The Decorum, The Decorum Bangkok, The Decorum ari, The Decorum อารีย์, The Decorum อารีย์สัมพันธ์ 5
FASHION

ไม่ต้องไปไกล! สัมผัสรองเท้าหนังระดับแชมป์โลกด้วยตาและมือตัวเอง ณ นิทรรศการย่านอารีย์

ผลงานผู้ชนะจากเวทีการประกวดชิงแชมป์โลก ณ กรุงลอนดอนประจำปี 2022 ถูกนำมาให้คนไทยได้ชมของจริงแล้วตอนนี้

     สุดยอดความสวยงามของโลกแฟชั่นกับศิลปะผูกโยงกันเสมอ งานฝีมือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ไอเท็มต่างๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นได้รับความสนใจ ด้วยความละเอียดประณีตและใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่กระบวนการคิดเรื่อยไปจนถึงการลงมือทำ ผลักดันให้ผลงานชิ้นสำคัญของผู้รังสรรค์อันขึ้นชื่อว่าเป็นศิลปินกลายเป็นงานศิลปะชั้นยอด การทำรองเท้าจึงเป็นตัวอย่างอันยอดเยี่ยมที่แสดงความซับซ้อนทางเทคนิค ความเข้าใจในเรื่องสัดส่วน การลงรายละเอียด อีกทั้งยังสอดแทรกความคิดสร้างสรรค์ไว้อย่างครบถ้วน วันนี้โว้กจะพาไปชมนิทรรศการขนาดย่อมของร้าน The Decorum ที่ยกรองเท้าหนังรางวัลชนะเลิศมาจัดแสดง ณ ประเทศไทยให้ทุกคนได้สัมผัสด้วยตาและมือตัวเอง

The Decorum, The Decorum Bangkok, The Decorum ari, The Decorum อารีย์, The Decorum อารีย์สัมพันธ์ 5

ผลงานรองเท้าคู่ชนะเลิศฝีมือการรังสรรค์ของ Wataru Shimamoto

      นิทรรศการขนาดย่อมดังกล่าวมีชื่อว่า “Decorum Bangkok's World Championships of Shoemaking and Shoe Patina” โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ผลงานการออกแบบและสรรสร้างรองเท้าคู่พิเศษในธีมรองเท้าดาร์บี้สี “Red-Brown” ซึ่งโจทย์หลักคือการนำเสนอรองเท้าคลาสสิกที่มีการแบ่งสัดส่วนรองเท้าหนังอันซับซ้อนพร้อมกับลงรายละเอียดที่ต้องเนี้ยบทุกกระเบียดนิ้ว โดยทางร้านหยิบรองเท้ารางวัลชนะเลิศ 3 อันดับจากการแข่งขัน World Championships of Shoemaking and Shoe Patina 2022 ที่ประกาศผลในงาน London Super Trunk Show ณ กรุงลอนดอน ช่วงเดือนพฤษภาคมปีก่อน มาจัดแสดง ประกอบด้วยผลงานของ Wataru Shimamoto, Ken Kataoka และ Kenjiro Kawashima ซึ่งแต่ละคนถอดรหัสรองเท้าคู่คลาสสิกออกมาในรูปแบบเฉพาะตัว ใช้เทคนิคอันล้ำลึกแบบดั้งเดิมผสมผสานสมัยใหม่ ตอกย้ำการทำงานฝีมือด้วยการตัดเย็บด้วยมืออย่างสมบูรณ์แบบ

The Decorum, The Decorum Bangkok, The Decorum ari, The Decorum อารีย์, The Decorum อารีย์สัมพันธ์ 5

ผลงานอันดับที่ 2 ของ Ken Kataoka ผู้นำเสนอรองเท้ากลิ่นอายฝรั่งเศสจากยุค 1900s ที่ถูกถอดรหัสมาเป็นรองเท้าหนังสไตล์ดาร์บี้

     ความพิเศษของการรังสรรค์รองเท้าคลาสสิกให้ออกมาแตกต่างคือความท้าทายขั้นสูงสุด สำหรับผู้คลั่งไคล้รองเท้าหนังจะทราบกันดีว่าแบรนด์เก่าแก่มากมายล้วนเน้นย้ำความดั้งเดิมคลาสสิก มาพร้อมกับกระบวนการทำที่ใส่ใจทุกขั้นตอน ดังนั้นรูปร่างหน้าตาของรองเท้าหนัง โดยเฉพาะของผู้ชายจึงออกมาคล้ายกัน แต่ก็ยังสอดแทรกเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์เสมอ ในขณะเดียวกันการแข่งขันแบบนี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันนำเสนอไอเดียความจัดจ้านได้อย่างเต็มที่ เคนผู้ครองตำแหน่งรองชนะเลิศจึงหยิบเอาไอเดียจากยุค 1900s มาตีความใหม่และใช้มันสอดประสานไปกับการทำรองเท้าคลาสสิก รองเท้าฝรั่งเศสกลิ่นอายเฟมินีนจากยุคโบราณกลายเป็นผลงานรองเท้าดาร์บี้ส้นสูงโดดเด่นที่สุดเท่าที่ใครจะเคยเห็นในชีวิต



WATCH




The Decorum, The Decorum Bangkok, The Decorum ari, The Decorum อารีย์, The Decorum อารีย์สัมพันธ์ 5

การไล่ระดับสีอันตราตรึงโดยใช้เทคนิค Patina ที่ทำให้ Toan Junie คว้าแชมป์โลก

     อีกหนึ่งความน่าสนใจของนิทรรศการย่อมๆ ณ ร้านสำหรับสุภาพบุรุษย่านอารีย์สัมพันธ์คือผลงานการเพนต์รองเท้าด้วยเทคนิค “Patina” การลงสีหนังอันซับซ้อนจะทำให้รองเท้าคลาสสิกธรรมดามีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร Toan Junie ผู้ชนะรางวัลประเภทนี้ขัดรองเท้า TLB Mallorca ที่มีรายละเอียดเหลี่ยมมุมอันซับซ้อน อีกทั้งยังเผยเทคนิคการไล่ระดับเฉดสีน้ำตาลเป็น “Gradient” ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ถือเป็นผลงานรองเท้าชั้นยอดอีกหนึ่งคู่ที่ใครชื่นชอบความคลาสสิกไม่ควรพลาด หากใครต้องการสัมผัสรองเท้าคู่พิเศษจากการแข่งขันระดับโลกแบบนี้ ไม่ควรพลาดไปชม ณ ร้าน The Decorum Bangkok ซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 ตั้งแต่วันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2023 รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

 

ภาพ: The Decorum Bangkok

WATCH