dieney
LIFESTYLE

ทำไมเขาถึงว่าเด็กดิสนีย์เปลี่ยนไปเกือบทุกคน ตั้งแต่ Lindsay Lohan จนถึง Miley Cyrus

การถูกกดดันจากค่ายเป็นส่วนหนึ่งทำให้เด็กๆ มีภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป

     ภาพลักษณ์ของค่าย Disney คือการผลิตรายการและเผยแพร่ความดีงามของเด็กๆ ความสดใส น่ารัก แก่นแก้วสมวัย ทำอะไรที่เหมาะควร แม้จะมีตัวละครที่ดื้อแต่ก็แค่ชั่วครั้งคราว ตัวร้ายไม่ได้ร้ายจัด ตัวดีก็ซื่อแต่ไม่ได้โง่ สอดแทรกการสอนและมีเหตุมีผลในตัว นักแสดงวัยเด็กและวัยรุ่นจากค่ายดิสนีย์จึงมักต้องแสดงท่าทีสดใสและมีรอยยิ้มติดอยู่บนใบหน้าตลอดเวลา 

     หากว่าเด็กทุกคนก็ย่อมต้องโตขึ้นสู่วัยผู้ใหญ่ ความคิดเปลี่ยนไป สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือมันไม่เคยง่ายเลยกับการเป็นคนสาธารณะที่เติบโตท่ามกลางการจับผิด และการถูกจับตามองแทบจะตลอดเวลา ชื่อเสียงมักเป็นดาบสองคม ถ้ารับมือได้ก็จะเติบโตไปในทางที่ดี แต่ถ้าเลือกจะหลงระเริงไปกับมันก็อาจถึงทางตันได้เช่นกัน

     หลายคนที่ติดตามช่องนี้มาอย่างยาวนานก็เริ่มจับสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของเด็กดิสนีย์ มีหลายคนที่เมื่อพวกเขาและเธอโตขึ้นกลับเดินไปในทางที่ก็เรียกว่าเกือบกู่ไม่กลับพอควร หลักใหญ่ใจความสำคัญที่เด็กดิสนีย์มักเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ค่อยดีนัก และมีเรื่องพัวพันกับสารเสพติดบ่อยครั้ง หรือมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไป เหตุเพราะค่ายกดดันเด็กๆ มากเกินความจำเป็น ใส่ความคิดที่ว่าวัยเด็กต้องสดใสน่ารักเท่านั้น ต้องทำตามที่พูดและไม่ควรคิดจะทำอะไรนอกกรอบ หรือทดลองเส้นทางใหม่ๆ ที่ตัวเองอยากลอง 

 

disney

ภาพ: Teen Vogue

     ผลที่ตามมาก็คือเด็กเหล่านั้นที่เคยถูกห้ามทำมาโดยตลอด เมื่อถึงวันที่หลุดจากอ้อมอกของดิสนีย์จึงลองมันทุกอย่างที่ขวางหน้า ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ ทำตั้งแต่สีผมเจ็บๆ ไปจนถึงการเจาะจมูก เจาะสะดือ ไปสักตามร่างกาย เริ่มสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และเลยเถิดไปถึงขั้นการใช้สารเสพติด สืบเนื่องมาจากการแนะนำที่ไม่ถูกแบบ ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาผิดเพี้ยนไปหมด

     ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเมื่อโตแล้วการทำสีผม เจาะจมูก หรือการสักจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี ทุกอย่างสามารถทำได้ทั้งนั้น เพียงแต่ควรอยู่ในขอบเขตของความเหมาะสม อย่างวัยเด็กและวัยรุ่นที่ยังอยู่ภายใต้การดูแลของดิสนีย์ ทางค่ายก็ควรมีการพูดคุยอย่างถูกวิธี ไม่ใช่ใช้ไม้แข็งสั่งห้ามหรือกดดันและคาดหวังเด็กจนเกินไป มันไม่แปลกที่เด็กแต่ละคนจะมีความคิดความชอบไม่เหมือนกัน แต่ถ้าได้รับการแนะนำที่ถูกต้องเราก็คงจะไม่ต้องมาเห็นข่าวที่พวกเขาและเธอเข้าสถานบำบัดเรื่องการใช้สารเสพติด หรือติดคุกและขึ้นศาลเป็นว่าเล่นแบบนี้ 

     ค่ายมีอิทธิพลอย่างมากในการปั้นและขึ้นรูปเด็กให้ออกมาถูกทาง วัยนี้คือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ คือช่วงวัยที่พวกเขาจะได้ทดลองและค้นหาว่าตัวเองชอบอะไรและอยากทำอะไร ดังนั้นเมื่อค่ายมีโอกาสที่จะได้พัฒนาเด็กรุ่นใหม่ให้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกแล้วก็ควรเลือกเส้นทางให้ถูกต้องกว่านี้ และนี่คือเซเลบฯ จำนวนหนึ่งที่ให้บทเรียนกับดิสนีย์ว่าในวันที่เขาดูแลกันไม่ดี พวกเธอจึงต้องเลือกเส้นทางในการเติบโตที่ต่างจากคนอื่น

 

miley

ภาพ: Hot Star

Miley Cyrus

     แม้ไมลีย์จะดูเป็นศิลปินที่ปกติในปัจจุบัน หากย้อนกลับไปไม่กี่ปีก่อนหลังจากที่เธอออกจากค่ายดิสนีย์ ไม่ทันไรก็มาถึงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิต เธอเดินมาไกลจากซีรี่ส์ Hannah Montana ในยุคสาวน้อยผมยาวสีบลอนด์และเป็นสตาร์ในวัยเด็ก กลับกลายเป็นว่าเธอเปิดเผยเรื่องวิถีเพศของตัวเองและการใช้สารเสพติดแบบโฉ่งฉ่าง กระโจนไปจนถึงการหั่นผมสั้นย้อมสีแล้วขึ้นเหวี่ยงตัวเองบนลูกตุ้มอันเบ้อเริ่ม หรือเลื้อยไปมาในอ่างอาบน้ำ ทุกคนมีสิทธิ์ในการค้นหาตัวเองทุกรูปแบบ แค่ไมลีย์เลือกทางที่ออกจะแปลกไปสักหน่อยในการเดินหน้าสู่ช่วยวัยผู้ใหญ่ก็เท่านั้น

 



WATCH




disney

ภาพ: Pop Sugar

Bella Thorne

     หลายคนหลงรักเธอจากภาพยนตร์เรื่องล่าสุด Midnight Sun แต่ก่อนหน้าเธอจะดูเข้ารูปเข้ารอยและมีความสุขกับชีวิต เบลล่าเองก็โลดโผนกับการตามหาตัวเองไม่ใช่น้อย เธอเล่นภาพยนตร์และซีรี่ส์หลายเรื่องและดังสุดๆ จาก The Duff หากหลังหลุดจากค่ายดิสนีย์ไม่ทันไรเบลล่าเจาะจมูกก่อนเป็นอันดับแรก แวะทำสีผมเจ็บๆ อีกหลากหลายเฉด ต่อมาจากนั้นก็ถ่ายภาพนู้ดของตัวเองลงโซเชียลบ่อยครั้ง และเธอไปขั้นสุดที่ทำเอาใครส่ายหน้าคือการโพสต์วิดีโอจำนวนหลายคลิประหว่างเธอกำลังมีอะไรกับแฟนของตัวเองสู่สายตาประชาชน และแม้วีรกรรมสุดโต่งแบบนี้จะซาลงบ้างแต่เธอก็ยืนยันที่จะใช้ชีวิตในแบบที่เธอต้องการ

 

disney

ภาพ: Pagesix

Lindsay Lohan 

     ทุกคนชื่นชอบฝีมือการแสดงของหนูน้อยลินด์ซี ในช่วงนั้นไม่มีใครดังไปกว่าดาราเด็กคนนี้อีกแล้วทั้งจากภาพยนตร์ The Parent Trap หรือจะเป็น Freaky Friday ก็ตาม แต่ในปัจจุบันเธอกลับโด่งดังเป็นที่รู้จักว่าเข้านอกออกในสถานบำบัด และขึ้นโรงขึ้นศาลไปจนถึงการจำคุกเป็นว่าเล่น เหตุเพราะเธอพัวพันกับสารเสพติดจำนวนมาก ชื่นชอบการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักหน่วง และปาร์ตี้จนฟ้าสางเป็นประจำ ปาปารัสซี่จึงตีข่าวกันสนุกสนานในขณะที่เธอพยายามต่อสู้เพื่อตามหาตัวเองอย่างถูกที่ถูกทางอีกครั้ง และในตอนนี้ดูเหมือนเธอจะพบเส้นทางอันเรียบง่ายและสงบแล้วที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

ข้อมูล : WeChoice

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Disney