LIFESTYLE

รสนิยมบอกตัวตน...แกะรอยรถยนต์คู่ใจในโลกของ James Bond

รถยนต์คันหรูแต่ละคันบอกลักษณะนิสัยของ James Bond แต่ละเวอร์ชั่นได้อย่างไรบ้าง

หลายครั้งที่ Ian Fleming ผู้แต่งนวนิยายเรื่อง James Bond กล่าวเอาไว้ว่า มันยากที่จะหาคนจริงๆ ที่เหมือนกับที่เขาวาดภาพบอนด์ในหัวไว้มาแสดง คาแร็กเตอร์ที่เอียนออกแบบนั้นเขาตัดสินใจให้บอนด์มีลักษณะแบบ Hoagy Carmichael ศิลปินชาวอเมริกันที่มาพร้อมรูปร่างในแบบดาร์ก ทอล แอนด์แฮนด์ซั่ม ผสมด้วยเสน่ห์ท่าทางอย่างการดื่ม การสูบ การพนัน รวมไปถึงความเจ้าชู้ที่ช่วยอย่างมากในการทำงาน (จึงเป็นที่มาของ Bond’s Girl) ไปจนถึงความสามารถมากมายทั้งการต่อสู้ด้วยอาวุธ และการขับเครื่องยนต์ต่างๆ ในขณะที่นิสัยของบอนด์แม้ออกจะเย็นชาหน่อยๆ เคร่งขรึมนิดๆ แต่ก็หูตาแพรวพราวด้วยความเจ้าชู้ และมีความเจ้าสำอางสวมสูทเนี้ยบกริบที่ชอบปลอมตัวเป็นเศรษฐีนับครั้งไม่ถ้วน 

 

แม้นั่นจะเป็นคาแร็กเตอร์หลักของสายลับ 007 หากเมื่อนวนิยายถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้ว จึงมีการผลัดเปลี่ยนและปรับปรุงคาแร็กเตอร์ให้เข้ากับนักแสดงแต่ละคน ทำให้การครีเอตบอนด์ในแต่ละเวอร์ชั่นกลายมาเป็นเสน่ห์ของแต่ละนักแสดงที่ตีความนิสัย การพูด การเดิน และการต่อสู้ให้แตกต่างกันออกไป แต่ยังคงพื้นฐานความเป็นอังกฤษที่สุขุม สุภาพ สะอาดสะอ้าน องอาจ ผ่าเผย และดื่มมาร์ตินีในแบบที่เขย่าแต่ไม่คน เช่นเดียวกับการเลือกรถยนต์คู่ใจที่หลายครั้งกลายมาเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยชีวิตสายลับชาวอังกฤษคนนี้หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งในแต่ละภาคก็มีการใช้รถยี่ห้อที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เข้ากับคาแร็กเตอร์ของบอนด์ในแต่ละเวอร์ชั่นได้อย่างพอดิบพอดี มาดูกันว่าบอนด์แต่ละเวอร์ชั่นขับรถรุ่นไหนกันบ้าง

ภาพ: 007

Sean Connery (1962–67, 1971) 

ผู้ที่สร้างแม่พิมพ์ของเจมส์ บอนด์ ต้องยกให้ Sean Connery เขารับบทเป็นบอนด์คนแรกของโลกในจักรวาลสายลับ MI6 ฉบับภาพยนตร์ บอนด์ในรูปแบบการตีความของชอนคือความสุขุมเข้มข้น ปราดเปรื่องเต็มไปด้วยไหวพริบ และมีเสน่ห์ที่ความเซ็กซี่หน่อยๆ ด้วยส่วนสูง 188 ในชุดสูทเรียบกริบ แต่ก็ดันเป็นเวอร์ชั่นที่ผู้แต่งอย่างเอียนไม่ค่อยจะชื่นชอบเสียเท่าไหร่ แต่แล้วชอนก็พิสูจน์ฝีมือและกลายมาเป็นบอนด์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดทั้งจากแฟนๆ และนักวิจารณ์หนังจนได้ ชอนทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักสายลับชาวอังกฤษ เขาคือผู้ที่ปลุกจิตวิญญาณของบอนด์อย่างแท้จริง

ภาพ: 007

สำหรับรถยนต์คู่ใจที่ช่วยนำเสนอภาพลักษณ์ของบอนด์ในเวอร์ชั่นนี้แล้ว คือ Toyota 2000GT ซูเปอร์คาร์เปิดประทุนรุ่นแรกของแบรนด์โตโยต้า ซึ่งเหตุที่เลือกใช้โดยเฉพาะเนื่องมาจากภาค You Only Live Twice นั้นมีการถ่ายทำที่ประเทศญี่ปุ่น จึงต้องมีการใช้รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมาเข้าร่วมด้วย และมันก็เข้ากันได้ดีกับความสูงของชอนเป็นพิเศษ เพราะไม่ต้องเสียเวลาเปิดหลังคาด้วยซ้ำ



WATCH




ภาพ: 007

George Lazenby (1968–1969)

แม้จะฟังดูแปลกไปมากที่สายลับ 007 ในช่วงปีนี้กลับกลายเป็นการว่าจ้างให้นายแบบโนเนมชาวออสเตรเลียอย่าง George Lazenby มารับบทของบอนด์ เวอร์ชั่นนี้จึงเรียกว่าประดักประเดิดพอสมควร ซึ่งจอร์จเองก็ตีความบอนด์ว่าเป็นคนเย่อหยิ่งแต่ดันมีความอ่อนแอและเซนซิทีฟในแบบปุถุชนคนทั่วไป และแม้เวอร์ชั่นนี้จะไม่เป็นที่ถูกใจของใครหลายคน แต่สื่อก็วิจารณ์ว่ากลิ่นอายของตัวภาพยนตร์นั้นกลับมีความใกล้เคียงกับบอนด์ในเวอร์ชั่นหนังสือค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ภาพ: 007

สำหรับรถยนต์คู่ใจในภาคนี้คือ Aston Martin DBS ที่ปรากฏตัวอยู่หลายฉากพอสมควร แต่ไม่ได้มีความพิเศษอย่างการติดตั้งอาวุธเหมือนรถคันอื่นๆ หากรถคันนี้ก็สื่อถึงบอนด์เวอร์ชั่นของจอร์จได้ดี เพราะในซีนสุดท้ายเขายังเลือกใช้รถคันนี้ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ สำหรับเป็นพาหนะในวันแต่งงานของเขากับหญิงคนรักในเรื่องอย่าง Tracy ถ่ายทอดความเป็นบอนด์ที่มีชีวิตจิตใจแบบที่จอร์จตั้งใจเอาไว้ 

ภาพ: 007

Roger Moore (1973–85)

บอนด์เวอร์ชั่นของ Roger Moore เรียกว่าเป็นคาแร็กเตอร์ดั่งขั้วตรงข้าม ในขณะที่บอนด์ออริจินัลนั้นเน้นความเข้ม สุขุม แต่บอนด์ในรูปแบบของโรเจอร์กลับเต็มไปด้วยความ Light Hearted ที่ไม่หนัก ได้อมยิ้มหัวเราะเบาๆ กับฉากปลอมตัวและความเป็นเพลย์บอย โรเจอร์ให้ภาพของความเป็นสายลับที่ชัดเจน มีฉากบู๊และเจ็บตัวน้อย แต่ว่าอำนวยไปด้วยสารพันเครื่องมือทันสมัยที่ช่วยให้เขาทำงานได้สะดวก เขาจึงดูดีและสง่างามอยู่เสมอ และแม้บอนด์ในเวอร์ชั่นนี้จะเรียกว่าห่างไกลกับบอนด์ต้นฉบับอย่างลี้ลับ แต่แฟนๆ ก็ลงความเห็นว่าโรเจอร์เป็นบอนด์ที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

ภาพ: 007

ในภาค The Spy Who Loved Me มีรถคู่ขวัญที่น่าสนใจไม่น้อยอย่างรุ่น Lotus Esprit S1 ที่เข้าขากับบอนด์เวอร์ชั่นนี้สุดๆ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าบอนด์ของโรเจอร์เต็มไปด้วยสารพันเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้รถรุ่นนี้มีการดัดแปลงให้สามารถลุยน้ำได้ กลายมาเป็นเครื่องดำน้ำขนาดย่อมที่เรียกเสียงฮือฮาตอนเปิดตัวได้อย่างสุดๆ 

ภาพ: 007

Timothy Dalton (1987–89)

บอนด์ในเวอร์ชั่นของ Timothy Dalton นั้นค่อนข้างซีเรียส และเข้มงวด เขาโชว์ความขบขันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นระหว่างภาพยนตร์ การตีความแบบนี้เป็นเพราะเขามีความต้องการจะให้ตัวเขาเป็นบอนด์ในเวอร์ชั่นที่ดาร์ก ลดเรื่องความเจ้าชู้ลง และกระเถิบไปที่ความกระด้าง และโหดมากขึ้น ซึ่งหลายคนก็ลงความเห็นว่าเวอร์ชั่นนี้ขยับเข้าใกล้ความเป็นบอนด์ในแบบฉบับออริจินัลไม่น้อย ทั้งความแข็งแกร่งและเข้มข้น แต่ก็แน่นอนว่าเหรียญย่อมมีสองด้าน เพราะแม้จะถูกพูดถึงในเชิงบวกก็ตาม แต่ในแง่เสียงตอบรับจากแฟนๆ กลับจืดชืดและไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าที่ควร

ภาพ: 007

Aston Martin V8 Vantage Volante สีดำรุ่นนี้เป็นซูเปอร์คาร์สัญชาติอังกฤษรุ่นแรก ได้ชื่อว่าเป็นรถที่เร็วแรงที่สุดในยุคนั้นเลยด้วย ซึ่งก็เรียกว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับบอนด์เวอร์ชั่นของทิโมธีไม่น้อย เพราะความแข็งแรง และความโหดก็มาอย่างเต็มที่ รถคันนี้ยังได้รับการติดตั้งเหล่าอาวุธมากมายที่อำนวยความสะดวกในการต่อสู้ และยังมีกลไกสามารถทำลายตัวเองได้อีกด้วย

Pierce Brosnan (1995–2002)

ภาพ: 007

แม้บอนด์เวอร์ชั่นของ Pierce Brosnan ในภาคสุดท้าย Die Another Day จะค่อนข้างไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร หากเพียรส์ก็เปล่งประกายในฐานะบอนด์ที่ดึงเอาการตีความจากโรเจอร์และชอนมาต่อยอด ผสมผสานทั้งเสน่ห์แพรวพราว คารมเป็นต่อ ดวงตาวาวระยับ และความอันตรายในแบบฉบับของสายลับ MI6 ได้ดี บอนด์เวอร์ชั่นนี้จึงบาลานซ์ระหว่างอารมณ์ขัน เสน่ห์ และความเฉียบคมของตัวละครได้อย่างกลมกล่อม ความเจ้าสำอางและเจ้าชู้ตีคู่กันมาแบบไม่ลดละ รวมไปถึงการต่อสู้ที่ไม่ได้บู๊ล้างผลาญจนเกินงาม (เพราะอย่าลืมว่าเป็นสายลับ ไม่ใช่หน่วยรบพิเศษ)

ภาพ: 007

Ford Fairlane เป็นรถที่บอนด์ภาคของเพียรส์เลือกใช้ขณะขับรถอยู่ที่ประเทศคิวบา แม้รุ่นนี้จะไม่ได้ติดตั้งอาวุธอะไรเป็นพิเศษ แต่รูปทรงท้ายยาวสร้างเอกลักษณ์และความมีเสน่ห์ในแบบของตัวเองได้ดี ยิ่งได้เห็นบอนด์เวอร์ชั่นของเพียรส์ในชุดเชิ้ตลำลองและแว่นดำด้วยแล้ว เรียกว่าเสริมเสน่ห์กันได้แบบไม่บันยะบันยัง

ภาพ: 007

Daniel Craig (2006–21)

ในขณะที่บอนด์เวอร์ชั่นอื่นเน้นการต่อสู้ด้วยอาวุธ Daniel Craig เป็นบอนด์คนแรกที่ดิบเถื่อน ดุดัน ตรงไปตรงมา ตะลุยทุกการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เขาลุยผ่านสมรภูมิรบมากมาย ทำให้แฟนๆ ได้เห็นบอนด์ในเสื้อสูทขาดวิ่นและเลือดออกเป็นครั้งแรก เรียกได้ว่าแดเนียลถวายจิตวิญญาณให้คาแร็กเตอร์บอนด์แม้จะตรงและไม่ตรงตามแบบฉบับของเอียนบ้างก็ตาม อาจด้วยปัจจุบันหนังสายลับมีจำนวนมาก ถ้าเจมส์ บอนด์ ยังคงเก๊กใส่สูทแล้วยิงปืนสองสามนัด ตัวภาพยนตร์เองคงต้องได้จบเห่ ดังนั้นการที่คาแร็กเตอร์และเนื้อเรื่องมีการพัฒนาไปตามบริบทสังคมโลกทำให้บอนด์เวอร์ชั่นนี้เข้าถึงคนดูปัจจุบันได้จำนวนมาก 

ภาพ: Esquire

รถคู่ใจของบอนด์ต้องยกให้ Aston Martin DB5 สัญชาติอังกฤษ หากในเวอร์ชั่นของแดเนียลนั้นมีการปรับให้เหมาะกับบอนด์มาดโหดอย่างแดเนียลที่สุด เพราะคันนี้เรียกว่าเป็นรถถังขนาดย่อมที่ติดปืนกลไว้ที่ไฟหน้า เรียกว่าเป็นกำลังเสริมให้บอนด์ได้อย่างดีแม้ว่าในภาค Skyfall จะโดนยิงจนอ่วมไปก็ตาม แต่ในภาคต่อมาก็ได้รับการกู้ชีพคือสู่อ้อมอกของบอนด์อีกครั้ง

ข้อมููล : Esquire, Reddit, 007

WATCH