LIFESTYLE

เปิดเบื้องหลังการปฏิเสธเข้าร่วมงานประกาศรางวัลของ Justin Bieber ที่อาจหมายถึงความหมดศรัทธา

ศิลปินหนุ่มคนนี้ตั้งข้อสงสัยและไม่ค่อยพอใจนักกับการจัดหมวดหมู่เพลงที่ไม่มีมาตรฐานในมุมมองของเขา

     ความฝันของศิลปินหลายคนทั่วโลกคือการเข้าร่วมหรือคว้ารางวัลจากเวทีระดับโลกสักครั้งในชีวิต แต่เรื่องนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่สิ่งที่ศิลปินทุกคนชื่นชอบ ในวันที่ทุกคนเปล่งเสียงเรียกชื่อและปรบมือให้กับผู้ก้าวถึงจุดสูงสุดของชีวิต บางครั้งมันอาจเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของบรรยากาศที่สื่อนำเสนอให้ทุกคนเห็น ในทางกลับกันการเข้าชิงหรือเข้าร่วมงานสำคัญแต่ไม่ประสบความสำเร็จก็อาจจะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สร้างความทรงจำอันขมขื่นไปชั่วชีวิต Justin Bieber เองก็เคยเผยว่าเขาจะไม่ร่วมงานประกาศใดๆ อีก

Justin Bieber ในงาน BRIT Awards ประจำปี 2016 ซึ่งเป็นปีก่อนหน้าเหตุการณ์ถอนตัวจาก Grammy Awards จะเกิดขึ้น / ภาพ: BRITs

     แน่นอนว่าหลายคนอาจจะมองว่าการเข้าชิงก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่สำหรับจัสตินเขาไม่ได้มองผิวเผินเช่นนั้น แต่เขาลงลึกถึงรายละเอียดและให้ความสำคัญกับแต่ละรางวัลอย่างแท้จริง ในปี 2017 เขามีความเห็นว่างานประกาศรางวัลไม่ได้เป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึงศิลปินที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกแล้ว ด้วยเหตุผลนี้เองเขาจึงถอนตัวจากงานประกาศรางวัลแกรมมี่ในปีนั้นไปแบบไม่มีใครคาดคิด เรียกว่านี่อาจจะเป็นการตั้งคำถามที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสำหรับจัสตินถ้วยรางวัลไม่ได้สำคัญเท่ากับการผลิตผลงานคุณภาพเพื่อตอบโจทย์แฟนๆ ทุกคน

ภาพจากอัลบั้ม Justice ผลงานการสร้างสรรค์ดนตรีของ Justin Bieber ที่สร้างกระแสฮิตถล่มทลายในปี 2021 / ภาพ: Justin Bieber

     ต้องบอกว่างานประกาศรางวัลแกรมมี่ปี 2017 ไม่ใช่งานเดียวที่ศิลปินหนุ่มถอนตัว ปี 2020 เขาก็ถอนตัวจากรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอัลบั้มเพลงป๊อปยอดเยี่ยม เพราะเขามองว่าอัลบั้ม “Changes” ที่เขาตั้งใจรังสรรค์อย่างประณีตเป็นแนวเพลงอาร์แอนด์บี ซึ่งเขาไม่ค่อยถูกใจนักที่ผลงานของเขาไม่แม้จะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ถูกต้อง “Changes คืออัลบั้มเพลงอาร์แอนด์บี การที่ผู้คนไม่เล็งเห็นว่ามันเป็นผลงานอัลบั้มอาร์แอนด์บีนั้นทำให้ผมรู้สึกแปลกอย่างมาก” จัสตินกล่าวถึงอัลบั้มที่เขาตั้งใจรังสรรค์สุดความสามารถ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงเรื่องคอร์ด จังหวะดนตรี และองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย เขาไม่ได้มีปัญหากับแนวเพลงป๊อป แต่เขาก็ยืนยันว่ามันช่างน่าแปลกที่เวทีระดับนี้กลับแยกความชัดเจนของแนวเพลงไม่ออกด้วยซ้ำ การที่เขาเลือกจะไม่มางานประกาศรางวัล โดยเฉพาะงานของอุตสาหกรรมดนตรีเหมือนกับว่าเขาหมดศรัทธากับงานประจำปีสุดยิ่งใหญ่แล้วจริงๆ ทว่าในท้ายที่สุดเขาก็กลับมาโลดแล่นในงานประกาศรางวัลอีกครั้ง ไม่แน่อุตสาหกรรมดนตรียุคใหม่อาจเรียกศรัทธาให้กับจัสติน บีเบอร์แล้วก็ได้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #justinbieber #grammyawards