art toy era
LIFESTYLE

Art Toys Era! รู้จักกับเหล่าของเล่นและตุ๊กตาที่กลายมาเป็นของสะสมสุดคลาสสิก

แม้จะผ่านไปหลายสิบปี ของเล่นยังคงเป็นสิ่งของที่ช่วยเติมเต็มความสุขให้ใครหลายคนเสมอ

     ในช่วงปีที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นยุคทองของเหล่า Art Toys อยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นกระแสนิยมในการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น ปริมาณความต้องการในการเก็บสะสม ตลอดจนเหล่าคอลเล็กเตอร์หน้าใหม่ที่หันมามาลงทุนในเหล่าอาร์ตทอยส์กันเพิ่มมากขึ้น แต่กว่าจะมีของเล่นชิ้นเล็กชิ้นน้อยสุดไวรัลนี้ ในอดีตก็ยังมีตุ๊กตาที่ทำออกมาขายแต่กลับกลายเป็นของสะสมไปในที่สุด จะมีของเล่น ของสะสม หรือตุ๊กตาตัวไหนบ้าง เรารวบรวมมาให้แล้วที่นี่

 

ภาพจาก fashion-doll-guide.com

     เริ่มกันที่ตุ๊กตาสุดคลาสสิกอย่างตุ๊กตาบาร์บี้ เป็นหนึ่งในของสะสมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรุ่นคลาสสิกอย่างรุ่น The Original 1959 ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ถูกผลิตออกมาให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ใหญ่ โดยในราคาแรกเริ่มตอนเปิดตัวในช่วงปีนั้นอยู่ที่เพียงตัวละ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในปัจจุบันราคาพุ่งสูงถึง 27,450 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวตัวละ 1 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นราคาของสะสมที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเช่นกัน

 

ภาพจาก abc.net.au

     นอกจากตุ๊กตาบาร์บี้แล้วยังมีอีกหนึ่งตุ๊กตาที่ได้เปลี่ยนจากของเล่นกลายมาเป็นของสะสมยอดนิยมนั่นก็คือ “ตุ๊กตาบลายธ์” ตุ๊กตาที่โดดเด่นในเรื่องความน่ารัก ไม่ว่าจะเป็นทรงผมที่ออกแบบให้เข้ากับเทรนด์และยุคนั้นๆ มาพร้อมกับหัวที่โดดเด่น ดวงตาที่เป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนการขยับแขนขาที่ทำได้อย่างอิสระ ทำให้ตุ๊กตาบบลายธ์เป็นที่นิยมในหมู่คนรักของเล่นและนักสะสมเช่นกัน ซึ่งตุ๊กตาบลายธ์ที่ราคาสูงที่สุดคือรุ่น “Blythe Dal Makki Limited Edition” เป็นรุ่นที่ถูกผลิตมาเพียง 200 ตัวเท่านั้น ทำให้ตุ๊กตารุ่นนี้ถูกประมูลในปี 2019 ด้วยมูลค่าที่ 280,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 8,600,000 บาท ตามค่าเงินในปีนั้น

 



WATCH




ภาพจาก picclick.it

     ไม่เพียงของเล่นตุ๊กตาสำหรับเด็กผู้หญิงเท่านั้นที่ได้รับความนิยม ทว่าฟิกเกอร์คาแร็กเตอร์จากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง “Star Wars” ต่างก็ได้รับความนิยมในหมู่คอลเล็กเตอร์ไม่แพ้กัน โดยในปี 2015 มีนักสะสมชาวญี่ปุ่นได้นำเอาฟิกเกอร์ของลุค สกายวอล์กเกอร์ ปี 1978 มาประมูลในราคาสูงถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และทั้งคอลเล็กชั่นถูกประมูลไปในราคา 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือจะเป็นในปี 2019 ยานอวกาศ Rocket Firing Boba Fett ปี 1979 ที่ถูกประมูลไปในราคาราว 185,850 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ยังเป็นเครื่องตอกย้ำความนิยมในของเล่นเซ็ตนี้อยู่ไม่น้อย

 

ภาพจาก fumettologica.it

     หากพูดถึงฟิกเกอร์จากจักรวาลภาพยนตร์ Star Wars คงต้องพูดถึงเหล่าคาแร็กเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันกันในโลกการตลาดอย่าง “Masters of the Universe” ที่ผู้บริหาร Mattel ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อคว้าหัวใจของเหล่าเด็กๆ มาจากบรรดาฟิกเกอร์ Star Wars ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งฟิกเกอร์เหล่านี้ประกอบไปด้วยคาแร็กเตอร์อย่าง Scare Glow, Ram Man, Laser Light Skeletor, Faker และอีกมากมาย ซึ่งคาแร็กเตอร์เหล่านี้ถูกนำมาประมูลในราคาที่สูงถึงตัวละ 45,000 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ของเล่นอื่นๆ ที่ทำออกมาในขนาดสมจริง ก็ถูกนำมาประมูลในราคาที่สูงลิ่วไม่แพ้กัน

 

ภาพจาก yahoo.com

     ปิดท้ายด้วยตุ๊กตาสุดน่ารักจากค่าย Ty Toys อย่าง “Beanie Babies” ตุ๊กตาที่สร้างออกมาในหลายรูปแบบ ทั้งยังเป็นตุ๊กตายุคแรกๆ ที่ยัดไส้ด้วยเมล็ดถั่วทำให้มีสัมผัสที่แปลกใหม่ ซึ่งหลังจากกาารเปิดตัวในปี 1990 กระแสความนิยมของตุ๊กตาตัวนี้ก้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก จนเกิดการนำมาขายต่อ (Resell) ในราคาที่สูงขึ้น จนกระทั่งภาวะฟองสบู่แตกทำให้ความนิยมของ Beanie Babies หยุดชะงัก ก่อนจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในอีกกว่า 2 ทศวรรษ โดยตุ๊กตา Beanie Babies รุ่น Large Wallace ถูกประมูลไปในราคากว่า 680,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

     ทั้งหมดนี้คือหนึ่งในของเล่นและตุ๊กตาสุดวินเทจที่ถูกทำให้กลายมาเป็นของสะสมโดยเหล่าคอลเลกเตอร์ทั่วโลก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความนิยมและความรักในของเล่นที่มีมาอย่างเนิ่นนาน และแม้กระทั่งเวลาจะผ่านไปหลายสิบปี ของเล่นยังคงเป็นสิ่งของที่ช่วยเติมเต็มความสุขให้ใครหลายคนเสมอ

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ArtToy