LIFESTYLE

ย้อนรำลึก 'Chadwick Boseman' ผู้สร้างตำนานให้อาณาจักร Marvel และครองใจทุกคนไปตลอดกาล

"ไม่รู้สิ ผมตายแล้ว" ประโยคอันน่าเศร้าของแชดวิกที่เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2019 เพราะถึงแม้เขาคือจุดเริ่มต้นของ Black Panther แต่เขากลับไม่มีวันได้รู้จุดจบของมันอีกแล้วเมื่อเขาจากโลกนี้ไปแบบไม่หวนคืน...

‘Q: เรื่องราวใน Black Panter 2 จะเป็นอย่างไร

A: ไม่รู้สิ ผมตายแล้ว’

     บทสนทนาข้างต้นที่ผู้เขียนใช้หยิบยกขึ้นมาเปิดบทความนี้ถือเป็นประโยคที่กลับมาไวรัลไปทั่วโลกอีกครั้ง เพราะนี่คือการตอบคำถามของ ‘Chadwick Boseman’ ในปี 2019 เขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ภาคสอง ที่แชดวิกรับบทฝ่าบาท T’ Challa กษัตริย์แห่งวาคานด้า ที่ครองใจคนไปทั่วโลก ณ เวลานั้นการตอบคำถามดังกล่าวผู้คนยังเห็นเป็นเรื่องน่าขันเพราะคิดว่าแชดวิกเลี่ยงการสปอยล์โดยสร้างมุกตลกนี้ขึ้นมาให้ผู้ชมได้เดาเส้นเรื่องกันไป แต่ใครจะรู้ว่ามุกตลกนั้นกลับเป็นความจริงจากปากเขาที่บอกมากลายๆ ว่า กว่าจะถึงเวลานั้น เขาไม่รู้เช่นกันว่าเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไร เพราะเขาได้จากโลกใบนี้ไปแล้วจริงๆ...

 

คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ของ Chadwick Boseman โดยกล่าวถึง Black Panther ภาคสองที่กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง


     เป็นที่รู้กันดีว่าแชดวิก โบสแมนได้เสียชีวิตลงในวัย 43 ปีด้วยโรคมะเร็งลำไส้ เขาต่อสู้กับโรคร้ายอย่างหนักหน่วงโดยที่เหล่าแฟนๆ ไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งรูปร่างที่ผอมลงจนแปลกตา และความทรุดโทรมของร่างกายจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปร่างของเขาไปพักหนึ่งว่าแชดวิกสำมะเลเทเมาบ้างล่ะ เขาติดยาบ้างล่ะ คำครหาเหล่านั้นได้ตายไปพร้อมกับเขาท่ามกลางความโศกเศร้าและเสียใจที่ผู้คนยังหวังที่จะเห็นเขากลับมาโลดแล่นบนภาพยนตร์อีกครั้ง ด้วยความคิดถึงฝีมือการแสดงที่เข้าถึงแก่นตัวละคร และบางส่วนก็รู้สึกผิดที่ไปวิจารณ์เขาในแง่ร้ายเช่นนั้น “Black Panther: Wakanda Forever” ที่เพิ่งเข้าฉายไปวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาจึงสร้างเนื้อหามาโดยส่วนหนึ่งตั้งใจรำลึกถึงแชดวิกโดยเฉพาะ

     ทั้งนี้ผู้เขียนจะไม่กล่าวถึงเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะต้องการให้ผู้อ่านทุกคนไปตามหาคำตอบกันเอาเองว่าเส้นเรื่องเนื้อหานั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่จุดประสงค์ในวันนี้ผู้เขียนอยากพาย้อนช่วงเวลากลับไปเมื่อครั้งที่แชดวิก โบสแมนยังมีชีวิตอยู่ ทำไมทุกคนยังคิดถึงเขาจับใจในฐานะคิงแห่งวาคานด้าและการมีอยู่ของ “แชดวิก โบสแมน” เช่นนี้

 



WATCH




chadwick boseman

ภาพ: The New York Times

ความทุ่มเททั้งใจและกายกับการเป็นกษัตริย์ทีเชลลา

     เพราะแชดวิกเป็นอีกหนึ่งนักแสดงฮอลลีวู้ดที่มากความสามารถ และมีจุดประสงค์ที่จะให้ความสนุกและความสุขแก่ผู้ชมอยู่เสมอ นอกจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่เขาได้สร้างชื่อไว้มากมาย คาแร็กเตอร์มาดนิ่งน่าเกรงขามของทีเชลลาก็ต้องยอมรับว่าแชดวิกได้นำเสนอออกมาอย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ถึงขนาดที่ว่าเหล่าแฟนๆ ต่างทำท่าสดุดีกษัตริย์แห่งวาคานด้าด้วยการใช้แขนทั้งสองข้างไขว้กันแล้วกำมือไว้ที่หน้าอก พร้อมเปล่งเสียงร้อง “Wakanda Forever!” เพื่อเป็นการระลึกถึงแชดวิกที่จากไปด้วยความคิดถึงและอาลัยราวกับได้สูญเสียคิงแห่งอาณาจักรนี้ไปแล้วโดยไม่หวนคืน

 

chadwick boseman

ภาพ: Blockdit

ผู้สร้างแรงบันดาลใจและเป็นที่รักของทุกคน

    เหตุผลข้อนี้คงจะครอบคลุมไปทั้งหมดแล้วว่าเหตุใดผู้คนทั่วโลกต่างคิดถึงและรำลึกถึงแชดวิกมาจวบจนทุกวันนี้ เพราะนอกเหนือจากการรับบทเป็นกษัตริย์ทีเชลลาผู้คำนึงถึงความอยู่รอดของประชาชนวาคานด้าเป็นที่หนึ่ง ในชีวิตจริงแชดวิกมักจะสร้างกุศลและแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยโรคร้ายตลอดระยะเวลาของการมีชีวิตของเขา เช่น แชดวิกเข้าเยี่ยมผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาลศูนย์วิจัยเด็กเซนต์จูเพื่อเข้าไปสร้างกำลังใจและแรงบันดาลใจให้เด็กๆ มีชีวิตอยู่ทั้งๆ ที่เขาก็กำลังเผชิญโรคมะเร็งร้ายเช่นเดียวกัน ไหนจะเมื่อต้นปี 2020 ที่แชดวิกได้ออกมาอัดคลิปลงอินสตาแกรมส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับโครงการ Operation 42 โดยมีจุดประสงค์ช่วยเหลือโรงพยาบาลชุมชนแอฟริกัน-อเมริกันในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

 

chadwick boseman

ภาพ: Brand Buffet

     จากเหตุผลดังกล่าวที่ยกขึ้นมานั้นคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าแชดวิกคือที่รักของทุกคน ทั้งเพื่อนๆ นักแสดงด้วยกันก็ต่างโพสต์ข้อความว่าคิดถึงคุณความดีและผลงานที่เขาได้ฝากไว้ในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ถึงขั้นที่รีฮันนายังยอมกลับมาร้องเพลง ‘Lift Me Up’ ที่ประกอบภาพยนตร์ใน Black Panther ภาค 2 เพียงเพราะต้องการร้องให้แชดวิก สิ่งเหล่านี้ล้วนการันตีได้แล้วว่าไม่มีใครมาแทนที่ “แชดวิก โบสแมน” บุคคลที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับจิตใจของผู้อื่นและทำหน้าที่กษัตริย์ทีเชลลาแห่งวาคานด้าได้แล้วจริงๆ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChadwickBoseman #Marvel #BlackPanther