวผ่านภาพยนตร์เรื่อง ‘The Offering’ กับฉากฉีกเสื้อในงานศพที่น่าสงสัย

ภาพยนตร์หลายเรื่องเลือกที่จะสอดแทรกเกร็ดความรู้อันเป็นดั่ง Easter Egg ให้เราได้ค้นหาและสัมผัสเสมอ เรื่องนี้เองก็เช่นกัน

     หนึ่งในมนต์เสน่ห์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของบรรดาภาพยนตร์ ผลงานเพลง หรืองานศิลปะของวงการบันเทิงต่างๆ ให้เราได้เห็น คงต้องพูดถึงเรื่องราวของ “วัฒนธรรม” หัวข้อหลักที่มักถูกหยิบยกขึ้นมาบอกเล่าผ่านม้วนฟิล์มที่ชวนให้เหล่าคอหนังและกลุ่มคนรุ่นหลังได้รู้จักกับมันอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของวัฒนธรรมสุดชิกในแบบฉบับของเด็กไฮสคูลที่แสดงผ่านบทบาทของวัยรุ่น หรือจะเป็นเรื่องราวสยองขวัญที่มักแสดงผ่านความเชื่อของแต่ละวัฒนธรรม เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่ผู้เขียนจะพาแฟนๆ และเหล่าคอหนังทุกคนไปย้อนชมวัฒนธรรมของชาวยิวที่เราอาจจะไม่ได้เห็นบ่อยๆ ผ่านภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง “The Offering” ซึ่งกำลังฉายในโรงภาพยนตร์ ณ ขณะนี้

 

the offering

     

     ภาพยนตร์เรื่อง “The Offering” คือหนึ่งในผลงานการกำกับของ Oliver Park นักเขียนและผู้กำกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญชาวอังกฤษผู้รังสรรค์ผลงานภาพยนตร์สุดขึ้นชื่ออย่างเรื่อง “Vicious” ที่เป็นจุดประกายแรกของเขาในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เมื่อปี 2015 และเรื่องล่าสุดที่เขากำกับอย่าง The Offering ก็เรียกเสียงชื่นชมให้กับเขาได้ไม่น้อย ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ 2 คู่รักอย่าง แคลร์และอาร์เธอร์ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน จึงตัดสินใจกลับไปยังบ้านของ “ซอล” ผู้เป็นพ่อของอาร์เธอร์ เพื่อที่เขาจะได้เกลี้ยกล่อมให้ซอลยกบ้านของเขามาเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันนั่นเอง ทว่าเรื่องราวในครั้งนี้กลับซับซ้อนมากกว่าที่อาร์เธอร์จะหยั่งรู้ เพราะเดิมทีครอบครัวของอาร์เธอร์นั้นเป็นกลุ่มคนยิวและประกอบอาชีพเป็นผู้จัดการศพ โดยเรื่องราวหลังจากนี้ผู้เขียนอาจจะไม่สามารถเล่าได้ทั้งหมด แต่หนึ่งในฉากไฮไลต์ของเรื่องนี้คงต้องยกให้ฉากในงานศพที่เราเห็นตัวละครต่างฉีกเสื้อของตนเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์บางอย่างที่น่าสนใจจนต้องหยิบเอาสิ่งนั้นมาเล่าในบทความนี้

 



WATCH




     การกระทำดังกล่าวที่ปรากฏให้เราได้เห็นนั้นมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Kriah” หรือมีความหมายว่า “Tearing (ฉีกขาด)” ในภาษาอังกฤษนั่นเอง ซึ่งการกระทำนั้นเป็นสิ่งที่แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ของเหล่าคนยิว โดยการฉีกเสื้อของตัวเองนั้นมักทำในพิธีศพของคนในครอบครัว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกและหยดน้ำตาเมื่อเราสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก นั่นเอง โดยการฉีกเสื้อถือเป็นวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมที่ปฏิบัติกันในครอบครัวของชาวยิวและถึงแม้ว่าฉากดังกล่าวจะสะท้อนให้เราได้เห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวยิว แต่ในขณะเดียวกันภาพยนตร์เรื่อง The Offering ก็แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมเช่นเดียวกัน อย่างการนำเอาริบบิ้นสีดำมาผูกบริเวณแขนเพื่อเปรียบเสมือนการแสดงออกถึงความไว้อาลัยอีกหนึ่งรูปแบบ

 

     นอกจากการรับชมภาพยนตร์นั้นจะเป็นอีกหนึ่งหนทางในการสร้างความบันเทิงแล้ว ทว่าภาพยนตร์ทั้งหลายที่ได้ผลิตออกมายังคงสอดแทรกเกร็ดความรู้อันเป็นดั่ง Easter Egg ให้เราได้ค้นหาและสัมผัสเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเสน่ห์อีกหนึ่งรูปแบบของภาพยนตร์ที่น่าหลงใหล และผู้เขียนเองก็เชื่อว่าหลังจากนี้เราคงเริ่มมองหาความเซอร์ไพรส์ที่สอดแทรกอยู่ในภาพยนตร์และผลงานการสร้างสรรค์กันมากขึ้นเป็นแน่แท้

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheOffering