home western
LIFESTYLE

ถ้าอยากแต่งบ้านสไตล์ฝรั่ง นี่คือสิ่งที่ควรรู้ก่อนเสียตังโดยใช้เหตุ

ท่องเอาไว้ว่าบ้านที่ดีคือคู่ควรกับการใช้งาน ไม่ใช่สวยอย่างเดียวแต่ทำอะไรไม่ได้เลย

     ความฝันในชีวิตของใครหลายคนคือการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง ซึ่งบางคนเองถึงขั้นวาดฝันไว้เลยว่าต้องออกมาเป็นสไตล์ฝรั่งแบบยุโรปๆ หน่อย แต่ด้วยสภาพแวดล้อมหลายอย่างในไทยที่ทำให้ดีไซน์เหล่านั้นไม่ค่อยเอื้อต่อการใช้งาน ในบทความนี้เรารวบรวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนลงเงินลงแรงลงเวลาไปกับบ้านดีไซน์ในฝัน แล้วสุดท้ายจะต้องขาดทุนและแก้กันอีกบานเบอะ

 

western home

ภาพ: SCG Building Materials 

หลังคาจั่วสไตล์นอร์ดิก

     ใครที่รอคอยจะสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิกยุโรปจ๋าขอให้ยับยั้งชั่งใจเสียนิด เพราะแบบบ้านดีไซน์นี้เหมาะกับสภาพอากาศหนาว เนื่องจากหลังคาจั่วสั้นไม่มีชายคาในการบังแดด และมีลักษณะลาดเองมากกว่าบ้านหลังคาธรรมดา ด้วยเวลาที่หิมะตกหลังคาบ้านจะไม่อุ้มหิมะมากไปทำให้บ้านหนาว กลับกันถ้าสร้างบ้านสไตล์นี้ในประเทศไทยก็จะเผชิญกับปัญหาเรื่องความร้อนภายในบ้าน และอาจลามไปถึงเสียค่าไฟเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องเปิดแอร์ระยะเวลานานขึ้น แต่ถ้าคุณตกหลุมรักดีไซน์นี้ไปแล้ว ก็ลองให้สถาปนิกช่วยออกแบบเรื่องของช่องลมและการใช้ต้นไม้ช่วย

 

western home

ภาพ: The New York Times

เคาน์เตอร์หินอ่อน

     เรามักจะได้เห็นการตกแต่งบ้านฝั่งยุโรปหรือพวกอเมริกันนิยมทำไอร์แลนด์ขนาดใหญ่ไว้ในครัว โดยใช้หินอ่อนสีขาวสวยงามมาเป็นท็อป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหินอ่อนนั้นไม่ควรนำมาใช้ในการทำเคาน์เตอร์หรือไอร์แลนด์ เนื่องจากมันดูดซึมน้ำได้ง่าย ไวต่อความเป็นกรดด่างจำพวกน้ำมะนาว น้ำปลา ซอสต่างๆ แม้จะแข็งแรงตามสภาพความเป็นหินแต่ก็ไม่ทนรอยขีดข่วนเท่าไหร่ อย่างที่ฝรั่งนิยมใช้เนื่องจากประเภทอาหารที่ทำกันนั้นจะเป็นคนละแบบกับการปรุงอาหารไทย ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่รักการทำครัวแล้วล่ะก็ เราแนะนำให้เลือกเป็นหินสังเคราะห์ที่ค่อนข้างทนมือทนการใช้งานได้ และสามารถเลือกลวดลายให้เป็นแบบหินอ่อนได้ด้วย

 



WATCH




western home

ภาพ: Adobe Stocks

ใช้หินที่ผนังครัว

     เมื่อพูดถึงเรื่องเคาน์เตอร์ในห้องครัวแล้ว เราขอลามมาถึงวัสดุที่จะเลือกใช้ในการปูผนังบริเวณทำครัวบ้าง เพราะบ้านฝรั่งนั้นนิยมใช้หินหรือกระเบื้องลายหินในการปูผนัง แต่อย่างที่กล่าวไปนั้นเหมาะสำหรับการทำครัวสไตล์ฝรั่งมากกว่า เนื่องจากคราบความมันจะไม่เยอะเท่ากับการปรุงอาหารไทย ดังนั้นการทำความสะอาดจึงไม่ยากเท่า แต่ถ้าครอบครัวคุณชอบทำอาหารด้วยแล้วเราขอย้ำอีกครั้งว่าควรเลือกเป็นแผ่นกระเบื้องธรรมดาๆ เอา หรืออีกหนึ่งทางคือเลือกใช้หินสังเคราะห์ปูก็ได้เช่นเดียวกัน 

 

 

western home

ภาพ: Life Core

เลือกปูพื้นด้วยลามิเนต

     เมื่อมาถึงส่วนของพื้นบ้านเราเชื่อว่าใครหลายคนคงอยากปูเป็นคล้ายๆ กระเบื้องยางหรือแผ่นลามิเนตที่เป็นพื้นไม้ เนื่องจากมันช่วยขับให้บ้านดูสวยงาม เดินนุ่มสบายเท้า และมีดีไซน์ที่หรูหรามากขึ้น และแม้กระเบื้องยางเหล่านี้จะใช้เวลาในการปูไม่นานและราคาไม่แพง แต่ข้อควรระวังคือเรื่องของความคงทนและความชื้น เพราะมันอาจจะไม่ทนเท่ากับกระเบื้องธรรมดาๆ ที่เราใช้ปูทั่วไป ในด้านการดูแลรักษาก็ต้องระวังเรื่องน้ำเพราะอาจบวมชื้นได้ ถ้าปูพื้นด้วยวัสดุเหล่านี้จึงควรทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่นหรือถูด้วยผ้าแห้งๆ เอาแทนการใช้ม็อบถูพื้น

 

western home

ภาพ: Living Room Idea

พรมคือปัญหา

     บ้านฝรั่งนิยมปูพื้นด้วยพรม หรือไม่ก็ตกแต่งห้องนั่งเล่นห้องนอนด้วยการใช้พรมเข้ามาเสริมให้บ้านดูโดดเด่น แต่ถ้าอาศัยอยู่เมืองไทยแล้วเราไม่ค่อยแนะนำการมีพรมไว้ที่บ้านเท่าไหร่ เนื่องจากมันอมฝุ่นค่อนข้างมากเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ต่างๆ ประเทศไทยฝุ่นค่อนข้างเยอะยิ่ง PM2.5 ด้วยแล้ว อาจเป็นการเพิ่มความสกปรกให้บ้านของคุณเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำ แต่ถ้ายืนยันว่าชอบพรมจริงๆ ก็แนะนำให้เลือกดีไซน์ที่ไม่หนา พยายามดูดฝุ่นเป็นประจำ และเลือกใช้ปูที่ห้องนั่งเล่นดีกว่าไว้ในห้องนอน

 

     ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าคุณยังยืนยันจะแต่งบ้านสไตล์ฝรั่งจ๋าแบบในฝัน เราแนะนำให้ปรึกษาอินทีเรียที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะเขาอาจหาทางเลือกที่ดีกว่าได้ เนื่องจากยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกเยอะมากที่ความฝันของคุณเองอาจทำให้งบของคุณบานปลาย ดังนั้นพยายามท่องไว้ว่าบ้านที่ดีคือบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานของเราจริงๆ ถ้าสวยอย่างเดียวแต่ทำอะไรไม่ได้เลยก็ไม่เหมาะที่จะลงทุนกับมัน 

 

ข้อมูล : Home Designing

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HomeWesternStyle