ei-mayo
LIFESTYLE

ชีวิตในเงามืดของ El Mayo ราชายาเสพติดผู้อยู่เหนือ El Chapo เป้าหมายอันดับหนึ่งของ FBI

Ismael Zambada หรือเจ้าของฉายา El Mayo ผู้ก่อตั้ง Sinaloa Cartel แก๊งค้ายาผู้มีอิทธิพลสูงสุดในเม็กซิโก ที่ตราบถึงปัจจุบัน FBI ก็ยังไม่สามารถจับกุมเขาได้

     หากใครเคยรับชม Narcos ซีรี่ส์เดือดทะลุปรอทของ Netflix ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงเกี่ยวกับโลกของพ่อค้ายาเสพติดในโคลอมเบียและเม็กซิโกช่วงทศวรรษ 80-2000 ก็น่าจะทราบว่าแทบทุกรายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชายาเสพติดชื่อดังถูกกวาดล้างไปแทบทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Pablo Escobar ราชายาเสพติดชาวโคลอมเบียที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์, พี่น้อง Rodríguez Orejuela และ Pacho Herrera ผู้นำแก๊ง Cali, Miguel Ángel Félix Gallardo ราชาเหนือราชาแห่งเม็กซิโก และอีกมากมาย อย่างไรก็ตามมีอยู่บุคคลหนึ่งที่ปรากฏเป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญแห่งซีรี่ส์ ที่ตราบถึงปัจจุบัน FBI ก็ยังไม่สามารถจับกุมเขาได้ และยังคงใช้ชีวิตบงการธุรกิจสีดำอยู่ในเงามืด

     ชื่อของเขาคือ Ismael Zambada หรือเจ้าของฉายา El Mayo ผู้ก่อตั้ง Sinaloa Cartel แก๊งค้ายาผู้มีอิทธิพลสูงสุดในเม็กซิโก และว่ากันว่าเขาอยู่เหนือกว่า El Chapo พ่อค้ายาเสพติดผู้โด่งดังที่ทุกคนคิดว่าเขาคือหัวหน้า Sinaloa Cartel ชีวิตในเงามืดของ El Mayo จะเป็นอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความนี้

ei-mayo

ภาพถ่ายตัวจริงเพียงไม่กี่ภาพที่มีของ El Mayo / ภาพ: The Irish Sun

     หลังจากที่ในช่วงปี 1993-2014 Joaquín Guzmán เจ้าของฉายา El Chapo สร้างวีรกรรมบันลือโลกด้วยการแหกคุกสองครั้งซ้อน แถมวิธีการหนียังสุดล้ำด้วยการลงทุนขุดเจาะอุโมงค์ระยะทางนับกิโลเมตร ทำให้ชื่อของเขาได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก และรู้จักในฐานะหัวหน้าแก๊งค้ายา Sinaloa Cartel ราชายาเสพติดผู้มีทรัพย์สินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

     เป็นความจริงที่ El Chapo คือผู้มีอำนาจในแก๊ง Sinaloa Cartel แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือเขายังไม่ใช่ผู้นำสูงสุด ทว่าเป็นชายที่ชื่อ Ismael Zambada หรือ El Mayo เพียงแต่เขาคนนี้ชอบใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ ไม่หวือหวา ตรงกันข้ามกับ El Chapo โดยสิ้นเชิง ทำให้ชื่อของเขาไม่โด่งดังเท่า และตลอดหลายทศวรรษที่โลดแล่นอยู่ในธุรกิจสีดำนี้ El Mayo ไม่เคยถูกจับเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยเส้นทางชีวิตของ El Mayo เริ่มต้นจากความยากลำบาก เขาเกิดในครอบครัวชาวนายากจนในเมืองหลวงของรัฐซีนาโลอา ท้องที่หิวเป็นแรงผลักดันให้เขาทะเยอทะยานอยากหลุดพ้น จนโคจรเข้าสู่โลกแห่งยาเสพติดตั้งแต่วัย 16 ปี เริ่มจากการลักลอบขนยาเสพติดครั้งละไม่กี่กิโลกรัม ก่อนจะไต่เต้าขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มสร้างอาณาจักร Sinaloa Cartel เป็นของตัวเองร่วมกับ Héctor Luis Palma Salazar และ Joaquín Guzmán

ei-mayo

สมาชิกแก๊ง Sinaloa Cartel ที่มาเปิดเผยข้อมูลในสารคดี World’s Most Wanted / ภาพ: Bustle

     “คนทั่วไปคิดว่า El Chapo เป็นหัวหน้าใหญ่ แต่ความจริงแล้วเขาคือคนที่ทำงานเบื้องหน้ามากที่สุด ทว่าคนที่ชักใยบงการอยู่เบื้องหลังคือ El Mayo ต่างหาก” แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนกล่าวในสารคดี World Most Wanted ทาง Netflix อย่างไรก็ตามในช่วงทศวรรษที่ 80-90 ราชายาเสพติดตัวจริงของเม็กซิโกคือ Miguel Ángel Félix Gallardo หัวหน้าแก๊ง Guadalajara Cartel ผู้ซึ่งใช้ระบบ ‘พลาซ่า’ ที่รวบรวมทุกแก๊งในเม็กซิโกให้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้มีอำนาจต่อรองกับทางรัฐบาลมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมยาเสพติดในเม็กซิโกก็ว่าได้ แต่งานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา เมื่ออาชญากรเริ่มมีอำนาจมากเกินไป สุดท้ายความเด่นสะดุดตานี้ก็นำไปสู่การจับกุม Miguel Ángel Félix Gallardo พร้อมระบบพลาซ่าที่พังทลายลงไปเช่นกัน หลังจากนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก็ราวกับผึ้งแตกรัง แก๊งที่เคยเป็นพันธมิตรต่างเปิดสงครามแย่งชิงผลประโยชน์ ซึ่งนั่นเป็นตัวจุดชนวนชั้นดีให้เจ้าหน้าที่รัฐกวาดล้างได้ง่ายขึ้น

     ทว่าท่ามกลางเพลิงสงครามร้อนระอุ El Mayo กลับวางตัวเองเป็นแค่ผู้ชม เขาไม่อยากทำตัวเด่นให้สะดุดตาใคร เพียงแค่อยากทำธุรกิจกอบโกยผลประโยชน์ต่อไปเงียบๆ เท่านั้น ผลจากสงครามแก๊งค้ายาต่างๆ ที่เคยเรืองอำนาจต่างถูกกวาดล้างไปเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็น Jurarez Cartel ที่นำโดย Amado Carrillo Fuentes และ Tijuana Cartel นำโดยพี่น้องตระกูล Arellano ซึ่งถึงแม้แก๊งเหล่านี้จะไม่ถึงกับสิ้นซากไปทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการที่หัวเรือใหญ่ถูกสังหารส่งผลให้อำนาจลดลงอย่างมาก กลายเป็นว่า Sinaloa Cartel ได้รับผลพลอยได้ไปเต็มประตู ก้าวขึ้นเป็นแก๊งค้ายาที่ใหญ่ที่สุดในเม็กซิโกอย่างไร้คู่แข่ง



WATCH




ei-mayo

การจับกุมตัว El Chapo / ภาพ: NY Times

     แน่นอนว่าแก๊ง Sinaloa Cartel นำโดย 3 หัวเรือใหญ่อย่าง Héctor Luis Palma Salazar, El Chapo, และ El Mayo ซึ่งสองชื่อแรกระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตน้อยไปเสียหน่อย จึงทยอยถูกจับกุมกันไปตามลำดับ ด้วยเหตุนี้ El Mayo จึงกลายเป็นคนที่กุม Sinaloa Cartel ไว้ในกำมืออย่างแท้จริงโดย FBI รู้ความจริงข้อนี้ดี เพราะสถานะของ El Mayo กลายเป็นหนึ่งในอาชญากรที่ถูกต้องการตัวมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง และโดนตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทว่าแม้จะมีค่าหัวสูงลิบ แต่ผ่านไปหลายปี FBI ก็ยังไม่เคยเห็นแม้แต่เงาของ El Mayo เลยสักครั้ง ราวกับว่าชายผู้นี้ล่องหนได้

     “ถึงแม้จะจบการศึกษาแค่ระดับประถม แต่ในเรื่องธุรกิจค้ายาและการหลบหนีการจับกุม ชายคนนี้เชี่ยวชาญมันไม่ต่างจากนักศึกษาฮาร์วาร์ด เขาคือพ่อค้ายาเสพติดที่ฉลาดที่สุดที่เม็กซิโกเคยมีมา” Mike Vigil อดีตหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการระหว่างประเทศของ DEA กล่าว หลังจากนั้นมีรายงานว่าในปัจจุบัน El Mayo หลบซ่อนตัวอยู่ในภูเขาของภูมิภาคซีนาโลอาของเม็กซิโก แต่พิกัดตำแหน่งที่แน่นอนของเขายังคงเป็นปริศนา ซึ่งไมค์ได้กล่าวต่ออีกว่า “ผมเคยสำรวจภูเขาละแวกนั้นมาแล้ว มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจับกุมเขา เพราะเส้นทางสลับซับซ้อนมากและที่สำคัญ El Mayo รู้จักมันดีเพราะเขาเติบโตจากที่นี่” 

ei-mayo

ตัวละคร El Mayo ในซีรี่ส์ Narcos ทาง Netflix / ภาพ: IMDb

     นอกจากนั้นหนึ่งในสมาชิกระดับล่างของ Sinaloa Cartel ที่ได้ให้สัมภาษณ์ในสารคดี World Most Wanted ทาง Netflix ก็ได้อธิบายถึงเหตุผลที่การจับกุมตัว El Mayo ยากจนแทบเป็นไปไม่ได้ว่า “เขารู้จักภูมิศาสตร์อย่างทะลุปรุโปร่ง อีกทั้งหูตาของเขาก็เป็นสับปะรด เขาใช้เงินมากมายแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้พวกเขา พวกเขาจึงกลายเป็นกองทัพมดที่จะคอยรายงานทุกการเคลื่อนไหวอันไม่ชอบมาพากลให้ทราบ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคนที่เดินสวนทางไปคือกองทัพของ El Mayo หรือเปล่า”

      ในปี 2010 El Mayo เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Proceso ของเม็กซิโก และเป็นครั้งเดียวตลอดชีวิตของเขาที่คำพูดถูกถ่ายทอดสู่สาธารณชน “ผมรู้จักใบไม้ ลำธาร หิน ทุกสิ่งทุกอย่าง พวกเขาจะจับผมได้ก็ต่อเมื่อผมช้าลงและเลอะเทอะเหมือน El Chapo” El Mayo กล่าวทิ้งท้ายในบทสัมภาษณ์ จากเรื่องราวที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ดูท่าว่าเกมแมวจับหนูนี้จะยังไม่มีแววสิ้นสุดลงโดยง่าย... 

ข้อมูล : Netflix
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ElMayo