grey bedroom
LIFESTYLE

เผยทิปส์การแต่งห้องนอนให้สงบและเรียบง่ายด้วยสีเทาเฉดต่างๆ

เฉดสีเทาเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบแต่ก็ดูทันสมัยในคราวเดียวกัน จึงถือเป็นอีกสีที่เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งห้องนอน

     เมื่อพูดถึงการตกแต่งห้องนอน โทนสีมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการกำหนดบรรยากาศและอารมณ์ของห้อง โดยหนึ่งในสีที่นิยมนำมาใช้แต่งห้องนอนกันมากที่สุดก็คือ “สีเทา” เพราะสีเทามีความเรียบง่าย ช่วยสร้างพื้นที่ของห้องนอนให้เงียบสงบ แต่ก็แฝงไปด้วยความทันสมัยและความหรูหรา ซึ่งในบทความนี้โว้กจะพาไปสำรวจไอเดียแต่งห้องนอนสีเทาเฉดต่างๆ รวมถึงแบบห้องนอนที่จับคู่สีเทาผสมผสานกับโทนสีอื่นๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนห้องนอนของคุณให้เป็นดั่งเซฟโซนในบ้าน

 

ภาพ: @bedroomdesign

ห้องนอนสีเทาเข้ม

     สร้างบรรยากาศห้องนอนให้เงียบสงบและหรูหราโดยใช้เฉดสีเทาเข้ม ผสมผสานกับสีเทาเฉดต่างๆ ทั่วทั้งห้อง โดยทาผนังด้วยสีเทาอ่อนเพื่อไม่ให้ห้องดูมืดจนเกินไป ส่วนเฟอร์นิเจอร์เลือกใช้โทนสีเทากลาง ส่วนสีเทาเข้มเน้นไปที่ข้าวของเครื่องใช้ เช่น เครื่องนอนสีเทาเข้ม ผ้าม่านสีเทา รวมถึงพรมและหมอนอิงสีเทาที่จะช่วยสร้างความลึก ทำให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น

 

ภาพ: @bedroomdesign

ห้องนอนสีขาวเทา

     สีขาวเป็นสีคลาสสิกสำหรับใช้แต่งห้องนอนกันทั่วไป เพราะสีขาวทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้น รวมถึงทำให้บรรยากาศของห้องมีความผ่อนคลาย แต่ถ้าหากมีการเพิ่มสีเทาเข้ากับสีขาวด้วย โดยอาจใช้ผ้าปูที่นอนสีขาว ผ้าม่าน และเฟอร์นิเจอร์ที่ตัดกับผนังสีเทา ซึ่งการผสมผสานนี้จะทำให้ห้องนอนมีความคมชัด สร้างบรรยากาศที่สะอาดตาและหรูหรา

 



WATCH




ภาพ: @arjunkrishna.in

ห้องนอนสีเทากลาง

     การใช้เฉดสีเทาที่เป็นกลางเป็นสีพื้นฐานของห้องนอน และเพิ่มองค์ประกอบต่างๆ ที่เป็นสีสันสดใสเข้าไป เช่น กรอบรูปงานศิลปะ หมอน ต้นไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ โดยผสมผสานเครื่องใช้เหล่านี้ที่เป็นสีจัดจ้าน เช่น สีเหลือง สีฟ้า หรือสีเขียว วิธีนี้จะช่วยสร้างความคอนทราสต์ที่ทำให้ห้องนอนมีบรรยากาศที่สวยสดชื่น ไม่ดูอึมครึม 

 

ภาพ: @neptunehomeofficial

ห้องนอนสีเทาอ่อน

     ห้องนอนสีเทาอ่อนจะไม่น่าเบื่อ หากสร้างความลุ่มลึกและเพิ่มการดึงดูดสายตาโดยการผสมผสานเฉดสีเทาต่างๆ ไว้ทั่วทั้งห้องนอน เริ่มต้นด้วยการทาผนังด้วยสีเทาอ่อน จากนั้นจึงเลือกใช้เครื่องนอน ผ้าม่าน พรม และอุปกรณ์ของใช้ต่างๆ เสริมในโทนสีเทาที่สว่างหรือเข้มขึ้น ซึ่งการซ้อนเลเยอร์สีเทาหลายเฉดเช่นนี้จะช่วยให้ห้องนอนมีเอฟเฟกต์ที่สวยกลมกลืนอย่างมีมิติ

 

ภาพ: @nipponpaintsg

ห้องนอนสีเทาดำ

     ใครที่นอนหลับยากจากแสงสว่างที่เล็ดลอดเพียงนิดเดียว แนะนำให้แต่งห้องนอนสีเทาเข้มจนเกือบดำ หรือการจับคู่สีเทา-ดำเข้าด้วยกัน เพราะจะได้ห้องที่มืดสนิทเมื่อปิดไฟ และช่วยให้นอนหลับลึกได้ยาวนานขึ้น อย่างไรก็ตามอาจไม่จำเป็นต้องให้ทุกส่วนของห้องเป็นสีเทาและดำทั้งหมด สามารถแทรกเฉดที่สว่างกว่าเข้าไปได้เช่นกัน รวมถึงเพิ่มส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ หรือลวดลายไม้ของเครื่องนอนเพื่อที่ห้องจะได้ไม่ดูอึมครึมจนเกินไป  

 

ภาพ: @xourhouseourhomex

ห้องนอนสีเทาเมทัลลิก

     สร้างสุนทรียศาสตร์ให้ห้องนอนดูหรูหราและล้ำยุค โดยการตกแต่งที่จับคู่สีเทาเข้ากับส่วนที่เป็นเมทัลลิก เพียงผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ เช่น ผนังขัดปูนเปลือย โคมไฟโลหะ เฟอร์นิเจอร์สีเงิน และของตกแต่งห้องที่เป็นสีเงิน เท่านี้ก็จะได้ห้องนอนคุมธีมสีเทาโมโนโครมที่แหวกแนว ทว่าก็ยังไม่ทิ้งความเงียบสงบที่ห้องนอนควรจะเป็น

 

ภาพ : @ourbedroomgoals

WATCH