cheese plant
LIFESTYLE

เอาใจคนรักชีสอย่าง ‘Plant Based’ ที่ถูกพัฒนาโดย Start Up จากประเทศฝรั่งเศส

รู้หรือไม่! ชีสถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมอาหาร

     “ชีส” ถือเป็นหนึ่งในเมนูหลักของคนฝรั่งเศส รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ ที่มีปริมาณการบริโภคอยู่ที่ราว 58 ปอนด์ (ประมาณ 26 กิโลกรัม) ต่อคนต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่มากจนอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมเเละความยั่งยืนด้านอาหารเลยทีเดียว ด้วยการตระหนักรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ที่อาจเกิดขึ้น ทำให้เกิดเป็นโปรเจกต์ AlinOVeg ซึ่งเป็นโครงการที่ว่าด้วยการสร้างสรรค์ชีสจากพืช (Plant Based) โดยได้รับการสนับสนุนโครงการกว่า 12 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 416,466,000 บาท)

 

based cheese

 

     ซึ่งโครงการ AlinOVeg นี้ยังได้รับการสนับสนุนจากพาร์ตเนอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลฝรั่งเศส, หน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนประเทศฝรั่งเศส (Bpifrance), Eurial, สถาบันวิจัยแห่งชาติ National Research Institute for Agriculture, Food, and Environment (INRAE) และมหาวิทยาลัยลูมิแยร์ ลียง 2 ซึ่งถือเป็นเมกาโปรเจกต์ที่ได้รับความร่วมมือทั้งภาครัฐเเละเอกชนเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอาหารในอนาคต

 

plant based cheese

 

     ความพิเศษของชีสชนิดนี้คงต้องยกให้การนำวัตถุดิบอย่างถั่วฟาวา (Fava Beans) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อถั่วปากอ้า ซึ่งถั่วชนิดนี้เป็นหนึ่งสายพันธุ์ถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ทั้งยังมีโปรตีนในปริมาณสูงเทียบเท่ากับนมวัว เเละนี่ก็ยังไม่ใช่ครั้งเเรกที่มีการพยายามนำเอาถั่วฟาวามาให้เป็นพืชตั้งต้นในการสร้างอาหารจากพืช เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีชาวเยอรมันได้พยายามนำถั่วฟาวาไปสร้างเป็นเกาด้าชีสเช่นกัน

 



WATCH




plant based cheese

 

     โดยผิวสัมผัสเเละรสชาติจากชีสที่สร้างขึ้นจากถั่วฟาวายังคงให้กลิ่นอายความหอมเเละรสชาติใกล้เคียงกับชีสที่ทำจากนมวัว แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มคนที่เเพ้ถั่วปากอ้านั้นอาจจะต้องระวังผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตามชีสดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกอาหารที่ช่วยเพิ่มความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมอาหารได้ในอนาคตเป็นแน่แท้

 

ภาพและข้อมูล : Vegnews.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Cheese #PlantBased