christmas
LIFESTYLE

แนะนำ 5 ไอเท็ม DIY ใช้แต่งบ้านให้เป็นบรรยากาศเฟสทีฟในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

ไอเท็ม Must-Have! แบบทำเองได้ ช่วยประหยัดงบแต่งบ้านในเทศกาลแห่งความสุข

     เทศกาลคริสต์มาสถือเป็นเทศกาลแห่งความสุข เป็นวันที่เข้าใกล้การสิ้นสุดของปีเดิมและก้าวสู่ปีใหม่สากลอย่างเต็มตัว เป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน และแสงไฟที่สวยงาม สนุกสนาน ร้านค้า และบ้านเรือนต่างตกแต่งอย่างตั้งใจเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งการให้นี้ หากใครยังไม่มีไอเดียในการตกแต่งเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสหรือรวบปีใหม่เข้าไปด้วย วันนี้โว้กมีไอเท็มที่ Must have และใช้ได้ทั้ง 2 เทศกาลมานำเสนอ ทั้งหาซื้อได้ง่าย หรือจะ DIY ก็สนุกไปอีกแบบ จะมีไอเท็มอะไรบ้าง ไปดูเช็กลิสต์กันได้เลย

 

christmas

ภาพ: Homesandgardens.com

1. ต้นคริสต์มาส DIY

     ต้นคริสต์มาสจะต้นใหญ่แบบตั้งบนพื้นอลังการหรือต้นเล็กแบบตั้งโต๊ะก็ยังได้ ให้มีกลิ่นอายของเทศกาลแห่งความสุขนี้ และอีกหนึ่งไอเดียที่จะนำเสนอคือการใช้ต้นไม้จริง เช่นต้นไทรใบสัก หรือยางอินเดีย เลือกแมตช์เข้ากับกระถางแบบเรียบๆ หรือแบบลอล์ฟ แล้วประดับด้วยไฟ LED แบบสายยาวหรือเครื่องประดับต้นคริสต์มาสก็ได้ ได้ทั้งต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ ได้มุมสีเขียวช่วยให้ผ่อนคลาย และยังได้ต้นคริสต์มาสแบบถาวร ไม่ต้องซื้อใหม่หรือหาที่เก็บให้ฝุ่นเกาะ หมดเทศกาลก็แค่เอาเครื่องที่ประดับออกจากต้นไม้ก็จะได้ของประดับห้องอีกรูปแบบหนึ่ง

 

candle

ภาพ: Homesandgardens.com

2. เทียน และไฟประดับ

     ไฟ LED แบบสายยาว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลนี้ การแต่งบ้านในช่วงเทศกาลนี้อาจต้องใช้ไฟระโยงระยางเพื่อสร้างสีสันและความสวยงาม แต่หากไม่อยากโยงสายให้ระโยงระยาง และเก็บด้วยความยากลำบากในตอนที่เทศกาลผ่านพ้นไปแล้ว ลองขดสายไฟประดับ LED ในขวดโหลทรงสวย หรือขวดไวน์เปล่าๆ ที่เฉลิมฉลองเสร็จแล้ว คุณจะได้โคมไฟสีสวยไว้ประดับบนโต๊ะอาหาร หรือตามมุมต่างๆของบ้านได้อย่างสวยงามและจัดเก็บง่าย ส่วนเทียนทีไลต์หรือเทียนถ้วยนั้นจำเป็นที่จะต้องใส่ในถ้วยแก้วเล็กๆ เพื่อความปลอดภัย แล้วเพิ่มแสงสว่างให้กับแสงเทียนสุดโรแมนติกด้วย

 



WATCH




xmas decor

ภาพ: Homesandgardens.com

3. ธงคริสต์มาส หรือสายรุ้ง

     สายรุ้งที่เราเก็บไว้ใช้ปีละครั้ง เป็นไอเท็มที่จำเป็นมากๆ สำหรับการตกแต่งเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้ ใช้ประดับได้ทั้งต้นคริสต์มาสและมุมต่างๆ ของบ้าน โทนที่ควรมีก็หนีไม่พ้นสีเขียว สีแดง สีเงิน สีทอง เป็นต้น หรือหากไม่ชอบความความจำเจก็สามารถใช้ความสามารถในด้านงาน Paper Craft ในการตัดกระดาษให้เป็นรูปต้นคริสต์มาส หรือรูปสัญลักษณ์อื่นๆ แล้วนำมาแขวนประดับได้เลย หรืออีกทางเลือกคือการใช้ริบบิ้นผ้าหรือกระดาษสีต่างๆ มาระโยงบนเพดานหรือขอบหน้าต่าง ทั้งเก็บง่ายและสามารถนำไปใช้ห่อของขวัญในโอกาสอื่นๆ ได้ด้วย

 

wrealth

ภาพ: Homesandgardens.com

4. Christmas Wreath

     เป็นพวงหรีดดอกไม้แบบวงกลมที่ใช้แขวนไว้หน้าบ้านเพื่อความโชคดีและความสวยงาม โดยคุณสามารถทำง่ายๆ ด้วยกระดาษก็ได้หากไม่มีทักษะด้านการจัดดอกไม้โดยใช้กระดาษที่แข็งและหนาสักหน่อยทำเป็นโครงวงกลม และประดับด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์ สายรุ้งสีเขียว และแซมด้วยของประด้บต้นคริสต์มาสที่เหลือใช้ก็สามารถทำได้ หรือจะเป็นอะไรที่อยู่รอบตัวคุณก็ได้เพียงแค่ทำเป็นวงกลมก็ใช้เป็น Wreath แบบไม่ซ้ำใครได้แล้ว

 

christmas table

ภาพ: Homesandgardens.com, Notonthehighstreet

5. อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร

     โต๊ะอาหารในวันแห่งการเฉลิมฉลองนั้นถือเป็นจุดไฮไลต์ไม่แพ้จุดอื่นในบ้านเพราะเป็นจุดที่ทุกคนนั้นมารวมตัวกันอย่างเป็นทางการ การจัดโต๊ะหรืออุปกรณ์การรับประทานอาหารนั้นจึงต้องมีธีมของเทศกาลด้วย การมีชุดถ้วยชามที่เป็นธีมคริสต์มาสหรือเทศกาลพิเศษสักหนึ่งชุดก็น่าจะดี แต่หากไม่สามารถจะจัดเก็บหรือมีชุดจานชามมากมายขนาดนั้น เราสามารถเนรมิตโต๊ะอาหารให้เข้าธีมเทศกาลได้ง่ายๆ เริ่มต้นที่ผ้าปูโต๊ะลายคริสต์มาสหรือสีแดง อาจจะเป็นเพลนและนำมาเย็บขอบให้เรียบร้อย หรือปักลายน่ารักๆ เข้าไป หรืออีกทางหนึ่งคือการสกรีน หรือเพนต์ด้วยมือของเราเอง เป็นงานศิลปะที่มีชิ้นเดียว เพื่อวันพิเศษที่มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น รวมถึงผ้าห่อช้อมส้อม ผ้าเช็ดปาก หรือผ้ากันเปื้อนที่สามารถจัดการให้เข้าธีมได้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Christmas #NewYear