LIFESTYLE

ส่อง “เจลาโต้” ในการ์ตูนแอนิเมชั่น LUCA ตกลงแล้วต่างจากไอศกรีมอย่างไร

หลังจากนี้เราจะได้เลิกเข้าใจผิดเสียที

เครดิตภาพ: Courtesy of Disney

“ไอศกรีม” ถือเป็นของหวานระดับสากลที่พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าทุกคนชอบกิน แต่ใครก็ตามที่ได้ดูการ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังในตอนนี้อย่าง LUCA แล้วเห็นสองหนุ่มน้อยตัวเด่นในเรื่องกำลังกิน "เจลาโต้" กันอย่างเอร็ดอร่อยแล้วเหมารวมว่ามันก็คือไอศกรีมเหมือนกันเพียงแต่เป็นภาษาอิตาเลียนเท่านั้นล่ะก็ คุณคิดผิด เพราะจริงๆ แล้วเจลาโต้กับไอศกรีมทั่วไปแตกต่างกันอยู่มากเลยทีเดียว ด้วยเจลาโต้ถือเป็นการทำไอศกรีมในแบบของอิตาลีโดยเฉพาะที่มีวิธีการและส่วนผสมที่ต่างจากไอศกรีมทั่วไป วันนี้โว้กสรุปง่ายๆ มาให้ฟังว่าทั้งสองอย่างนี้ต่างกันที่ตรงไหนบ้าง หลังจากนี้เราจะได้เลิกเข้าใจผิดเสียที

 

ส่วนผสม

ส่วนประกอบหลักในการทำไอศกรีมและเจลาโต้คือนม ครีม และน้ำตาลเหมือนกัน หากเจลาโต้ใช้นมในปริมาณที่มากกว่าและมีปริมาณน้ำตาลที่น้อยกว่าไอศกรีม ในขณะเดียวกันการทำเจลาโต้ยังไม่ต้องใช้ไข่แดงเป็นส่วนประกอบ ทั้งๆ ที่การทำไอศกรีมทั่วไปต้องมีไข่แดงเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย และที่สำคัญไขมันที่อยู่ในเจลาโต้ยังมีเพียงปริมาณแค่ 4–9% เท่านั้น ต่างจากไอศกรีมที่มีไขมันอย่างต่ำก็ปาเข้าไป 10% แล้ว

เครดิตภาพ: Eat this

เนื้อสัมผัส

เนื่องจากเจลาโต้มีส่วนผสมของนมค่อนข้างมาก แต่กลับมีฟองอากาศในเนื้อไอศกรีมน้อยกว่าไอศกรีมทั่วไป ด้วยวิธีการปั่นที่ช้ากว่าทำให้เนื้อสัมผัสไม่ค่อยฟู แต่กลับกันจะเนียน แน่น และละเอียดมากกว่าไอศกรีม โดยเจลาโต้เองมักจะถูกเสิร์ฟในลักษณะของการสเปดมากกว่าการมาเป็นสกู๊ป เพราะเนื้อมีความหนืดทำให้ตักยากกว่า และยังต้องใช้ไม้พายในการตักโดยเฉพาะอีกด้วย

 

รสชาติ

วัฒนธรรมในการทำเจลาโต้ส่วนมากจะนิยมใช้วัตถุดิบที่สดใหม่อย่างผลไม้สด ฝักวานิลลาแท้ หรือเมล็ดพืชบด จึงต่างจากไอศกรีมทั่วไปที่มักใช้สารแต่งกลิ่นเลียนแบบและสีผสมอาหาร ทำให้เจลาโต้ได้รสชาติที่เข้มข้นและสดใหม่กว่านั่นเอง

 

โดยสรุปแล้วแม้ว่าทั้งสองจะมีส่วนผสมและวิธีการทำที่แตกต่างกัน หากความสุขที่เกิดขึ้นจากการได้กินไอศกรีมหรือเจลาโต้ โว้กเชื่อว่ามันน่าจะสูงพอกันแน่ๆ

ข้อมูล : The Kitchn, Food Network

WATCH