kitchen
LIFESTYLE

เปิด 5 สไตล์ที่จะมาจุดประกายการตกแต่งห้องครัวให้สวยและโดดเด่น

พาไปดูห้องครัวหลากหลายสไตล์ที่จะทำให้การทำอาหารเพลิดเพลินและมีความสุขยิ่งขึ้น

     ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งห้องของบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่มีความท้าทายในการตกแต่งให้สวยงาม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำอาหารให้มีความสุขและเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น ทั้งยังต้องเป็นห้องที่สะท้อนถึงคาแร็กเตอร์หรือความชอบของเจ้าของบ้านด้วย ด้วยเหตุนี้โว้กจะมาแนะนำการตกแต่งห้องครัวในหลากหลายสไตล์ให้ได้เลือกตกแต่งตามความชอบไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

vintage kitchen

ภาพ: Housebeautiful

ตกแต่งห้องครัวสไตล์วินเทจ

     สร้างบรรยากาศแบบวินเทจด้วยโทนสีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาล ครีม หรือการโชว์วัสดุเช่นอิฐและไม้สีอ่อน ควบคู่ไปกับชุดครัวสไตล์วินเทจที่จะทำให้คุณอยากทำอาหารในครัวทั้งวัน โทนสีของเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สอยต่างๆ ก็สามารถเน้นเป็นสีอ่อนหรือที่เข้ากับโทนสีของห้องครัว เคาน์เตอร์ส่วนบนเป็นหินสังเคราะห์ที่มีลวดลายสวยงามราวกับหินธรรมชาติ มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อความร้อนและกรดด่าง ผสานกับเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์ต่างๆ มีหลากหลายฟังก์ชั่นทั้งลิ้นชัก ตู้แขวน และตู้กระจก

 

vintage kitchen

ภาพ: Veranda

ตกแต่งห้องครัวสไตล์โมเดิร์นลักชัวรี

     การตกแต่งห้องครัวสไตล์โมเดิร์นลักชัวรีนั้นเน้นความทันสมัยและหรูหรา ส่วนใหญ่เป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นที่มีลักษณะของรูปทรงเรขาคณิต โดยเฉพาะรูปทรงเหลี่ยมและวงกลมเป็นหลัก มักจะสอดแทรกความลักชัวรีด้วยสีทองที่มีความวาวสะท้อนแสง วัสดุ Crystal High-Gloss สีดำ เรียบเนียน เงางาม และวัสดุเหล่านั้นยังถูกนำมาใช้กับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพราะมีความทนทานและสวยงามหรูหรา ส่วนของเตาไฟฟ้าและ HOOD นั้นมักจะประกอบกับเคาน์เตอร์ที่ท็อปกระเบื้องพอร์ซเลนอันมีคุณสมบัติทนต่อความร้อน ความเป็นกรดด่าง และสารเคมีที่ใช้การประกอบอาหารและซักล้างทำความสะอาด

 



WATCH




minimalist kitchen

ภาพ: Bhg

ตกแต่งห้องครัวสไตล์มินิมัล

     สไตล์การตกแต่งห้องครัวที่เน้นความเรียบง่ายสมกับคำว่ามินิมัล รวมถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์ให้น้อยชิ้นที่สุด ความสนุกของการตกแต่งห้องครัวสไตล์นี้คือการคุมโทนและคุมธีมให้เล่นล้อไปในทางเดียวกัน โดยเฉพาะสีขาว-ดำ โดยใช้วัสดุที่ไม่มีลวดลายมากมายนัก รวมถึงลวดลายตามธรรมชาติ เช่น ลวดลายของหินก็ไม่ค่อยนิยมมาใช้กับการตกแต่งสไตล์นี้ การตกแต่งห้องครัวแบบ Stylish Minimal มักจะเก็บของและอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในที่เก็บ ไม่นำอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาภายนอกเพื่อคงความเรียบง่ายและมินิมัล

 

kitchen urban

ภาพ: Veranda, RHBGROUP

ตกแต่งห้องครัวสไตล์เออร์บัน

     สไตล์การตกแต่งห้องครัวที่มีชีวิตชีวา แม้จะเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความเรียบง่าย แต่มักจะเพิ่มลูกเล่นด้วยโทนสีที่สดใสและโดดเด่น อาทิการใช้ผนังกระเบื้องที่มีลวดลายสีสันสดใสทำให้บรรยากาศในครัวนั้นดูไม่จำเจ บางครั้งให้กลิ่นอายเรโทรก็เป็นสไตล์การสร้างสีสันได้อย่างสนุกสนาน หรือแม้ในทางตรงกันข้ามก็สามารถเป็นสไตล์ Urban Chic ที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นรูปแบบกึ่งมินิมัลทว่าเน้นการใช้แสงธรรมชาติและวัสดุแบบลอฟต์ ส่วนของการจัดเก็บอุปกรณ์นั้นถูกดีไซน์ให้มีความกะทัดรัด แต่ครบครันด้วยฟังก์ชั่นมากมาย จัดเก็บจานชามที่มีลวดลายแนวเรโทรอันสวยงาม เข้ากับบรรยากาศของห้องครัว

 

kitchen

ภาพ: Archiexpo, veranda

ตกแต่งห้องครัวสไตล์ Contemporary

     Contemporary Style เป็นการตกแต่งห้องครัวแบบร่วมสมัย ซึ่งผสมผสานการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น และสไตล์อื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน เหมือนกับการแต่งตัวที่ใช้หลักการมิกซ์แอนด์แมตช์ผสมผสานของเก่าและของทันสมัยให้เข้ากันอย่างลงตัว โดยทั้งสองสิ่งที่แตกต่างกันนั้นอาจเชื่อมโยงกันด้วยสีสันที่คล้ายกัน เช่น เคาน์เตอร์ท็อปด้วย Crystal High-Gloss เงางาม สีดำที่แมตช์เข้ากับเครื่องใช้ หรือชุดจานชามสีดาร์กเกรย์ ให้การผสมผสานของสิ่งใหม่ในปัจจุบันกับสิ่งของที่คุ้นตาและเต็มไปด้วยเรื่องราว เป็นห้องครัวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีชีวิตชีวา

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KitchenDecorate