elizabeth queen
LIFESTYLE

รวมวีรกรรมคนดังที่ทำผิดกฎพระราชพิธีราชวงศ์อังกฤษ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ!

ราชวงศ์อังกฤษเต็มไปด้วยกฎมากมายนับไม่ถ้วน คนดังหลายคนที่ได้โอกาสใกล้ชิดสนทนาก็ต้องเตรียมตัวเรื่องนี้ด้วย แต่มันก็มีบางคนที่แหกกฎในแบบที่ “ตั้งใจ” และ “ไม่ตั้งใจ”

     เป็นที่รู้กันดีว่าเมื่อคุณได้โอกาสเข้าเฝ้าเชื้อพระวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษแล้ว ก็ย่อมต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดและรัดกุม หากหลายคนเองก็ก่นด่าว่าทำไมพวกเขาต้องทำตัวเหนือกว่าคนอื่น ทำไมต้องแบ่งชนชั้นวรรณะ ด่าหยาบคายเรื่อยไปถึงว่าทำไมคนอื่นต้องลดตัวให้สมาชิกราชวงศ์ทั้งๆ ที่บางครั้งพวกเขาอยู่นอกประเทศของตัวเองด้วยซ้ำ แต่สำหรับโว้กแล้ว เราเรียกสิ่งนี้ว่ามารยาท ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ในประเทศตัวเองหรือนอกประเทศ มันคือเซนส์ขั้นพื้นฐานที่ควรจะเข้าใจว่า คุณควรให้เกียรติแขกของคุณก่อนเป็นอันดับแรก เป็นการวางตัวที่ดีและเป็นมารยาทอันงาม ว่าเราให้เกียรติเขาเช่นเดียวกับที่เขาเองก็จะให้เกียรติเราตอบเช่นเดียวกัน แต่ก็มีหลายคนเช่นกันที่ไม่ยอมลดราวาศอก อยากจะปฏิบัติตามใจตัวเองแม้จะเป็นการละเมิดกฎเหล่านั้นก็ตาม บางคนตั้งใจและบางคนก็ไม่ได้ตั้งใจ และนี่คือกลุ่มคนมีชื่อเสียงที่เคยทำผิดกฎราชวงศ์ 

 

donald trump

ภาพ: Insider

Donald Trump

     คนแรกขอพูดถึงคนที่ดูจะไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น เพราะคิดว่าตัวเองก็ใหญ่ไม่ต่างกันอย่าง Donald Trump ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำของประเทศเสรี ในปี 2018 เขาได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีที่พระราชวังวินด์เซอร์ แน่นอนแม้การก้มคำนับหรือถอนสายบัวจะไม่ได้จำเป็นหรือซีเรียสเท่าไหร่ในการทักทายสมาชิกราชวงศ์ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรยื่นมือออกไปเชกแฮนด์ก่อน เนื่องจากกฎของราชวงศ์คือต้องรอควีนออกปากพูดก่อนถึงจะคุยตอบได้ หรือยื่นมือก่อนเป็นอันดับแรก ถึงจะสามารถเชกแฮนด์ตอบกลับได้ ซึ่งทรัมป์ในตอนนั้นไม่ทำหนึ่งไม่ว่า แต่ยังละเลยทำสองยื่นขอจับมือก่อนเสียอย่างนั้น

     วีรกรรมของเขาคนนี้ยังไม่จบ เพราะในทริปเดียวกันนั้นเขายังสร้างอะไรที่ผิดพลาดอีกเยอะที่ส่อถึงความไม่สนใจ และไม่ให้เกียรติกันอย่างมาก ทั้งการเดินนำหน้าไปจนถึงเดินตัดหน้าควีนเอลิซาเบธ ทั้งๆ ที่ตามกฎการเข้าเฝ้าแล้ว จะไม่มีใครเดินนำหน้าพระองค์ได้ ต้องเดินตามหลังหรือด้านข้างเท่านั้น ขนาดพระสวามีอย่างเจ้าชายฟิลิปเองก็ยังต้องให้ควีนเดินนำก่อนด้วยซ้ำไป นี่เป็นพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นถึงอีโก้ในตัวทรัมป์แบบหาที่เปรียบไม่ได้ ซึ่งพระองค์เองก็คงจำเหตุการณ์เหล่านั้นได้ไม่ลืม ถึงขนาดยังเก็บมาแซวอยู่บ่อยครั้ง

 

joe biden

ภาพ: Insider

Joe Biden

     ต่อกันที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุด Joe Biden ที่แม้จะเกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ แต่ก็กลายเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่งามและไม่มีมารยาทไปเสียอย่างนั้น เมื่อตัวเขาเข้าเฝ้าควีนเอลิซาเบธที่พระราชวังวินด์เซอร์ ด้วยความที่ไบเดนติดการสวมแว่นกันแดดเป็นชีวิตจิตใจจึงลืมถอดออกเมื่อต้องเข้าเฝ้าควีนแห่งอังกฤษ กระทั่งล่วงเลยไปถึงตอนวงดุริยางค์เล่นเพลงประจำชาติ เมื่อนั้นเขาถึงได้ถอดมันออก จนกลายเป็นข่าวใหญ่โตว่าการกระทำของเขาดูไม่มีมารยาท แต่บางรายก็บอกว่าไม่เห็นจำเป็นอะไรขนาดนั้น จนอดีตพนักงานที่เคยทำงานในวังออกมาพาดพิงถึงเรื่องราวนี้ เธอเล่าว่าจริงๆ แล้วการใส่แว่นดำต่อหน้าพระพักต์นับเป็นสิ่งไม่สมควรตามกฎแบบเก่า เนื่องจากเวลาที่พระองค์ตรัสกับคุณโดยตรง มันคือการแสดงความจริงใจต่อกันยามมองตาของกันและกันนั่นเอง 

 



WATCH




michelle obama

ภาพ: Insider

Michelle Obama

     อดีตท่านผู้หญิงหมายเลขหนึ่งอย่าง Michelle Obama เองก็เคยทำผิดกฎราชวงศ์แบบที่ไม่ได้ตั้งใจเช่นเดียวกัน ในวันที่เธอได้เข้าเฝ้าพระองค์ที่พระราชวังบักกิ้งแฮมในปี 2009 เธอเล่าว่าตัวเองพูดคุยกับควีนแห่งอังกฤษเรื่องรองเท้าส้นสูง ว่าผู้หญิงเรานั้นลำบากที่ต้องยืนอยู่ในรองเท้าส้นเล็กๆ แบบนี้ ซึ่งเธอบอกว่าพระองค์เองก็เห็นด้วยกับเธอเลยคุยกันด้วยความเห็นอกเห็นใจต่อกันและกัน ซึ่งในจังหวะนั้นเองมิสซิสโอบาม่า เอื้อมมือขึ้นแตะที่แผ่นหลังของพระองค์ด้วยความจริงใจ โดยเธอเล่าผ่านหนังสือ Becoming ที่เธอเขียนว่า ฉันเพิ่งมารู้ทีหลังว่ามันผิดมากๆ ที่ไปโดนตัวพระองค์แบบนั้น แต่เอาจริงฉันกล้าพูดเลยว่าควีนเขาไม่คิดอะไรหรอก เพราะตอนที่ฉันแตะพระองค์ เขาก็เขยิบเข้ามาใกล้แล้วแตะที่หลังฉันกลับด้วย” 

 

tom cruise

ภาพ: People

Tom Cruise

     นักแสดงรุ่นท็อประดับฮอลลีวู้ดอย่าง Tom Cruise เองก็มีโมเมนต์ผิดพลาดเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดจากความเป็นสุภาพบุรุษที่ทำไปโดยไม่ตั้งใจของเขา เนื่องจากในวันลอนดอน พรีเมียร์ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาเอง 'Top Gun: Maverickในช่วงเดินพรมแดงของทอมพร้อมกับดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ตอนนั้นที่ Kate Middleton กำลังเดินขึ้นบันไดในชุดเดรสยาวเปิดไหล่สีดำ ทอมที่เดินเคียงกันมานั้นยื่นมือเข้ามาจับมือดัชเชส เพื่อช่วยเหลือเธอให้เดินขึ้นบันไดได้อย่างสะดวก แน่นอนว่าทอมเป็นที่รู้จักในเรื่องความเป็นสุภาพบุรุษเสมอ เขามักช่วยเหลือเพื่อนนักแสดงอย่างเต็มที่ และแสดงออกด้วยความสุภาพจริงใจ 

     หากว่าดัชเชสเองก็มีไหวพริบมากพอ เพราะเธอกล่าวขอบคุณเขาเบาๆ และค่อยๆ เปลี่ยนมือข้างนั้นที่ถูกจับมาถือกระเป๋าคลัตช์แทนอย่างเนียนๆ เพื่อไม่ให้ทอมได้ยื่นมือมาจับเธออีก เนื่องจากเธอรู้ดีว่ากฎสำคัญคือไม่ควรจับหรือโดนตัวสมาชิกราชวงศ์โดยพละการ นอกเสียจากเหล่าเชื้อพระวงศ์จะออกปากก่อน และเราเชื่อว่าเคตเองก็เข้าใจในความเป็นสุภาพบุรุษของทอม และไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่ฉวยโอกาสแต่อย่างใด นอกจากความต้องการช่วยเหลือเท่านั้น

 

     ยังมีอีกหลายวีรกรรมที่เหล่าคนดังเผลอทำผิดกฎโดยไม่ตั้งใจ ทั้ง Ed Sheeran, LeBron James, Allison Janney เป็นต้น ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นเรื่องของการแตะเนื้อต้องตัวที่ทำไปโดยเผลอไผล เนื่องจากมนุษย์สื่อสารผ่านทั้งภาษาพูดและภาษากาย กฎเล็กน้อยเหล่านี้จึงเป็นที่เข้าใจได้ในหมู่ราชวงศ์ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ถือโทษ กลับกันพวกเขาอาจจะชื่นชอบเสียด้วยซ้ำเวลามีใครทำอะไรผิดๆ เพราะมันจะกลายเป็นเรื่องตลกชวนขำด้วยซ้ำ ยามได้นึกย้อนโมเมนต์เหล่านั้นกลับมา

 

ข้อมูล : Insider, gloucestershire

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabeth