moving
LIFESTYLE

หรือเหตุผลการปกปิดพลังวิเศษในซีรี่ส์ ‘Moving’ มีมากกว่าการปิดบังระหว่าง ‘คนธรรมดา’ และ ‘ฮีโร่’

แล้วถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง พวกเขาจะใช้ชีวิตลำบากแค่ไหนกันที่จะต้องหลบซ่อนเพื่อไม่ให้คนอื่นรู้ว่าพวกเขาคือคนแปลกแยก

     ยังคงเป็นที่พูดถึงกันเป็นจำนวนมากในโลกโซเชียลกับซีรี่ส์ชื่อดังจากแดนกิมจิที่สตรีมมิ่งผ่าน Disney+ Hotstar อย่าง ‘Moving’ ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินมาถึงตอนที่ 7 (ณ วันที่ 14 สิงหาคม) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจักรวาลฮีโร่สไตล์เกาหลีที่ขนทัพเหล่านักแสดงชื่อดังมาร่วมสร้างสีสันให้กับเรื่องนี้อย่าง Ryu Seung-ryong, Han Hyo-joo, Zo In-sung, Go Youn-jung, Cha Tae-hyun, Ryoo Seung-bum และ Kim Sung-kyun ทว่าการเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในเรื่องนี้นั้นแตกต่างไปจากเรื่องอื่นๆ เพราะพวกเขาจำเป็นที่จะต้องปิดบังพลังวิเศษเหล่านั้นไว้ไม่ให้ใครรู้ ความน่าสนใจและความสงสัยใคร่รู้จึงบังเกิดว่า เพราะเหตุใดจึงจำเป็นต้องปิดบังการเป็นฮีโร่กับเหล่าคนธรรมดา หรือเพราะจริงๆ แล้วซีรี่ส์เรื่องนี้ต้องการนำเสนอประเด็นอื่นๆ มากกว่านั้น

 

moving

 ภาพจากซีรี่ส์เรื่อง 'Moving' / ภาพ: Disney+ Hotstar

     แม้เหล่าคอหนังหรือซีรี่ส์จะเคยเห็นฮีโร่ที่ต้องพยายามซ่อนพลังพิเศษของตัวเองมาแล้วอย่างเช่นภาพยนตร์แฟรนไชส์เรื่อง Spider Man ที่นำแสดงโดย Tom Holland โดยตัวละคร Peter Parker ต้องปิดบังว่าตนคือสไปเดอร์แมนไม่ให้คนรอบตัวรู้ ทว่าเรื่อง Moving นั้นต่างไปจากที่กล่าวถึง เพราะเมื่อเหล่าฮีโร่สามารถปกป้องประเทศหรือปฏิบัติภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่งสำเร็จแล้ว พวกเขาจำเป็นที่จะต้องหลบหนีเพื่อซ่อนตัว และคอยระวังตัวเป็นพิเศษเพื่อหนีตายจากการตามล่าชีวิต ทั้งนี้ลูกๆ ของพวกเขาที่สืบทอดพลังวิเศษมาก็ต้องปกปิดเอาไว้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกตามล่าเฉกเช่นพ่อและแม่ได้ มองเผินๆ อาจเป็นเรื่องปกติที่ต้องปิดบังพลังวิเศษตัวเองเพื่อไม่ให้ถูกฆ่า ทว่าเรื่องราวที่ซีรี่ส์ต้องการนำเสนอนั้นเผยนัยยะที่แฝงเอาไว้อย่างชาญฉลาด เพราะไม่ได้ต้องการบอกถึงความแตกต่างระหว่างความสามารถเท่านั้น แต่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของฐานะ ชนชาติ เพศสภาพ หรือศาสนา ว่าแท้จริงแล้วพวกเขาเหล่านี้ไม่ควรถูกกีดกันจากสังคมไม่ว่าจะมีปัจจัยอะไรก็ตาม ทุกคนควรได้รับความเท่าเทียมและไม่ต้องมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความแปลกแยกในสังคมเช่นนี้ 

     ดังนั้นในสังคมยุคปัจจุบันก็เช่นกัน ที่ปัญหาความแตกต่างของชนชาติ เพศ และอื่นๆ ไม่เคยหมดไปเสียทีเพียงเพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่เหมือนคนอื่น เช่นนั้นแล้วประเด็นดังกล่าวในซีรี่ส์เรื่องนี้จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าชนกลุ่มน้อยที่ต้องหาทางหนีหัวซุกหัวซุนเพื่อไม่ให้คนอื่นรับรู้ถึงการมีอยู่นั้นยากลำบากกว่าผู้คนที่ใช้ชีวิตปกติหลายเท่า ฉะนั้นข้อคิดดังกล่าวสามารถนำมาปรับใช้ได้ง่ายดายโดยเริ่มจากตนเองก่อนด้วยการปฏิบัติตัวกับผู้คนให้เท่ากันโดยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อให้พวกเขาไม่ต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นๆ เช่นนี้...

 

ภาพ : Disney+ Hotstar
ข้อมูล : Patsonic, Allkpop

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Moving