nordic house
LIFESTYLE

เปิด 5 เช็กลิสต์แต่งบ้านอย่างไรให้เป็นสไตล์นอร์ดิก

คัดสรรสิ่งที่ต้องมีในการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก เพื่อให้บ้านน่าอยู่ ดูอบอุ่นมากขึ้น

     สไตล์นอร์ดิกคือชื่อเล่นของ “สไตล์สแกนดิเนเวียน” โดยทั้งคู่หมายถึงสไตล์การออกแบบ การตกแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ บริเวณประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ โดยประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบนี้จะเรียกว่าชาวนอร์ดิก นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า “นอร์ดิก” ณ ปัจจุบัน สไตล์นอร์ดิกเป็นที่นิยมในประเทศไทยอย่างมาก เพราะบางมุมก็ให้กลิ่นอายความโมเดิร์น บางมุมก็ดูมินิมัลเรียบง่ายแบบสไตล์ที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้

     ทั้งนี้สไตล์นอร์ดิกนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติที่สวยงามของแถบสแกนดิเนเวียที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีรูปแบบและเอกลักษณ์เฉพาะตัว การออกแบบสไตล์นอร์ดิกจึงเป็นการหยิบยืมรูปทรงธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ดีไซน์เส้นสายต่างๆ ของผลงาน จึงมีความนุ่มนวลเป็นธรรมชาติมากกว่างานสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความเนี้ยบ ไม่เผยให้เห็นวัสดุที่แท้จริง แต่ทั้งคู่ยังคงเน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนในการใช้งาน ผู้ใช้ได้ประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกพื้นที่ และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสไตล์นี้คือการโชว์พื้นผิวจริงของวัสดุที่นำมาใช้ เช่น พื้นปูนเปลือย ผนังลายไม้สน และเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เช่น สีพาสเทล  สีขาว สีเทาอ่อน เป็นต้น โดยบ้านสไตล์นอร์ดิกเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความงดงามของธรรมชาติ เพราะต้นกำเนิดมาจากประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ธรรมชาติ แฝงด้วยความโมเดิร์นที่ดูกลมกลืน สบายตา เสมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของเมืองแถบสแกนดิเนเวีย จะขาดก็แต่แสงเหนือเท่านั้น และแม้ว่าแถบสแกนดิเนเวียจะอยู่ห่างไกลจากเมืองไทยมากเสียเหลือเกินการแต่งบ้านสไตล์นี้ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด มาดูกันว่ามีวิธีแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก-สแกนดิเนเวียอย่างไรบ้าง

 

1 / 5

ภาพ: Thatscandinavianfeeling, Curatedinterior

White is for Wonderful – Grey is for Great  - Black is for Best

     3 โทนสีแห่งความเรียบง่ายคือหัวใจสำคัญของบ้านสไตล์นอร์ดิก จึงควรเน้นใช้สี ขาว เทา และดำเป็นหลัก เพื่อสร้างบรรยากาศที่สะอาดสะอ้าน สงบ แต่ในขณะเดียวกันก็ดูเคร่งขรึมและมั่นคงในเวลาเดียวกัน แต่หากกลัวว่าจะดูเครียดจนเกินไป สามารถเพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยการแซมสีสันอื่นๆ ได้เล็กน้อย โดยเฉพาะโทนสีพาสเทล และเอิร์ธโทน อย่างสีเขียว น้ำตาล ครีม ซึ่งเป็นกลุ่มสีที่เราแนะนำโดยเฉพาะ เพราะเหมาะกับบ้านนอร์ดิกสุดๆ ส่วนใครที่ขาดสีสดๆ ไม่ได้ ก็ไม่ใช่ถึงกับต้องตัดออกจากชีวิต สามารถนำมาใช้ตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกได้เช่นกัน แต่มีข้อแม้เล็กน้อยคือขอให้เป็นการตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ หรือของตกแต่งประเภทภาพวาดติดผนังจะดีกว่า

<p style="text



2 / 5

ภาพ: Curatedinterior

Light and Warm

     เนื่องจากกำเนิดของบ้านสไตล์นอร์ดิกมาจากแถบสแกนดิเนเวียอันหนาวเหน็บ บรรยากาศมืดสลัวเกือบตลอดทั้งปี บางครั้งก็มีพระอาทิตย์เที่ยงคืนให้ได้ชมกัน แสงแดด แสงสว่างจึงเป็นสิ่งที่บ้านนี้โหยหา ทั้งสร้างความอบอุ่นและเพิ่มความสว่างให้กับตัวบ้าน บ้านสไตล์นี้จึงมักมีหน้าต่างเยอะ ใหญ่ และไม่นิยมติดม่าน ซึ่งสำหรับเมืองไทยนั้นอาจจะต้องทำในสิ่งที่ต่างไป เพราะเมืองไทยเลยนั้นสว่างและอบอุ่น จนอบอ้าวตลอดปี การติดม่านคือเหตุผลเพื่อความเป็นส่วนตัวและป้องกันแสงแดดอันร้อนระอุ ควรเลือกสีม่านในโทนพาสเทล หรือเอิร์ธโทนจะดีที่สุด

 



3 / 5

ภาพ: Thatscandinavianfeeling, home-designing

Mixed Materials

     ดังที่เกริ่นมาตอนเริ่มเรื่อง การโชว์ผิวสัมผัสแบบออริจินัลเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งของการแต่งบ้านสไตล์นี้ สิ่งที่รังสรรค์จากธรรมชาติ มักมอบความอบอุ่นและความสวยงามที่มนุษย์ยากที่จะเลียนแบบได้ แถมยังมีความยูนีกสูงอีกด้วย การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกจึงนิยมใช้ “ไม้” เป็นวัสดุหลัก ทั้งส่วนของพื้น และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สอยประจำวัน รวมถึงบิวต์อินตกแต่งผนังด้วย ส่วน “ผ้า” ก็เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ให้ฟีลของการเป็นที่อยู่อาศัย เป็นส่วนเติมเต็มที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและความสบาย โดยส่วนมากใช้บุบนเก้าอี้ และโซฟา พรมนุ่มเท้า ผ้าม่านสีธรรมชาติอันพลิ้วไหว สุดท้ายวัสดุอย่าง “โลหะ” ที่มีคุณสมบัติของการสะท้อนแสงก็ทำให้บ้านดูโมเดิร์นขึ้น ดูหรูหราขึ้น และลงตัวเมื่



4 / 5

ภาพ: Home-designing, Curatedinterior

Simple Furniture is not for Boring

     เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เรียบง่าย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสไตล์นอร์ดิกควรจะมี หลายคนคงค้านในใจบ้างว่า เรียบง่ายมากมันจะดูน่าเบื่อเกินไปหรือไม่ เคล็ดลับคือเราสามารถเฟ้นหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่ ล้ำสมัยได้ แต่คาแร็กเตอร์ของเฟอร์นิเจอร์นั้นต้องชัดเจน มีรูปร่าง รูปทรงที่ชัดเจน ขอบมุมหรือความโค้งมนที่ไม่ซับซ้อน ประกอบกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ที่สำคัญต้องไม่มีลวดลายเยอะเกินไป ซึ่งอาจไม่รวมถึงลวดลายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเช่นลายวงปีของไม้หรือลานหินอ่อน เพราะถือว่าเป็นความยูนีกที่ธรรมชาติรังสรรค์

 



5 / 5

ภาพ: Home-designing

Tidy is simply rule of all

     สไตล์นอร์ดิกก็ไม่ต่างกับสายมินิมัลเท่าไรนัก วิธีง่ายที่สุดคือการนึกถึงตัวอย่างห้องในอีเกีย คีย์หลักสำคัญคือการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นสัดส่วนและการจัดของบนชั้น โดยเฉพาะการซ่อนของไว้ในตู้หรือช่องให้เรียบร้อย การที่ไม่วางของระเกะระกะจะช่วยทำให้บ้านดูสะอาด โล่ง โปร่ง สบายตา ทั้งที่จริงๆ แล้วของเยอะมากๆ พูดได้เลยว่ายิ่งซ่อนของที่หลุดโทน หลุดธีมนอร์ดิก อย่างพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ และของใช้อื่นๆ ที่พะรุงพะรังได้ดีเท่าไรก็ยิ่งทำให้บ้านดูเป็นระเบียบสวยงามมากขึ้นเท่านั้น  และนี่อาจเป็นอีกเป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าเฟอร์นิเจอร์ของอีเกีย หรือร้านสไตล์นอร์ดิกถึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายเก็บซ่อนของได้อย่างจุใจ

 



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Nordic #NordicStyle #NordicHome