cat
LIFESTYLE

แมวแห่งความตาย! รู้จักกับแมว ‘Oscar’ เจ้าเหมียวแห่งบ้านพักคนชราที่สัมผัสความตายได้

ส่งท้ายฮาโลวีนด้วยการพาไปรู้จักกับแมวนักทำนาย หากใครใกล้จะถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตมันจะตามใกล้ชิดคนๆ นั้น!

     ย้อนกลับไปยังช่วงยุคอียิปต์โบราณ ช่วงเวลาที่ใครหลายคนต่างยกให้แมวเป็นหนึ่งในสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เพราะชาวอียิปต์ต่างเชื่อว่าแมวคือสัตว์ของเทพเจ้าบาสเตต เทพีแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ ทำให้แมวเป็นที่รักใคร่ของคนอียิปต์ นอกจากนั้นแมวยังถูกเชื่ออีกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ช่วยนำทางให้กับดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่โลกหลังความตายได้อีกด้วย เราอาจจะคิดว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเพียงความเชื่อ แต่ในครั้งนี้ผู้เขียนขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “Oscar” เจ้าเหมียวที่เติบโตในบ้านพักคนชรา และสามารถทำนายการตายได้

 

cat

ภาพ: Stuff.co.nz

     “ออสการ์” แมวที่ถูกรับเลี้ยงโดยบ้านพักคนชรา The Steere House Nursing and Rehabilitation Center ในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2005 ซึ่งออสการ์เติบโตมาเป็นแมวบำบัดที่ช่วยสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับเหล่าผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก เรื่องราวและความแปลกประหลาดเกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่บ้านพักเริ่มสังเกตว่าหากแมวออสการ์ได้เข้าไปคลอเคลียกับผู้สูงอายุท่านไหนเป็นพิเศษ หลังจากนั้นไปกี่สัปดาห์ผู้สูงอายุคนนั้นมักจากโลกไปอย่างสงบ ซึ่งในช่วงเเรกหลายฝ่ายต่างคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ แต่เมื่อเวลาผ่านไปพฤติกรรมและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งตอกย้ำความพิเศษของออสการ์และสร้างความเชื่อว่าแมวตัวนี้อาจสัมผัสถึงสารเคมีที่เปลี่ยนไปจากร่างกายของคนที่ใกล้เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของชีวิตได้

 

oscar

ภาพ: Dailymail.co.uk 

     ซึ่งความน่าจะเป็นนี้ได้รับการเก็บสถิติเรื่อยมาจนในปี 2015 สถิติในการทำนายการเสียชีวิตของออสการ์ก็พุ่งสูงถึง 100 รายติดต่อกัน ซึ่งการเก็บสถิติในครั้งนี้ก็ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ได้ว่าหากออสการ์เริ่มไปคลอเคลียผู้สูงอายุคนไหนเป็นพิเศษ พวกเขาจะทำการติดต่อเครือญาติของผู้สูงอายุคนนั้นให้มาพบปะในช่วงเวลานั้น

 



WATCH




oscar

 

     นอกจากออสการ์จะเป็นแมวนักบำบัดแล้ว มันยังเป็นแมวสุดฮอตอีกด้วย เพราะมันได้ไปปรากฏตัวบนรายการต่างๆ เช่น สารคดี Weird or What ในตอนที่ 104 เมื่อปี 2013, ในปี 2016 บนการ์ตูนเรื่อง The Simpson ซีซั่น 27 ตอนที่ 13 ในฐานะ “แมวที่สามารถบอกได้ว่าคุณจะตาย” และอื่นๆ อีกมากมาย และภายหลังออสการ์เสียชีวิตลงเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา แต่เรื่องราวและความสามารถของมันยังคงเป็นที่พูดถึงทั้งในเรื่องของการเยียวยาอารมณ์ความรู้สึกของผู้สูงอายุที่กำลังจะเดินทางถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต ไปจนถึงความน่ารักน่าเอ็นดูของมันตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Cat #Oscar