LIFESTYLE

เจาะประเด็นสังคมจากซีรี่ส์ Juvenile Justice เมื่อผู้พิพากษาจะไม่ตัดสินคดีเยาวชนด้วยความสงสาร!

“กล้าดียังไงที่กระทำความผิดตั้งแต่อายุเพียงแค่นี้” ประโยคหนึ่งจากซีรี่ส์เรื่องนี้ที่ทำให้หลายคนฉุกคิดหลายประเด็น

     ในปัจจุบันที่บ้านเมืองกำลังร้อนระอุด้วยการกระทำความผิดมากมายที่อาจเกิดขึ้นทั้งจากผู้ใหญ่และผู้เยาว์ ทำให้ซีรี่ส์เรื่อง Juvenile Justice (หญิงเหล็กศาลเยาวชน) ที่ออนแอร์ตั้งแต่ช่วงปี 2022 ถูกกล่าวถึงอีกครั้ง ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการพิพากษาการกระทำความผิดของเยาวชน! ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับซีรี่ส์เรื่องนี้ซึ่งเป็นซีรี่ส์แนวกฎหมายจากประเทศเกาหลีใต้ที่มีทั้งหมด 10 ตอน โดยเล่าเรื่องราวของผู้พิพากษาหญิง “ชิมอึนซอก” ที่มีความเก่งและฉลาดระดับหัวกะทิ ทว่าเธอกลับมีแต่ความเย็นชาและแสดงความเกลียดชังต่อเยาวชนที่กระทำผิดเป็นอย่างมาก ทำให้เธอตัดสินคดีความผิดของเยาวชนด้วยวิธีการของเธอเอง ซึ่งแหวกขนบไปจากคำพิพากษาที่เคยมีมาก่อน ทั้งนี้ยังส่งผลให้ผู้คนบางส่วนขัดแย้งกับความคิดของเธอที่มีต่อเยาวชนผู้กระทำความผิดอยู่ไม่น้อย

 

Juvenile Justice

 

     สิ่งที่ทำให้ซีรี่ส์เรื่อง Juvenile Justice น่าสนใจคือการแหวกแนวซีรี่ส์แนวกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวข้องกับการทำผิดของผู้ใหญ่เป็นหลัก แต่ซีรี่ส์เรื่องนี้หยิบเอาการกระทำผิดในแง่มุมต่างๆ ของเด็กและเยาวชนมาเล่าได้ถึงพริกถึงขิง และซีรี่ส์เรื่องนี้ยังพาผู้ชมได้รับรู้ถึงการทำงานในห้องพิจารณาคดีของศาลเยาวชน ที่จะทำให้เห็นการพิพากษาการกระทำความผิดของเด็กว่าเป็นอย่างไร และจะได้รับโทษแตกต่างจากผู้ใหญ่มากน้อยเพียงใด

     อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของซีรี่ส์เรื่องนี้คือ “คิมฮเยซู” ผู้ที่มารับบทผู้พิพากษาหญิง “ชิมอึนซอก” เธอเคยรับบทบาทการเป็นทนายความมาแล้วจากซีรี่ส์ 'Hyena เกมกฎหมาย' ทำให้การแสดงของเธอสามารถเข้าถึงบทบาทผู้พิพากษาหญิงในศาลเยาวชนได้อย่างเข้มข้นและถึงใจผู้ชม ทั้งโกรธ เกรี้ยวกราด กะเทาะแก่นทุกอารมณ์ แท้จริงแล้วมันก็มีเหตุผลที่ทำให้เธอเย็นชาและแสดงความเกลียดชังต่อผู้กระทำความผิดที่เป็นเยาวชนอยู่ เหตุเพราะเธอเคยตกเป็นเหยื่อของเด็กที่เป็นอาชญากรมาก่อน จึงทำให้ชิมอึนซอกมีความเคียดแค้นและปมในใจเกี่ยวกับการกระทำความผิดของเยาวชนที่กฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้ เมื่อเธอได้มาเป็นผู้พิพากษาในศาลเยาวชน เธอจึงลงแรงอย่างเต็มที่ในการตัดสินคดีเยาวชนเพื่อให้รู้ซึ้งถึงการกระทำความผิดอย่างไร้ซึ่งความปราณี

 

 

     “กล้าดียังไงที่กระทำความผิดตั้งแต่อายุเพียงแค่นี้” ประโยคหนึ่งจากซีรี่ส์ Juvenile Justice ที่ชวนให้ทุกคนต้องย้อนคิดตามว่า เยาวชนผู้กระทำความผิด ควรได้รับโทษแตกต่างไปจากผู้ใหญ่มากน้อยแค่ไหนจึงจะสมควรกับความผิดที่กระทำ ซึ่งนั่นจะเป็นคำถามที่ต้องถกเถียงกันในหมู่สังคมและในเชิงกฎหมายต่อไป

 



WATCH




ภาพ : Netflix
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JuvenileJustice