barbie
LIFESTYLE

เปิดประวัติ ‘Barbie’ กว่าจะมาเป็นภาพยนตร์ Live Action นั้นผ่านอะไรมาบ้าง

รู้หรือไม่ว่าบาร์บี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 63 ปี!

     หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง Barbie ได้ปล่อยทีเซอร์ออกมาเรียกน้ำย่อยให้แฟนๆ ทุกคนต้องร้องกรี๊ด เพราะบาร์บี้เปรียบเหมือนเป็นเพื่อนคู่ใจวัยเด็กของใครหลายๆ คน ทั้งตุ๊กตา การ์ตูน จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นเพื่อนที่โตมาด้วยกันอย่างไรอย่างนั้น จนในที่สุดได้ก็มีคนหยิบคาแร็กเตอร์ของบาร์บี้มาทำเป็นภาพยนตร์ Live Action ที่จะมาถ่ายทอดมุมมองของบาร์บี้ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ก่อนที่จะไปชมภาพยนตร์บาร์บี้ในปี 2023 รู้หรือไม่ว่าบาร์บี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 63 ปี กว่าจะออกมาเป็นตุ๊กตาหญิงสาวที่มีรูปร่างสวยงามตาม Beauty Standard ที่ขายดีจนได้รับความนิยมไปทั่วโลกและพัฒนามาเป็นการ์ตูนโปรดของใครหลายๆ คน วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยประวัติศาสตร์ของบาร์บี้กัน

 

barbie

ภาพ: Thoughtco

     Barbie เกิดจากแนวคิดของ Ruth Handler ที่เธอได้ไปเจอตุ๊กตา Bild Lilli ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เธอได้ซื้อตุ๊กตาตัวนี้ให้ Barbara ลูกสาวของเธอ จึงทำให้แฮนด์เลอร์มีแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้างตุ๊กตาผู้หญิงในรูปแบบอื่นๆ ขึ้นมาเพื่อเพิ่มของเล่นสำหรับเด็กให้ผู้หญิงให้มีความหลากหลายเหมือนกับเด็กผู้ชาย

 

barbie

ภาพ: Walled-in

     Bild Lilli เป็นตุ๊กตาสัญชาติเยอรมันที่เป็นต้นแบบของตุ๊กตาบาร์บี้ ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ.1952 จากการ์ตูนในนิตยสารสู่การเป็นตุ๊กตาสามมิติ บุคลิกตามต้นฉบับของ  Bild Lilli เป็นหญิงสาวที่ค่อนข้างเจ้าเล่ห์ เซ็กซี่ จนแฮนด์เลอร์ได้มาพบและเกิดแนวคิดที่อยากจะผลิตตุ๊กตาลักษณะนี้ออกมา ต่อมาในปี ค.ศ.1959 บริษัท Mattel บริหารโดยแฮนด์เลอร์ได้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ออกมาวางขาย

 



WATCH




barbie

ภาพ: Dailymai

     บาร์บี้มีชื่อมาจาก Barbara ลูกสาวของแฮนด์เลอร์ หลังจากที่บาร์บี้ขายดีและประสบความสำเร็จได้ไม่นานก็ถูกฟ้องจากบริษัทผู้ผลิต Bild Lilli ข้อหาลอกเลียนแบบสินค้า แต่สุดท้ายก็สามารถตกลงกันได้โดยที่บริษัทของบาร์บี้ได้ซื้อลิขสิทธิ์ของ Bild Lilli  มาครอบครอง จนกลายเป็นสินค้าตุ๊กตาในตำนานมาอย่างยาวนานและได้ขยายอาณาจักรมาเป็นการ์ตูน ภาพยนตร์ อย่างในปี 2023 ที่กำลังจะมีภาพยนตร์ Live Action ให้ได้ชมกันเร็วๆ นี้ ซึ่งนำแสดงโดย Margot Robbie ผู้รับบทบาร์บี้ อีกทั้งยังเสริมทัพด้วยตัวละครสุดฮิตอย่าง Ken แฟนหนุ่มของบาร์บี้ที่รับบทโดย Ryan Gosling รับรองว่าปีนี้แฟนๆ บาร์บี้ทุกคนจะไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

ข้อมูล : Longtunman, Blockdit
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Barbie