PANTONE of 2024 Peach Fuzz
FASHION

'PANTONE of the Year' ถอดรหัสสีประจำปี ความหมาย และความสำคัญต่อวงการแฟชั่นและดีไซน์

#VogueScoop ตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่บริษัท PANTONE เผยแพร่แคมเปญ PANTONE of the Year นั้นเป็นมากกว่าแค่การประกาศ 'ค่าสีกลาง' ของอุตสาหกรรมดีไซน์ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะตลอดทั้งปี ทว่าเฉดสีแพนโทนประจำปีเหล่านี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญทางการตลาดที่สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในหลากหลายอุตสาหกรรมอีกด้วย

     ระบบสี Pantone เป็นระบบจับคู่สีที่สำคัญที่สุดในโลก ระบบนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1963 เพื่อแก้ปัญหาการจับคู่สีที่ซับซ้อนในอุตสาหกรรมการพิมพ์ หลังจากนั้นไม่นาน Pantone ก็กลายเป็นวิธีที่ง่ายและง่ายที่สุดในการแบ่งประเภท สื่อสาร และจับคู่สีโดยใช้แคตตาล็อกสีในรูปแบบพัด ทุกสี ในทุกโทนสีและโทนสี ถูกกำหนดให้เป็นตัวเลขเพื่อจำแนกประเภท Pantone เขียนหนังสือเกี่ยวกับการจับคู่สีอย่างแท้จริง เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่ Pantone เป็นระบบจับคู่สีที่ไม่เพียงแต่ในอุตสาหกรรมการออกแบบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ผลิตสี สิ่งทอ และพลาสติกด้วย

     ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมแฟชั่น ดีไซน์ และศิลปะได้รู้จักกับ PANTONE of the Year แคมเปญสีประจำปีที่ถูกจัดทำและประกาศออกมาทุกๆ ปี โดย PANTONE COLOR INSTITUE ต่อเนื่องกันมายาวนาวกว่า 2 ทศวรรษ มีจุดประสงค์สำคัญเพื่อใช้เป็นค่าสีค่ากลาง และเป็นแนวทางให้กับงานออกแบบทั้งในอุตสาหกรรมดีไซน์ ศิลปะ และแฟชั่นตลอดทั้งปี โดยทางสถาบันสีแพนโทนนั้นจะเลือกสรรเฉดสีประจำปี ด้วยการคาดการณ์และคัดเลือกเฉดสีที่จะสามารถสะท้อนอารมณ์ความรู้สึก สภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของปีต่อไปได้ดีที่สุด ไม่ใช่แค่การเลือกสรรเทรนด์การใช้สีเท่านั้น

     โดยปกติแล้วในทุกๆ ปีสถาบันสีแพนโทนจะเลือกเฉดสีมาเพียงแค่หนึ่งเฉดสีเท่านั้น ในการใช้เป็นค่าสีกลาง เพื่อเป็นตัวแทนแนวทางของเทรนด์การใช้สีของในหลากหลายอุตสาหกรรม ทว่าบนหน้าประวัติศาสตร์การประกาศสีแพนโทนตลอด 25 ปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่สองปีเท่านั้นที่มีสีแพนดทนประจำปี 2 เฉดสี คือปี 2016 นั่นคือสี Rose Quartz และสี Serenity และอีกปีหนึ่งคือ 2021 กับสี Ultimate Geay และสี Illuminating และล่าสุดในปี 2024 ทางแพนโทนก็ได้ประกาศออกมาแล้วอย่างเป็นทางการว่า สีประจำปีนี้ก็คือ PANTONE 13-1023 ในชื่อสี 'Peach Fuzz' หรือสีส้มลูกพีช เป็นโทนสีที่สะท้อนถึงความอ่อนโยนและโอบล้อมด้วยจิตวิญญาณที่เติมเต็มทั้งจิตใจ ร่างกาย และหัวใจ โดยเฉดสีดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในเฉดสีโทนอบอุ่นที่ดูสบายตา เน้นย้ำถึงความปรารถนาของเราในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นด้วยความรู้สึกนุ่มนวล เป็นสีพีชที่สื่อถึงความรู้สึกอ่อนโยนและสื่อถึงความห่วงใยและการแบ่งปัน ชุมชน และการทำงานร่วมกัน

     แน่นอนว่าความมีอิทธิพลของบริษัทแพนโทนนั้นคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้แคมเปญสีประจำปีประสบความสำเร็จในหลายๆ อุตสาหกรรม ที่หยิบเอาแนวทางเฉดสีของแต่ละปีไปต่อยอดในสินค้าและผลิตภัณฑ์ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและประสบความสำเร็จอย่างมากคือในปี 2020 ที่บริษัท Apple ได้นำเฉดสี Classic Blue ที่ถูกประกาศโดยแพนโทนในปีนั้นไปใช้ร่วมในการสร้างสรรค์ iPhone 12 มาแล้ว หรือแม้กระทั่งในปี 2023 มือถือ Motorola ก็นำสี Viva Magenta ไปใช้ร่วมสร้างสรรค์เช่นเดียวกัน พร้อมสร้างเม็ดเงินให้ไหลเวียนในอุตสาหกรรมดีไซน์ตลอดทั้งปี นั่นสะท้อนให้เห็นว่าสีแพนโทนประจำปีคือหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในตลาดไม่น้อย กระทั่ใในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การประกาศสีแพนโทนใหม่แห่งปีได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อทั่วโลก รวมไปถึงบล็อกเกอร์ได้เขียนบทความเกี่ยวกับวิธีการใช้สี เรื่อยไปจนถึงผู้ผลิตให้ได้สร้างผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย และนักออกแบบกราฟิกให้ได้สร้างเทมเพลตบนโซเชียลมีเดีย ที่สามารถสร้างสร้างมูลค่าของสีบนโลกออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง



WATCH




ข้อมูล : PANTONE และ Medium

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #PANTONE