FASHION

Angelina Jolie หั่นอดีตขาดสะบั้น ขายภาพที่ Brad Pitt ซื้อให้โดยการปล่อยประมูล

งานศิลปะมีราคาพุ่งทะยานสูงขึ้นจากราคาคาดการณ์ ทว่ามันไม่ได้เกิดจากแค่เป็นของ Pitt-Jolie

     หลังเลิกรากันไป Brad Pitt และ Angelina Jolie กลายเป็นคู่รักที่มีกระแสมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การรีเทิร์นไปจนถึงหักความสัมพันธ์ขั้นสุด วันนี้เหมือนว่าความสัมพันธ์นั้นจะห่างเหินขึ้นอีกระดับเมื่อฝ่ายหญิงขายภาพหายากที่ฝ่ายชายซื้อให้เมื่อครั้งยังคบกัน โดยภาพนี้เป็นภาพชื่อว่า “The Tower Of The Koutoubia Mosque” ซึ่งวาดในกรุงมาร์ราเคชเมื่อปี 1943 เป็นผลงานฝีมือ Winston Churchill อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ภาพชิ้นนี้ถือว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์สำคัญและเป็นภาพวาดที่สำคัญที่สุดในชีวิตของวินสตันเลยทีเดียว

The Tower Of The Koutoubia Mosque โดย Winston Churchill สนนราคาที่ 8.2 ล้านยูโร / ภาพ: The Boston Globe

     งานชิ้นนี้แอนเจลิน่าปล่อยให้สิทธิ์กับ Christie’s บริษัทประมูลชื่อดังเปิดประมูลภาพชิ้นนี้สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านยูโร ทว่าราคาเคาะขายสุดท้ายพุ่งทะยานไปถึง 7 ล้านยูโรและ 8.2 ล้านยูโรหากรวมค่าคอมมิชชั่น หรือนับเป็นจำนวนเพิ่มมากกว่า 3 เท่าตัว จะบอกว่าภาพนี้โด่งดังและมีราคาเพราะคู่สามีภรรยาเซเลบริตี้ก็พูดได้ไม่เต็มปากเสียทีเดียว เพราะงานชิ้นนี้มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ที่ระบุให้เห็นถึงการบริหารเวลาของวินสตันในการรังสรรค์งานศิลปะท่ามกลางยุคสงคราม การส่งภาพฝีมือตัวเองคือสัญลักษณ์ของการบริหารอำนาจอย่างหนึ่งในขณะนั้น แง่มุมทางการเมืองต่างๆ ถูกซ่อนผ่านนัยยะการกระทำนี้ เพราะฉะนั้นนอกจากเรื่องผู้ครอบครอง ตัวภาพเองก็พิเศษในตัวเองอยู่ไม่น้อยเลยจริงๆ

Etappe ผลงานของ Neo Rauch ในคอลเล็กชั่นงานศิลปะของ Pitt-Jolie ที่เชื่อว่ามีมูลค่ามหาศาล / ภาพ: SOLARPIX

     สามีภรรยาคู่นี้คือคู่รักแห่งวงการศิลปะทุกวงการอย่างแท้จริง ไม่เว้นแม้กระทั่งงานจิตรกรรม ตลอดเวลาที่คบกันทั้งคู่โดยเฉพาะแบรดซื้องานศิลปะเข้ามาเยอะมาก เงินจำนวนมหาศาลสะพัดมากจากการใช้จ่ายเพื่อซื้อความงดงามด้านศิลปะ แม้ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจะมีราคาสูงเกินประมาณ แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าแบรดยังมีผลงานที่เขาเก็บสะสมไว้อีกหลายต่อหลายชิ้น ซึ่งแน่นอนว่าภาพแต่ละภาพราคาไม่ต่ำกว่า 1 ล้านยูโรแน่นอน



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #AngelinaJolie #BradPitt