youtube
LIFESTYLE

รู้จักกับ ‘Lofi Girl’ และ ‘Lofi Boy’ สองช่องยูทูบผู้สตรีมเพลงเคียงข้างคนเหงา

ทั้งสองถูกยกให้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญอันสะท้อนให้เห็นว่าบนโลกดิจิทัลที่ยุ่งเหยิง ก็ยังคงมีพื้นที่เงียบสงบและเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจเช่นกัน

     “เสียงเพลงและความเหงา” คงเป็นอีกหนึ่งคอมบิเนชั่นที่หลายคนมองว่ายากจะแยกออกจากกัน โดยเฉพาะในช่วงค่ำคืนอันเงียบสงบ หากได้เสียงเพลงสุดไพเราะมาเปิดเป็นคู่หูคงจะเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ดีๆ อยู่ไม่น้อย ครั้งนี้โว้กเลยจะพาเหล่าคนเหงาทั้งหลายไปรู้จักกับสองช่องยูทูบดังระดับตำนานอย่าง “Lofi Girl” และ “Lofi Boy” ผู้ช่วยสร้างสีสันในค่ำคืนไร้ดาว

     ก่อนจะไปทำความรู้จักกับทั้งคู่เราอาจจะต้องย้อนไปดูจุดกำเนิดก่อนที่จะมีสองช่องยูทูบนี้ขึ้นมา โดยทั้งคู่ถูกนำเสนอผ่านคอนเซปต์ของคำว่า “Lo-Fi” ซึ่งย่อมาจากคำว่า “Low Fidelity” หนึ่งในขั้นตอนการผลิตเพลงที่อาจไม่ได้คุณภาพสูงมากนัก เสียงเพลงที่ออกมาอาจไม่ได้ชัดแบบการโปรดิวซ์เพลงคุณภาพสูง ทั้งยังมีเสียงนอยซ์แทรกเป็นบางระยะ และด้วยความไม่สมบูรณ์แบบนี้เองทำให้เพลงแบบโลไฟได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงปี 1990 

 

lofi

 

     เดิมที Lofi Girl ถูกสตรีมเพลงโลไฟสไตล์ฮิปฮอปผ่านช่องที่ใช้ชื่อว่า “ChilledCow” โดยมีภาพฉากหลังของวิดีโอเป็นเด็กผู้หญิงที่นั่งอยู่บนโต๊ะทำงาน ซึ่งวาดขึ้นโดย Dimitri ผู้เป็นเจ้าของช่อง แต่ด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์มยูทูบเมื่อหลายปีก่อนอาจจะยังไม่ได้ยืดหยุ่นและมีข้อกำหนดที่ชัดเจนเท่าไหร่นัก ทำให้ท้ายที่สุดแล้วช่อง ChilledCow ก็ต้องปิดตัวไป 

     ถึงแม้เสียงเพลงโลไฟเเละภาพฉากหลังเด็กหญิงจะหายไป ทว่านั่นกลับกลายมาเป็นจุดกำเนิดของเธออีกครั้ง เพราะในปี 2018 Lofi Girl ก็ได้กลับมาเเจ้งเกิดอีกครั้งบนโลกดิจิทัล พร้อมด้วยช่องยูทูบของตัวเองภายใต้ชื่อ Lofi Girl ทั้งยังสตรีมเพลงโลไฟให้เหล่าผู้คนได้ฟังตลอดทุกวันและทุกเวลาแบบ 24/7 กันเลยทีเดียว

 

lofi

 

     การกลับมาในครั้งนี้ทำให้เธอยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นทั้งในเรื่องของจังหวะเวลาและเทรนด์ในการฟังเพลงที่ผู้คนหันมาฟังเพลงเเบบโลไฟกันมากขึ้น ทำให้ช่อง Lofi Girl เริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้น จนปัจจุบันมีผู้ติดตามไม่น้อยกว่า 13 ล้านคน แต่การกลับมาในครั้งนี้ก็ไม่ได้ราบรื่นสักเท่าไหร่ เพราะระหว่างทางของเธอนั้นก็พบเจอกับข้อผิดพลาดอันเกิดขึ้นจากยูทูบอยู่บ่อยครั้ง เช่นเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา Lofi Girl ก็ถูกลบออกจากหน้ายูทูบเนื่องด้วยข้อผิดพลาดด้านลิขสิทธิ์จากยูทูบจนทำให้เเพลตฟอร์มและทวิตเตอร์ลุกเป็นไฟไปตามๆ กัน หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ได้กลับมาอีกครั้ง

 



WATCH




lofi

 

     ภายใต้การกลับมาในครั้งนี้ Lofi Girl ก็พาเพื่อนคู่ซี้อีกหนึ่งคนมาเเจ้งเกิดบนโลกแห่งการสตรีมมิ่งเช่นเดียวกับเธอ โดยเพื่อนคนสำคัญนี้ต่างรู้จักกันในชื่อ “Lofi Boy” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอวตารที่คอยสตรีมเพลงโลไฟให้เราได้ฟังเฉกเช่นกับเธอนั่นเอง เราอาจจะต้องเรียกว่าการเปิดตัวละครใหม่ในครั้งนี้เป็นการเติมเต็มจักรวาลของคนรักเพลงโลไฟอย่างแท้จริง 

 

lofi

 

     อย่างไรก็ดีทั้ง Lofi Girl และ Lofi Boy ต่างก็มีผู้คนเข้าไปฟังเพลงในช่องของทั้งคู่มากกว่า 1,000 ล้านวิว จนทั้งสองถูกยกให้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญอันสะท้อนให้เห็นว่าบนโลกดิจิทัลที่ยุ่งเหยิง ก็ยังคงมีพื้นที่เงียบสงบและเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจเช่นกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบเพลงแบบโลไฟและต้องการเพื่อนคู่ใจยามดึกสามารถกดติดตามเเละฟังเพลงไปพร้อมกับพวกเขาได้ที่ YouTube ช่อง Lofi Girl

 

ภาพ : Instagram: @lofigirl
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LofiGirl #LofiBoy