fashion and me
FASHION

‘สงครามและแฟชั่น’ เหตุใดช่วงสงครามในอดีตจึงนำพาความรุ่งโรจน์มาสู่อุตสาหกรรมแฟชั่น

เรื่องราวและแรงบันดาลใจของแฟชั่นในยุคสงครามยังคงส่งผลต่อแนวคิด และกลายมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในการออกแบบอีกด้วย

     บ่อยครั้งเรามักสังเกตเห็นว่าไอเท็มแฟชั่นหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย กระเป๋า และแอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ นั้น มีความเชื่อมโยงเข้ากับสภาวะสงครามในอดีต เช่นกระเป๋าที่ออกแบบในสนามรบสู่การเป็นไอเท็มแฟชั่นยุคใหม่สุดคลาสสิก หรือจะเป็นเสื้อโค้ตที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเสื้อกันฝนของทหาร สิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นการเชื่อมโยงเล็กเข้าด้วยกันเสมอ แล้วสิ่งนั้นมันคืออะไรกันแน่ เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

ภาพจาก forbes.com

     เรื่องราวในครั้งนี้เราคงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงสงครามโลกในอดีตที่ผ่านมา ถึงจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและมีหลายๆ กิจการที่ต้องปิดตัวลงจากสภาวะอันแร้นแค้นที่กินระยะเวลาหลายปี แต่หนึ่งในกิจการที่ไม่ตายในสนามรบนั่นก็คือ “อุตสาหกรรมแฟชั่น” เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นยุคที่ผู้คนต่างมองหาเครื่องแต่งกายที่ทนทาน ใช้งานได้จริง โดยเครื่องแต่งกายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นั้นเรามักจะเห็นว่าเครื่องแต่งกายส่วนใหญ่จะมีความหรูหรา เน้นใช้ซิลูเอตจากเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิต ในทางกลับกันเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสื้อผ้ากลับกลายมาเป็นดีไซน์ที่เรียบง่าย เน้นทำจากวัสดุที่ทนทาน อย่างผ้าฝ้าย และผ้าแคนวาสแทน

 

ภาพจาก Chariot Journal

     นอกจากความต้องการของเสื้อผ้าที่ทนทานแล้ว สิ่งที่ส่งอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นในช่วงสงครามโลกยังถูกเชื่อมโยงไปถึงความต้องการเสื้อผ้าที่ทันสมัย โดยเสื้อผ้าในช่วงหลังสงครามนั้นมักเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายและยูนิฟอร์มของเหล่าทหาร เพราะสัญลักษณ์เหล่านั้นสื่อให้เห็นถึงความกล้าหาญและสง่างาม จนเกิดเป็นไอเท็มหลายชิ้นที่เราเห็นในปัจจุบัน เช่น เสื้อเทรนช์โค้ต รองเท้าบู๊ต หมวกทรงสูง และเสื้อแจ็กเก็ตเป็นต้น

     ภายหลังเมื่อสงครามสิ้นสุดลงไปแล้ว และสังคมเริ่มกลับเข้าสู่ความสงบสุขอีกครั้ง ความปรารถนาและอิสรภาพในการแต่งกายต่างเบ่งบานออกมาราวกับดอกเห็ด ทำให้ในช่วงหลังจากสิ้นสุดสงคราม ผู้คนจึงมีความต้องการเครื่องแต่งกายที่แสดงให้เห็นถึงตัวตนและวัฒนธรรมที่ต้องเก็บซ่อนไว้ตลอดหลายปี โดยเสื้อผ้าในยุคนั้นจึงเต็มไปด้วยสีสัน ลวดลาย และการตัดเย็บที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม รวมถึงประวัติศาสตร์ของชาตินั้นๆ จนถูกแพร่หลายไปทั่วสารทิศ 

 



WATCH




ภาพจาก telegraph.co.uk

     โดยทั้ง 3 ปัจจัยหลักที่เราหยิบยกมาเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่สงครามส่งอิทธิพลต่อโลกแฟชั่น ยังไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เครื่องแต่งกายหลายชิ้นในปัจจุบันถือกำเนิดขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบันโลกจะเข้าสู่ยุคแห่งสันติภาพแล้ว แต่เรื่องราวและแรงบันดาลใจของแฟชั่นในยุคสงครามยังคงส่งผลต่อแนวคิด และกลายมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในการออกแบบของดีไซเนอร์รุ่นหลังอยู่เสมอ

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH