LIFESTYLE

ไม่มีใครแก่เกินมีม! รู้จักกับ ‘ปลาซาคาบัมบัสพิส’ สิ่งมีชีวิตหน้ามีมที่เหมือนร้องอ๊ะตลอดเวลา

เเม้จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธ์ุไปแล้ว ทว่าก็ยังคงสร้างตำนานด้วยตัวเองได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว

     ในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารกลายเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว จนเรามีความรู้สึกว่าเมื่อแสงไฟแห่งโลกโซเชียลมีเดียได้ไปเยือนหรือฉายแสงให้กับสิ่งใด สิ่งนั้นมักได้รับความสนใจอยู่เสมอ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่สปอตไลต์แห่งความนิยมได้สาดส่องให้กับสิ่งชีวิตดึกดำบรรพ์อย่าง “ปลาซาคาบัมบัสพิส” ที่กลายมาเป็นเทรนด์เเละภาพมีมสุดไวรัลของชาวญี่ปุ่น 

 

fish

 ภาพ: Xiphactinus บน deviantart.com

     “Sacabam Baspis” หรือ “ปลาซาคาบัมบัสพิส” สิ่งมีชีวิตไร้กรามที่มีชีวิตอยู่ในช่วงราวยุคออร์โดวิเชียนหรือประมาณ 500 ล้านปีก่อนซึ่งในปัจจุบันได้สูญพันธุ์ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ที่ใช้ชีวิตอยู่บริเวณชายฝั่งน้ำตื้น เเถบอเมริกาเหนือ เนื่องด้วยเป็นปลาที่ไร้กรามทำให้การหาอาหารนั้นจำเป็นต้องดูดเศษอาหารผ่านทางปากที่เปิดไว้ตลอดเวลา เเละด้วยรูปร่างที่แลดูไม่น่าพิสมัยสักเท่าไหร่ ทำให้เจ้าปลาชนิดนี้ยังได้รับการขนานนามว่า “ปลานักว่ายน้ำที่น่าสมเพช”

 

cheeze

ภาพ: Twitter @kat_scans

     ถึงแม้จะสูญพันธุ์ไปแล้วหลายร้อยล้านปี เเต่ด้วยนวัตกรรมผสานเข้ากับเทคโนโลยีและร่องรอยของเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้จึงทำให้เราได้ศึกษาลักษณะของมันในปัจจุบันได้ โดยภาพจำลองของปลาซาคาบัมบัสพิสนี้ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งกว่าจะมาเป็นกระเเสไวรัลของเหล่าคนญี่ปุ่นนี้เราคงต้องย้อนกลับไปตั้งเเต่ช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมากับการจุดประกายความนิยมของปลาชนิดนี้บนโลกทวิตเตอร์ โดยผู้ใช้ชื่อแอคเคาต์ว่า “@kat_scans” ได้อัปโหลดรูปภาพพร้อมแคปชั่นว่า “Absolutely dying” หรือ “ตายแน่นอน” จนทำให้มีกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงบวกเข้ามาเป็นอย่างมาก จนปลาชนิดนี้ได้กลายมาเป็นมีมในที่สุด

 



WATCH




dk findout

ภาพ: dkfindout.com

     จนเวลาได้ล่วงเลยมาถึงปัจจุบันปลาซาคาบัมบัสพิสก็ได้กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้งกับบทความบนเว็บไซต์ของ Epinesis.net ที่ได้อัปโหลดข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าปลาซาคาบัมบัสพิสพร้อมจั่วหัวแบบขำๆ ว่า “พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเฮลซิงกิได้บูรณะโมเดลของปลาซาคาบัมบัสพิสที่ถูกกล่าวถึงอย่างน่าเวทนา” พร้อมแนบรูปภาพโฉมใหม่ของเจ้าปลา จนในที่สุดก็กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้งในชั่วข้ามคืน เรียกได้ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ถึงเเม้จะสูญพันธ์ุไปแล้ว แต่ก็ยังคงสร้างตำนานด้วยตัวเองได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการหยิบมาสร้างสรรค์เป็นสติกเกอร์ไลน์ ตลอดจนการมีแฮชแท็กบนทวิตเตอร์เป็นของตัวเอง

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH