LIFESTYLE

'ตี๋ลี่เร่อปา' นักแสดงสาวสายเลือดอุยกูร์ที่กลายเป็นเมกะสตาร์แห่งอุตสาหกรรมบันเทิงจีน

เธอคือนักแสดงที่โดดเด่นทั้งเรื่องรูปลักษณ์ คาแร็กเตอร์ และฝีมือการแสดง จนไม่มีอุปสรรคใดมาขว้างกั้นการเป็นเมกะสตาร์ได้

     จากประชากรนับพันล้านคนของจีน มีดาวเด่นที่ก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ในอุตสาหกรรมบันเทิงจำนวนน้อยนิดเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแสดงหญิงที่แม้จะก้าวขึ้นมาระดับหนึ่งแต่หลายคนไม่สามารถกระโดดขึ้นสู่ระดับโลกหรือระดับภูมิภาคได้เสมอไป ในปี 2021 ต่อ 2022 มีนักแสดงหญิงคนหนึ่งที่โดดเด่นและกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ด้วยมนต์เสน่ห์ที่ถ่ายทอดผ่านการแสดง แววตาอันเปี่ยมด้วยอารมณ์ และคาแร็กเตอร์ที่เป็นธรรมชาติ เรากำลังพูดถึง “ตี๋ลี่เร่อปา” นักแสดงหญิงสุดฮอตที่ตอนนี้เธอกำลังกระโดดข้ามกำแพงเข้าสู่พื้นที่แห่งการจรัสแสงของซูเปอร์สตาร์

ภาพ: @dilrabaxx63

     หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อตี๋ลี่เร่อปามาก่อน แต่สำหรับคอซีรี่ส์จีนต้องบอกว่าเธอคือดาวเด่นที่รอวันเฉิดฉายมานานเกือบทศวรรษแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่ทำให้ทุกคนสะดุดตากับสาวสวยคนนี้คือหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ เธอเป็นนักแสดงจีนที่มีโครงหน้าเป็นเอกลักษณ์มาก นั่นก็เพราะเธอมีเชื้อสายอุยกูร์ ไม่ว่าจะเป็นโครงหน้าเรื่อยไปจนถึงดวงตาจึงมีความโดดเด่นที่ยากจะพบในอุตสาหกรรมบันเทิงจีน และด้วยเอกลักษณ์บนใบหน้า ประกอบกับบุคลิกยิ้มแย้มแจ่มใส่พร้อมโปรยเสน่ห์ให้ทุกคนหลงใหล ตี๋ลี่เร่อปาจึงกลายเป็นนักแสดงหญิงในดวงใจตั้งแต่เห็นครั้งแรกของใครหลายคนเลยทีเดียว

ภาพ: Productive Procrastination

     “ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา” เชื่อว่าทุกคนยากจะสายตาจากใบหน้าสวยๆ ของตี๋ลี่เร่อปาได้ยาก แต่สิ่งที่ทำให้เธอโดดเด่นไม่แพ้เรื่องรูปลักษณ์คือฝีมือการแสดง เธอเริ่มต้นชีวิตนักแสดงมาตั้งแต่ราวๆ ปี 2013 ก่อนจะค่อยๆ ปีนบันไดสู่งานระดับใหญ่ขึ้น ซีรี่ส์เรื่อง The Blacklight of Love และ Diamond Lover ในปี 2015 เป็นบทพิสูจน์ในฐานะนักแสดงเต็มรูปแบบ ซึ่งเธอก็สามารถเอาชนะใจผู้ชม รวมถึงเหล่านักวิจารณ์ จนคว้ารางวัลนักแสดงดาวรุ่งยอดนิยมจาก China TV Drama Awards ในปีนั้นไปครองได้สำเร็จ



WATCH




ภาพ: @dilrabaxx63

     เส้นทางของตี๋ลี่เร่อปาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้เธอจะได้รับการขนานนามว่าเป็นนางฟ้า แต่นั่นเป็นเพียงประกายเล็กๆ ที่จุดไฟแห่งความโดดเด่นให้เธอ จากประชากรนับพันล้านย่อมมีใครสักคนที่มีรูปลักษณ์โดดเด้งออกมาจากคนอื่น ตี๋ลี่เร่อปาอยู่ในเขตปกครองซินเจียง ซึ่งถือว่าห่างไกลจากศูนย์กลางของอุตสาหกรรมบันเทิงจีนมาก แต่ด้วยเสน่ห์ที่ไม่เคยลดลงและความพยายามที่ไม่เคยลดละ นักแสดงสาวคนนี้จึงก้าวผ่านอุปสรรคเรื่องนี้และได้รับข้อเสนอจาก Jay Walk Studio หลังจากนั้นกราฟชีวิตของเธอก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ไล่ตั้งแต่นักแสดงสมทบจนวันนี้เธอกลายเป็นยิ่งกว่าซูเปอร์สตาร์ หรืออาจจะเรียกว่าเป็น “เมกะสตาร์” แห่งวงการบันเทิงจีนเลยก็ว่าได้

ภาพ: MyDramaList

     ผลงาน Eternal Love ปี 2017 เป็นจุดบูสต์ความโด่งดังของนักแสดงทุกคนในเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตี๋ลี่เร่อปา แม้เธอจะเล่นเพียงบทสมทบ แต่กระแสความนิยมเรื่องดังกล่าวผลักดันให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงนำในภาค 2 ทันที ซึ่งต่อมาเธอก็รักษามาตรฐานทั้งเรื่องการแสดงและวิธีนำเสนอคาแร็กเตอร์ให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัส บุคลิกความตลกเฮฮา ยิ้มแย้มแจ่มใส และพร้อมโปรยเสน่ห์ทุกช่วงเวลา ทำเอาแฟนคลับหลายคนโดน “ตก” ชนิดถอนตัวไม่ขึ้น อิทธิพลความนิยมตรงนี้ผลักดันให้เธอรับบทเป็นพรีเซนเตอร์สินค้ามากมาย อีกทั้งยังออกรายการวาไรตี้ชวนให้แฟนคลับหลงใหลในตัวตนของเธอมากขึ้นอีกด้วย

ภาพ: MyDramaList

     ความหลากหลายในการรับบทที่ยากจะหาใครทำได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่าตี๋ลี่เร่อปา ต้องบอกว่านักแสดงสาวคนนี้ไม่ใช่นักแสดงประเภทเด่นบทรูปแบบเดียว เพราะเธอสามารถสวมบทบาทต่างรูปแบบกันได้อย่างไม่ประดักประเดิด ไม่ว่าจะเป็นสาวหวาน สาวเก๋ หรือแม้กระทั่งจอมยุทธ์เธอก็เอาอยู่หมด เธอพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเธอคือนักแสดงคุณภาพที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถด้านการแสดง จนกระทั่งปี 2021 ซีรี่ส์เรื่อง You Are My Glory เข้าฉาย ตี๋ลี่เร่อปาสร้างปรากฏการณ์ความนิยมได้อย่างสมบูรณ์แบบ การประกบคู่กับหยางหยาง นักแสดงชายขวัญใจชาวจีน ประกอบกับบทที่ชวนจิกหมอนลุ้นยิ่งทำให้ซีรี่ส์เรื่องดังกล่าวกลายเป็นซีรี่ส์ยอดฮิตทั้งในจีนและไทยทันที

ภาพ: @dilrabaxx63

     นอกจากความโดดเด่นเรื่องการแสดงแล้ว ตี๋ลี่เร่อปายังเป็นเซเลบริตี้สาวที่ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอีกด้วย ความโด่งดังก็เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่การที่แบรนด์ชั้นนำจะเลือกใครสักคนมาร่วมงานด้วยนั้นมีปัจจัยสำคัญอีกมากมาย ทั้งเรื่องบุคลิก ความโดดเด่น และคาแร็กเตอร์ที่สามารถสะท้อนถึงคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ได้อย่างดี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตี๋ลี่เร่อปาร่วมงานกับ Louis Vuitton และโพสต์ภาพไอเท็มชิ้นเด่น รวมถึงโปรโมตงานต่างๆ ของแบรนด์อยู่เสมอ เธอกลายเป็นดาราชาวจีนคนโปรดของแบรนด์ เมื่อมีกระเป๋าใบใหม่ออกมาหรือกำลังจะมีโชว์คอลเล็กชั่นต่างๆ เราจะเห็นตี๋ลี่เร่อปาอัปเดตเรื่องราวต่างๆ ลงบนโซเชียลมีเดียเสมอ การันตีได้อย่างชัดเจนว่าเธอไม่ใช่เพียงดาวหางที่พุ่งสว่างวาบแล้วหายไปอย่างรวดเร็ว แต่เธอคือดาวฤกษ์ดวงใหญ่ที่พร้อมยืนหยัดอยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิง และต่อยอดสู่การมีพื้นที่ในวงการแฟชั่นอย่างมั่นคง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #dilireba #ตี๋ลี่เร่อปา