Zendaya, Zendaya fashion, 1920s fashion, roaring twenties, roaring 20s
FASHION

Zendaya นำเสนอลุคพรมแดงที่เหมือนพาย้อนกลับสู่ยุค Roaring ’20s เมื่อศตวรรษก่อน

ชุดเดรสวินเทจจาก Roberto Cavalli เปรียบดั่งผลงานการนำเสนอแฟชั่นเมื่อร้อยปีที่แล้วในแบบฉบับที่ร่วมสมัย

     ตั้งแต่เปิดศักราชใหม่รับปี 2024 ดาวเด่นแห่งวงการแฟชั่นระดับโลกคงหนีไม่พ้น Zendaya นักแสดงหญิงที่นำเสนอลุคเด่นตั้งแต่ซีรี่ส์งานประกาศรางวัลช่วงต้นปี เรื่อยไปจนถึงงานฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง DUNE: PART TWO แต่ละลุคของเธอล้วนมีที่มาที่ไป หรือสร้างมนต์เสน่ห์ให้นึกถึงความน่าสนใจของแฟชั่นที่ไม่ได้นำเสนอเพียงความทันสมัยหรือล้ำสมัยเท่านั้น ทว่ายังเชื่อมโยงไปถึงหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นอันโดดเด่นในแต่ละยุค ซึ่งครั้งนี้เธอก็พาทุกคนหวนคืนกลับมานานร่วมศตวรรษ กับชุดวินเทจที่ถูกนำมาเล่าใหม่ได้อย่างมีนัยสำคัญ

Zendaya, Zendaya fashion, 1920s fashion, roaring twenties, roaring 20s

Zendaya กับลุคชุดเดรสวินเทจจากแบรนด์ Roberto Cavalli คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2011 / ภาพ: CelebsFirst

     ลุคของเซนดาย่าที่จะถูกพูดถึงในบทความนี้มาจากงาน Green Carpet Fashion Awards ประจำปี 2024 ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับคนแฟชั่นที่มีผลงานโดดเด่นในด้านต่างๆ ตั้งแต่ด้านธุรกิจ โซเชียลมีเดีย สิ่งแวดล้อม หรือไปจนถึงนวัตกรรมและงานฝีมือ หลายคนจึงจับตาดูเหล่าเซเลบริตี้ในงานนี้ว่าจะปรากฏโฉมพร้อมลุคเด่นลุคใดกันบ้าง และจะมีใครนำเสนอแฟชั่นที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์แห่งหน้าประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้ยึดโยงกับเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดหรือสิ่งที่สร้างความตื่นตาด้วยความเวอร์วังอลังการเพียงเท่านั้น และแน่นอนว่าเซนดาย่าสามารถนำเสนอลุคตอบโจทย์กับสิ่งที่สาวกแฟชั่นพันธุ์แท้และเหล่านักวิจารณ์แฟชั่นถวิลหา

     การสร้างลุคจากศตวรรษที่แล้วให้ร่วมสมัยในยุคปัจจุบันถือเป็นความท้าทายอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อรูปแบบแฟชั่นเดินผ่านกงล้อแห่งกาลเวลาไปแล้ว การจะเวียนกลับอีกครั้งจะต้องมีองค์ประกอบที่แตกต่างหรือบ่งชี้ว่าเป็นการตีความสร้างสรรค์ใหม่ ไม่ใช่การคอสเพลย์ดั่งวันฮาโลวีน ซึ่งเซนดาย่าก็นำเสนอลุคเด่นบนพรมแดงด้วยมิติใหม่กับชุดเดรสซิลูเอต V-Neck คว้านลึกถึงหน้าท้อง พร้อมรายละเอียดการประดับฟริงจ์ ผลงานวินเทจจากคลังเก่าแบรนด์ Roberto Cavalli คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2011 รังสรรค์ลุคนี้ด้วยการเพิ่มจิวเวลรีบริเวณข้อมือทั้ง 2 ข้างและเปลือยเปล่าบริเวณช่วงคอ ทำให้ลุคนี้คลีนและเผยให้เห็นความโดดเด่นของซิลูเอตชวนให้นึกถึงแฟลปเปอร์เดรสจากยุค 1920s อย่างไรอย่างนั้น

Zendaya, Zendaya fashion, 1920s fashion, roaring twenties, roaring 20s

แฟชั่นแฟลปเปอร์เดรสกับความนิยมในช่วงยุค 1920s / ภาพ: Students of History

     นิยามของ ‘Roaring ‘20s’ ที่เปลี่ยนไปภายใต้การตีความของคนยุคใหม่ หากย้อนกลับไปเราจะเห็นรายละเอียดของแฟชั่นตามสมัยนิยมที่เชื่อมโยงไปจนถึงเรื่องรูปร่างในอุดมคติ ผู้หญิงยุคนั้นกับการนำเสนอความเรียบแบนเป็นเส้นตรง ยุคนี้คงเห็นความนิยมของรูปร่างเว้าโค้ง แต่เมื่อย้อนกลับไปเราจะเห็นถึงรูปร่างตรงแบน นำมาสู่แฟชั่นชุดแฟลปเปอร์ที่เข้ากับรูปร่างเช่นนี้ พร้อมสำหรับการเต้นรำ ทว่าด้านรายละเอียดของลุคอาจเพิ่มความจัดจ้านด้วยเครื่องประดับเสริมความล้ำลึกขึ้นอีกระดับ ทุกคนคงสังเกตเห็นว่าลุคของเซนดาย่าแม้จะให้อารมณ์ความรู้สึกย้อนกลับไปสู่ยุคนั้นจริง ในขณะเดียวมันก็มีการปรับเปลี่ยนระดับความยาวและองค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ลุคนี้ก็ร่วมสมัยได้เช่นกัน นี่เปรียบดังวิถีแห่งแฟชั่นที่กระแสความนิยมยุคเก่าคือจุดตั้งต้นการสร้างหรือปรับเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Zendaya