LIFESTYLE

เปิดลิสต์ 15 ความเชื่อดั้งเดิมในวันปีใหม่ที่จะพาโชคลาภมาหาและขจัดความโชคร้าย

ความเชื่อบางข้ออาจมีนัยยะเชิงกุศโลบายที่ทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตในช่วงปีใหม่อย่างมีความสุข

     การฉลองปีใหม่นั้นถือเป็นธรรมเนียมสากลที่มีวิถีปฏิบัติต่างกันในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก แต่การเฉลิมฉลองดังกล่าวมันซ่อนนัยยะความเชื่ออะไรบางอย่าง ซึ่งในสมัยก่อน(บางสิ่งหลงเหลือจนถึงสมัยนี้)มีความเชื่อหลากหลายรูปแบบเกี่ยวกับวันปีใหม่ที่คอยหล่อหลอมชุดความคิดของคนแต่ละประเทศไว้อย่างชัดเจน บ้างก็เกี่ยวกับอาหาร บ้างก็เกี่ยววิถีชีวิต เรื่อยไปจนถึงดวงชะตาบางอย่าง วันนี้โว้กจะพาไปชมความเชื่อแปลกๆ ต่างๆ ที่เคยปรากฏขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์วันปีใหม่

ภาพ: Vintag.cs

1.จูบกันตอนเที่ยงคืน – 3…2…1…Happy New Year! พอการโห่ร้องตะโกนเริ่มขึ้น มีความเชื่อว่าถ้าคู่รักจุมพิษกันตอนเที่ยงคืนพอดีเป๊ะในคืนข้ามปีจะทำให้ทั้งคู่ครองรักกันอย่างหอมหวานอย่างน้อยก็จวบจนปีใหม่อีกปีจะเริ่มขึ้น!

ภาพ: Cookies & Calligraphy

2.กินองุ่น 12 ลูกวันปีใหม่ – นี่เป็นความเชื่อดั้งเดิมของชาวสเปนที่เชื่อกันว่าถ้าต้องการโชคดีรับปีใหม่ให้กินองุ่น 12 ลูกพอดิบพอดี ไม่มากหรือน้อยไปกว่านั้น ซึ่งคนส่วนมากนิยามนำองุ่นมาเสียบไม้และเสิร์ฟพร้อมค็อกเทลเพื่อเฉลิมฉลองคืนปีใหม่และจัดการองุ่นจำนวน 1 โหลในเวลาเที่ยงคืนตรง



WATCH




ภาพ: House Crazy Sarah

3.จัดตู้ให้เต็มรับปีใหม่ – ความเชื่อนี้มีความขัดแย้งกันในหลายพื้นที่ เพราะบางสังคมอยากให้จัดตู้ให้เรียบร้อยจะได้เหลือพื้นที่ให้โชคลาภเข้ามาในช่วงปีใหม่ แต่สำหรับความเชื่อดั้งเดิมของชาวตะวันตกเชื่อกันว่าต้องจัดตู้ให้เต็มในวันก่อนปีใหม่  เพราะถ้าตู้ว่างในวันปีใหม่จะนำความโชคร้ายมาให้ ซึ่งอาจมีเหตุผลว่าตู้ว่างนั้นหมายถึงความยากจนขาดแคลนนั่นเอง

ภาพ: Culture Trip

4.พกเงินพิเศษในกระเป๋าสตางค์ – เคยพกเงินเท่าไหร่ให้พกมากกว่าเดิม! อันนี้เป็นความเชื่อง่ายๆ ที่แสดงความมั่งคั่ง เชื่อกันว่าถ้าพกเงินเต็มกระเป๋าสตางค์ ปีใหม่ก็จะมีทรัพย์อัดแน่นเช่นนี้ทั้งปี และที่สำคัญอย่ายืมเงินหรือสร้างหนี้ในช่วงปีใหม่ เพราะจะนำความยากลำบากมาให้ทั้งปี ข้อนี้เป็นเหมือนกุศโลบายที่ไม่ให้คนสร้างหนี้อย่างไรอย่างนั้น

ภาพ: Japan Info

5.อย่าทำความสะอาดในช่วงปีใหม่ – ข้อนี้อาจฟังดูสกปรกเล็กน้อย แต่นี่เป็นความเชื่อดั้งเดิมของฝั่งตะวันตกที่มองว่าการทำความสะอาดหรือชะล้างสิ่งของภายในบ้านจะทำให้โชคลาภที่กำลังเข้ามาหายไป ใครอยากโชคดีรับปีใหม่ก็อย่าเผลอล้างจานหรือซักผ้าเสียก่อนล่ะ

ภาพ: living4media

6.เปิดประตูบ้านตอนเที่ยงคืน – ความเชื่อนี้มีคนเชื่อถือและปฏิบัติตามมาเป็นเวลานาน โดยใจความสำคัญคือการเปิดประตูเป็นเหมือนชี้ทางออกให้ปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ที่จะมาพร้อมสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในบ้าน

ภาพ: Behance

7.อย่าร้องไห้วันปีใหม่ – เป็นความเชื่ออีกหนึ่งความเชื่อที่พูดถึงเรื่องมลทินที่จะติดตัวไปตลอดทั้งปี โดยหลายคนเชื่อกันว่าหากร้องไห้ในวันปีใหม่จะทำให้ปีนั้นเป็นปีที่เศร้าโศกตลอดทั้งปี

ภาพ: EatingWell

8.คะน้าและถั่วปากดำ – เมนูอาหารสุดเรียบง่ายนี้เป็นเหมือนอาหารนำโชค หากอยากจะโชคดีรับปีใหม่ก็ควรจะทำอาหารที่ใช้ผักคะน้าและถั่วปากดำ สิ่งนี้จะนำพาโชคดีมาหา โดยความเชื่อดังกล่าวเป็นความเชื่อทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา

ภาพ: Pinterest

9.อย่าออกจากบ้านวันปีใหม่ – ความเชื่อของคนยุคก่อนหลายครอบครัวเชื่อกันว่าถ้าอยู่บ้านแล้วรอคนมาหาจะเป็นโชคดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะคาดเดาว่าดวงปีใหม่จะเป็นอย่างไรตามผู้คนที่เข้ามาหาในวันแรกของปี

ภาพ: Food & Wine

10.ห้ามกินล็อบสเตอร์เด็ดขาด – ถึงแม้จะไม่ใช่คนแพ้กุ้ง และมองว่าล็อบสเตอร์เป็นอาหารมื้อพิเศษสำหรับการเฉลิมฉลองก็ไม่ควรบริโภคมันก่อนเที่ยงคืน เพราะมีความเชื่อว่ามันจะพาความโชคร้ายและพาชีวิตขยับถอยหลัง เพราะธรรมชาติของล็อบสเตอร์เคลื่อนที่แบบถอยหลัง ซึ่งเชื่อว่าจะพาเราเดินทางไปในทิศทางเดียวกับมัน

ภาพ: Vintage Everyday

11.ส่งเสียงให้ดังที่สุด – ความเชื่อนี้เป็นรากฐานทำให้เกิดการฉลองด้วยพลุหรือเสียงดังกึกก้องในวันปีใหม่ เพราะคนสมัยก่อนเชื่อว่าการส่งเสียงดังไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตามเป็นการไล่ภูติผีปีศาจและความโชคร้าย

ภาพ: BBC

12.กินปลาแฮร์ริ่ง – ความเชื่อนี้เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่เกี่ยวกับอาหารการกิน โดยคนเยอรมันและสวีเดนเชื่อว่าการรับประทานปลาชนิดนี้ในเวลาเที่ยงคืนของคืนข้ามปีจะส่งมอบความสุขและโชคดีมาให้กับครอบครัว

ภาพ: Stocksy

13.ถือกระเป๋าเดินทางเปล่าไปรอบบ้าน – ถ้าจินตนาการตามอาจจะดูน่าตลกเล็กน้อย แต่นี่เป็นความเชื่อโบราณของคนโคลอมเบียที่เชื่อว่าถ้าถือกระเป๋าเดินทางใบเปล่าเดินไปรอบบ้านจะพาเจ้าของกระเป๋าพบกับการเดินทางที่น่าตื่นเต้นในปีใหม่

ภาพ: BBC

14.ห้ามกินสัตว์ปีกเด็ดขาด – ความเชื่อเรื่องอาหารการกินยังไม่หมด เพราะมีความเชื่อว่าไก่และสัตว์ปีกอื่นๆ จะพาโชคลาภบินหายไป ซึ่งทำให้คนในหลายประเทศหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ประเภทนี้ในช่วงวันก่อนปีใหม่

ภาพ: Pinterest

15.เกิดตอนเที่ยงคืนจะโชคดีตลอดไป – เรื่องนี้ถือเป็นความเชื่อที่มีผลกระทบยาวนานที่สุด เพราะส่วนมากความเชื่อช่วงปีใหม่จะมีผลแบบปีต่อปี แต่เรื่องนี้มีผลทั้งชีวิต โดยคนสมัยก่อนมีความเชื่อว่าถ้าเด็กเกิดช่วงเที่ยงคืนตอนข้ามปีพอดีจะทำให้เด็กคนนั้นโชคดีตลอดไป

 

ข้อมูล: countryliving.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NewYear