LIFESTYLE

5 เทคนิคดูแลกระเป๋าสุดหรูให้มีอายุอยู่จนถึงลูกหลาน

หากคุณรักกระเป๋าแบรนด์เนม นี่คือข้อควรรู้เพื่อรักษากระเป๋าให้สวยงามยาวนาน

       สินค้าแบรนด์เนมสุดหรูน่าจะเป็นไอเท็มในฝันของหลายๆ คนเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มมีเงินเก็บก็อยากจะมีครอบครองเพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเอง แน่นอนว่าไอเท็มจากแบรนด์หรูที่คนมักจะมุ่งเป้าอันดับแรกนั่นก็คือ ‘กระเป๋าแบรนด์เนม’ เพราะสามารถใช้ได้บ่อยตามต้องการ แต่ทั้งนี้อายุการใช้งานของกระเป๋าก็ขึ้นอยู่กับการดูแล หากมีเคล็ดลับการดูแลที่ดีก็จะช่วยคงความสวยงาม และคุณภาพการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น และนี่คือ 5 เทคนิคที่จะช่วยดูแลกระเป๋าไม่ว่าจะแบรนด์เนมหรือไม่ให้อยู่คงทน และส่งต่อไปยังลูกหลานได้

1. เลือกสินค้าคุณภาพดี

       หากโจทย์ของคุณคือยืดอายุกระเป๋าให้ใช้งานได้นานที่สุด ควรจะต้องเริ่มกันตั้งแต่จุดตั้งต้นนั่นคือการเลือกกระเป๋าที่มีคุณภาพดีทั้งวัสดุที่ใช้และการตัดเย็บต้องได้คุณภาพ หากคุณไม่ใช่คนที่ชอบของแบรนด์เนมก็อาจจะมองหากระเป๋าในท้องตลาดที่ตัดเย็บด้วยหนังแท้ วัสดุประกอบที่คงทน และการตัดเย็บที่ได้คุณภาพ แต่ถ้าหากคุณเลือกของแบรนด์เนมก็จะได้สินค้าที่การันตีคุณภาพได้ แต่อาจจะต้องระวังในกรณีที่ซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าลิขสิทธิ์แท้หรือไม่

2. รู้จักวัสดุที่นำมาทำกระเป๋า

       วัสดุที่นำมาทำกระเป๋าแต่ละแบบก็มีวิธีการดูแลรักษาที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นผ้าใบเคลือบ (แคนวาส) หนังวัวฟอก หนังแก้ว หนังกลับ หรือหนังสัตว์พิเศษ ยังไม่นับรวมถึงวิธีการดัดแปลงหนังประเภทต่างๆ ที่ทำให้กระเป๋ามีความพิเศษมากขึ้นก็จะยิ่งทำให้วิธีการดูแลรักษากระเป๋าต่างกันไป การรู้จักวัสดุที่นำมาทำกระเป๋าของคุณเป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้สอบถามจากผู้ขาย และขอวิธีการดูแลที่เหมาะกับกระเป๋าชนิดนั้นๆ เพื่อวิธีดูและทำความสะอาดกระเป๋าที่เหมาะสมที่สุด



WATCH




3. เก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเท

       เนื่องจากสภาพภูมิอากาศประเทศไทยที่ค่อนข้างร้อนและชื้น การเก็บกระเป๋าให้อยู่ในตู้โดยไม่เปิดให้อากาศถ่ายเทออกบ้างอาจส่งผลเสียกับกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวกระเป๋าแตกลอก ยาแนวกระเป๋าแห้งกรอบ หรือถ้าอยู่ในพื้นที่เก็บที่มีความชื้นสูงก็อาจจะทำให้กระเป๋าขึ้นราได้ หากคุณเก็บกระเป๋าอยู่ในตู้ ก็ควรจะหยิบกระเป๋าออกมาทำความสะอาด และให้อยู่ในพื้นที่อากาศถ่ายเทบ้าง จะช่วยยืดอายุกระเป๋าได้มากกว่า

 

4. จัดระเบียบกระเป๋าทุกวัน

       การใช้งานกระเป๋าในแต่ละวันคุณอาจจะหยิบสิ่งของเข้าออกโดยไม่ได้ตรวจเช็คความเรียบร้อย หรือนำสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากกระเป๋าอย่างทันท่วงที แนะนำว่าหลังจากกลับถึงบ้านในแต่ละวันควรจะตรวจเช็ค และจัดระเบียบภายในกระเป๋า ข้อนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณทั้งช่วยให้คุณไม่ลืมของสำคัญก่อนออกจากบ้าน และยังได้จัดการขยะ หรือสิ่งของที่อาจจะสุ่มเสี่ยงสร้างความเสียหายให้กับกระเป๋า อย่างเช่นปากกาที่ลืมปิดฝา ใบเสร็จที่อาจทิ้งรอยหมึกติดอยู่บนหนังกระเป๋า หรือลูกอมและหมากฝรั่งที่ละลายและสร้างรอบเหนียวทิ้งไว้ 

5. เมื่อไม่ใช้งานควรเก็บในถุงผ้า

       หากไม่ได้ใช้งานกระเป๋าใบใดในช่วงนั้น ควรเก็บกระเป๋าลงในถุงผ้าที่มาพร้อมกับกระเป๋า แต่ก่อนจะเก็บกระเป๋าควรจะเริ่มด้วยการตรวจเช็คภายในกระเป๋าว่ายังมีสิ่งใดหลงเหลือหรือไม่ จากนั้นก็เช็ดทำความสะอาดกระเป๋าให้เรียบร้อย หากกระเป๋ามีทรงแนะนำให้นำผ้าขนหนู หรือถุงลมอัดอากาศมาใส่ภายในเพื่อดันทรงกระเป๋าให้อยู่ทรง ถอดสายกระเป๋า หรือหากถอดไม่ได้ให้เก็บสายกระเป๋าไว้ด้านในกระเป๋า ก่อนจะใส่ในถุงผ้าและวางไว้ในตู้เก็บ ทั้งหมดนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กระเป๋าได้รับความเสียหายหากเก็บทิ้งไว้เป็นเวลานาน

 

ภาพ : Ladyissue, Channelnewsasia, Lifestyleasia, Vogue, Usmagazine
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Brandname #Bags