friend
LIFESTYLE

Joey-Chandler คู่ซี้จาก Friends ที่ยังเป็นภาพสะท้อนมิตรภาพในเมืองใหญ่ถึงปัจจุบัน

มิตรภาพระหว่างพวกเขาจะคงอยู่ไปตลอดกาล ถึงแม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปบ้างตามช่วงวัยที่เติบโตขึ้น

*บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาของซีรี่ส์เรื่อง Friends 

     สำหรับเหล่าแฟนคลับของ Friends ซีรี่ส์ซิตคอมระดับตำนานที่ออกอากาศทางช่อง NBC ในช่วงปี 1994-2004 คงมีความประทับใจเกี่ยวกับมันมากมาย เรียกได้ว่าหยิบมาเล่าทั้งวันก็คงไม่หมด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหนึ่งในคำตอบที่แทบทุกคนน่าจะลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร Chandler Bing (นำแสดงโดย Matthew Perry) กับ Joey Tribbiani (นำแสดงโดย Matt LeBlanc) ซึ่งทั้งคู่คือคู่หูจอมซี้ ดังนั้นตลอดทั้ง 10 ซีซั่นจึงมีโมเมนต์มิตรภาพที่น่าประทับใจและตราตรึงในความทรงจำมากมาย และถึงแม้ Friends จะโบกมือลาผู้ชมไปแล้วเกือบ 2 ทศวรรษ ทว่าเรื่องราวของพวกเขายังคงให้บทเรียน และเป็นภาพสะท้อนมิตรภาพในเมืองใหญ่ถึงปัจจุบัน

 

joey

โมเมนต์เรียกเสียงฮาของ Joey และ Chandler / ภาพ: Bustles

คนเล็กในเมืองใหญ่

     ถึงแม้จะเป็นคู่ซี้เพื่อนสนิทที่ตัวแทบจะติดกันตลอดเวลา ทว่ากว่าที่แชนด์เลอร์และโจอี้จะพบกันเป็นครั้งแรกก็เป็นช่วงชีวิตวัยทำงานแล้ว โดยก่อนหน้านั้นเพื่อนสนิทที่สุดของแชนด์เลอร์คือ Ross Geller (นำแสดงโดย David Schwimmer)  ที่เรียนโรงเรียนเดียวกันมาตั้งแต่ชั้นมัธยม อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ทั้งแชนด์เลอร์และรอสส์ก็ต้องย้ายจากบ้านเกิดเข้าสู่มหานครนิวยอร์ก และด้วยเหตุผลบางประการทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถเป็นรูมเมตกันได้ ดังนั้นเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย แชนด์เลอร์จึงประกาศรับสมัครรูมเมต ซึ่งในตอนแรกคนที่แชนด์เลอร์เลือกก็ไม่ใช่โจอี้ แต่เป็นช่างภาพแฟชั่นที่มีน้องสาวเป็นดาราหนังโป๊ ทว่าด้วยความเข้าใจผิดผสมโรงกับโชคชะตาลิขิต สุดท้ายทั้งคู่ก็ได้มาเป็นรูมเมตกัน

 

joey

โมเมนต์เรียกเสียงฮาของ Joey และ Chandler / ภาพ: The Richest Image

     ถึงแม้วิถีชีวิตจะค่อนข้างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในขณะที่แชนด์เลอร์เป็นคนจริงจังกับชีวิต มีระเบียบวินัยในการใช้เงิน ยอมอดทนทำงานที่ตัวเองไม่ชอบเพื่อแลกกับความมั่นคง โดยยอมฝังกลบความฝันไว้ในใจเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ส่วนโจอี้คือขั้วตรงข้าม เขาคือชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตตามล่าความฝันการเป็นนักแสดงในเมืองใหญ่อย่างไม่หวาดกลัว ถึงแม้บางครั้งการเงินจะขัดสนอย่างหนัก แต่เขาก็เลือกเดินหน้าต่อไปโดยไม่ลังเล ทว่าทั้งคู่กลับมีเคมีที่เข้ากัน ไลฟ์สไตล์ตรงกัน จนทำให้สนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว

     จุดเริ่มต้นมิตรภาพระหว่างแชนด์เลอร์และโจอี้น่าจะตรงใจผู้ชมหลายคน โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานหรือตามความฝันในเมืองใหญ่ การได้เจอมิตรภาพที่รู้ใจน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เพราะไม่ว่าในวันที่ยากลำบากขนาดไหน การมีคนที่เรารู้ใจอยู่เคียงข้างอย่างน้อยก็น่าจะมีความกล้าหาญมากขึ้นที่จะผ่านมันไป

 

 



WATCH




freinds

Joey และ Chandler กับกำไลข้อมือสีทองเจ้าปัญหา / ภาพ: SquareSpace

คู่ซี้ทั้งในวันที่สุขและเศร้า

     ตลอดทั้ง 10 ซีซั่นความยาวกว่า 236 ตอน แน่นอนว่ามีโมเมนต์มิตรภาพมากมายระหว่างแชนด์เลอร์และโจอี้ให้น่าจดจำครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเรียกเสียงฮาจนแทบตกเก้าอี้ หรือบางครั้งก็ซึ้งอย่างไม่น่าเชื่อ ขอเริ่มยกตัวอย่างด้วยเหตุการณ์จากตอน The One With the Prom Video ในขณะที่รอสส์ เรเชลและโมนิก้ากำลังวุ่นกับความลับที่ซ่อนที่อยู่ในวิดีโอเทปสมัยเรียน ตัดภาพมาที่โจอี้ซึ่งเพิ่งผ่านการออดิชั่นรับบทสำคัญ เขารู้สึกอยากแสดงความขอบคุณต่อแชนด์เลอร์ที่คอยช่วยเหลือมาโดยตลอดด้วยการมอบของขวัญชิ้นพิเศษ เป็นกำไลข้อมือทองสลักข้อความ “To my best bud” อย่างไรก็ตามดูเหมือนแชนด์เลอร์จะรู้สึกไม่ค่อยถูกใจเท่าไรนัก ตรงกันข้ามเขารู้สึกเขินอายที่จะใส่กำไลข้อมือสีทองอร่ามสะดุดตาเช่นนี้ เขาจึงเอาความหนักอกหนักใจนี้ไประบายกับ Phoebe แต่โจอี้กลับมาบังเอิญได้ยินเข้าพอดี จึงรู้สึกโกรธเสียยกใหญ่

     เป็นจังหวะเดียวกับที่แชนด์เลอร์ทำกำไลเจ้ากรรมหลุดหายจากข้อมือ จนต้องแอบไปซื้ออันใหม่เพราะกลัวว่าโจอี้จะรู้เข้า แต่เมื่อหากำไลที่หายไปเจอทำให้ตอนนี้เขามีมีกำไลทองอยู่สองอัน จึงต้องกลับไปง้อโจอี้ด้วยการอ้างว่าตนซื้อมาตอบแทนและเป็นการขอโทษ โจอี้เห็นดังนั้นก็ดีใจ พร้อมบอกว่าเราจะเป็น “Bracelet Buddies” ถึงแม้แชนด์เลอร์จะรู้สึกสยองกับไอเดียนี้แต่ได้แค่เก็บอาการเพราะไม่อยากหยามน้ำใจเพื่อนซ้ำสอง ถือเป็นโมเมนต์เรียกเสียงฮา แต่ก็แฝงไปด้วยมิตรภาพที่สวยงาม 

 

Chandler และ Kathy แฟนสาวของ Joey / ภาพ: The Mirror

     นอกจากจะรู้อกรู้ใจกันเป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการรักษามิตรภาพให้ยั่งยืนคือการรู้จักให้อภัย โดยสิ่งนี้สะท้อนออกมาอย่างชัดเจนที่สุดในเหตุการณ์ที่แชนด์เลอร์เผลอใจมอบความรักให้กับแฟนสาวของโจอี้ ที่ถึงแม้ในตอนแรกโจอี้จะรู้สึกโกรธมาก ถึงขนาดที่แชนด์เลอร์ต้องสำนึกผิดโดยการลงไปอยู่ในกล่อง (เชื่อว่าทุกคนคงจำฉากนั้นได้ดี) แต่สุดท้ายแล้วเรื่องนี้ก็ไม่สามารถทำลายมิตรภาพที่เหนียวแน่นของทั้งคู่ลงได้

     หลังจากนั้นยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เป็นเครื่องพิสูจน์มิตรภาพระหว่างทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นตอนที่โจอี้ย้ายออกจากการเป็นรูมเมตหลังได้รับบทบาทสำคัญ มีรายได้มากขึ้น แต่สุดท้ายก็ทนคิดถึงเพื่อนไม่ไหว ต้องย้ายกลับเข้ามาอีกคำรบ หรือจะเป็นตอนที่โจอี้ทำหน้าที่แทนบาทหลวงในงานแต่งงานของแชนด์เลอร์และโมนิก้าก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรักกันขนาดไหน แต่เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงจุดหนึ่ง งานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา

 

friends

งานแต่งงานของ Chandler และ Monica ที่มี Joey รับหน้าที่เป็นบาทหลวง / ภาพ: Amazon

โบกมือลาด้วยรอยยิ้ม

     เมื่อแชนด์เลอร์และโมนิก้าแต่งงานกัน ก็ถึงเวลาที่พวกเขาต้องย้ายออกไปอาศัยอยู่ด้วยกัน สร้างบ้านหลังใหม่ ลงหลักปักฐานเป็นครอบครัว เช่นเดียวกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ก็ถึงเวลาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ วันเวลาที่ผ่านมานั้นสนุกสนานและเต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันก็จริง แต่สุดท้ายแล้วก็ทำได้เพียงเก็บมันไว้เป็นความทรงจำที่สวยงาม เพราะคงไม่มีใครฝืนกฎแห่งเวลาได้

     ในตอนสุดท้ายของซีซั่น 10 มีฉากแห่งมิตรภาพฉากหนึ่งที่แฟนคลับ Friends ทุกคนน่าจะจดจำได้เป็นอย่างดี คือฉากที่แชนด์เลอร์และโจอี้จำเป็นต้องทุบโต๊ะฟุตบอลทิ้งเพื่อช่วยชีวิตเจ้าลูกเป็ดน้อยที่พลัดตกลงไปข้างใน หากดูผ่านๆ ฉากนี้ก็ดูเหมือนไม่ได้มีความหมายอะไร ทว่าหากมองย้อนกลับไป โต๊ะฟุตบอลตัวดังกล่าวอยู่คู่กับแชนด์เลอร์และโจอี้มาโดยตลอด ผ่านคืนวันที่สุขเศร้าเคล้าน้ำตามาด้วยกัน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์มิตรภาพระหว่างทั้งคู่ ดังนั้นการที่ต้องทุบมันทิ้ง คงเป็นสิ่งที่ผู้กำกับและทีมเขียนบทต้องการบอกผู้ชมว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเติบโตขึ้น และบางครั้งอาจต้องทิ้งความเป็นเด็กไว้เบื้องหลัง”

 

friends

Joey และ Chandler ในวันที่พวกเขาทุบโต๊ะฟุตบอลทิ้ง และต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ / ภาพ: Quoracdn

     เรื่องราวระหว่างแชนด์เลอร์และโจอี้บอกให้ผู้ชมได้รู้ว่าการที่ทั้งคู่ได้ใช้ชีวิตช่วงหนึ่งอยู่ในห้องเดียวกัน ก่อให้เกิดเรื่องราวมากมายที่จะประทับอยู่ในความทรงจำไปอีกนานแสนนาน นอกจากนั้นการจะใช้ชีวิตเป็นรูมเมตกับเพื่อนสนิทคือสิ่งที่สามารถทำได้แค่ในช่วงวัยหนึ่งของชีวิตเท่านั้น ไม่สามารถคงอยู่ตลอดไป สักวันหนึ่งก็ต้องแยกจากกันด้วยภาระหน้าที่ต่างๆ ดังนั้นถ้าใครที่ยังมีโอกาสก็ควรคว้ามันเอาไว้ เพราะนี่อาจเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้อีกแล้วในช่วงชีวิตที่เหลือ

     อย่างไรก็ตามการที่แชนด์เลอร์บอกว่าเขากับโมนิก้าได้สร้าง “ห้องโจอี้” ไว้ที่บ้านหลังใหม่ของพวกเขาด้วย และโจอี้สามารถมาอาศัยอยู่ด้วยเท่าไรก็ได้ตามที่เขาต้องการ ก็ยืนยันได้ว่ามิตรภาพระหว่างพวกเขาจะคงอยู่ไปตลอดกาล ถึงแม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปบ้างตามช่วงวัยที่เติบโตขึ้น…

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Friends