fashion photographer
FASHION

รู้จักเหล่า ‘ช่างภาพแฟชั่น’ ชื่อดัง ผู้ลั่นชัตเตอร์และสร้างผลงานให้โลกต้องตะลึง

รวมช่างภาพแฟชั่นระดับโลก ผู้สรรสร้างภาพถ่ายอันทรงพลังและดึงดูดใจผู้ชมทั่วโลก

     ในโลกแห่งแฟชั่นอันแสนตระการตา ช่างภาพแฟชั่นรับบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของดีไซเนอร์และสร้างภาพอันทรงพลังที่ดึงดูดใจผู้ชมทั่วโลก โดยช่างภาพแฟชั่นระดับโลกได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองด้วยความสามารถอันโดดเด่นในการจับภาพแห่งความงาม ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจ ซึ่งบทความนี้โว้กขอพาไปพบกับช่างภาพแฟชั่นที่สร้างผลงานเลื่องชื่อจนมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกและหลายภาพกลายเป็นไอคอนิกมาจนถึงทุกวันนี้

 

1 / 7

ภาพ: @annieleibovitz

Annie Leibovitz

     Annie Leibovitz ช่างภาพผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าช่างภาพของ Rolling Stone และเป็นคนสุดท้ายที่ถ่ายภาพของ John Lennon เธอมีชื่อเสียงจากการถ่ายภาพบุคคลคนดังได้อย่างน่าทึ่ง แปลกตา และโดดเด่น สไตล์ของเธอโดดเด่นด้วยการจัดฉากและการจัดแสงที่ยอดเยี่ยม และการใช้สีสันสดใส

 



2 / 7

ภาพ: @mariotestino

Mario Testino

     ช่างภาพชาวเปรูผู้มีชื่อเสียงด้านการถ่ายภาพแฟชั่นอันหรูหราและชวนฝัน เขาได้ทำงานให้กับนิตยสารชั้นนำมากมาย อาทิ Vogue, Vanity Fair, GQ, V Magazine ถ่ายภาพนางแบบ นักร้อง นักแสดงระดับโลกมานับไม่ถ้วน สไตล์ของเขาเป็นที่รู้จักจากภาพถ่ายที่ดูมีชีวิตชีวา ไม่กลัวที่จะใช้สีสันอิ่มตัวในภาพถ่าย และมักเน้นที่ดวงตาของบุคคลในภาพซึ่งสื่ออารมณ์และดึงดูดผู้ชมได้อยู่หมัด

 



3 / 7

ภาพ: @the.irving.penn.foundation

Irving Penn

     Irving Penn เป็นหนึ่งในช่างภาพแฟชั่นที่สำคัญที่สุดในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดยเขาเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพแฟชั่นพร้อมกับถ่ายภาพพอร์ตเทรตเชิงชาติพันธุ์ ภาพเปลือย และภาพนิ่ง ผลงานของเขามีจุดเด่นที่ความเรียบง่ายด้านสุนทรีย์อันหรูหราและสง่างาม เน้นแง่มุมที่สำคัญของตัวแบบมากกว่าฉากที่ซับซ้อน เป็นเวลากว่า 60 ปีที่ผลงานภาพของเขาปรากฏบนปกนิตยสาร รวมถึงโว้กด้วย

 



4 / 7

ภาพ: @stevenmeiselofficial, British Vogue March 2024

Steven Meisel

     หากจะกล่าวถึงช่างภาพชั้นนำในอุตสาหกรรมแฟชั่นในปัจจุบัน แน่นอนว่าต้องปรากฎชื่อของ Steven Meisel อย่างแน่นอน ด้วยสไตล์เฉพาะตัวที่สามารถจับภาพแก่นแท้ของแฟชั่นได้ พร้อมทั้งผสานองค์ประกอบทางการเมือง สังคมและวัฒนธรรมเข้าไปด้วย โดยใช้แฟชั่นเป็นสื่อในการสื่อสารข้อความเกี่ยวกับสังคม 

 



5 / 7

ภาพ: @therealpeterlindbergh

Peter Lindbergh

     Peter Lindbergh ช่างภาพแฟชั่นที่ถ่ายแบบขาวดำและใช้แสงธรรมชาติ ผลงานของเขาจะเน้นที่ความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ ความงดงามที่ไม่ปรุงแต่ง และปฏิเสธการรีทัชภาพที่มากเกินไป รวมถึงไม่เน้นการจัดฉากหรืออุปกรณ์ประกอบฉากที่ซับซ้อน โดยเขามักจะถ่ายภาพในสตูดิโอหรือสถานที่กลางแจ้งที่เรียบง่าย สไตล์การถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของเขาได้กลายเป็นตัวกำหนดวิชวลของการถ่ายภาพแฟชั่นในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

 



6 / 7

ภาพ: @cassblackbird

Cass Bird

     Cass Bird ช่างภาพชาวอเมริกาที่มีผลงานโดดเด่นด้วยภาพบุคคลที่เน้นความเป็นธรรมชาติที่ต่อต้านบรรทัดฐานทางสังคม ภาพถ่ายของเธอมักจะสะท้อนให้เห็นถึงความสง่างาม ความแข็งแกร่ง และความเปราะบางในตัวแบบ นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องความสามารถในการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกผ่านภาพถ่าย พร้อมกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดการครุ่นคิด

 



7 / 7

ภาพ: @patrickdemarchelier

Patrick Demarchelier

     Patrick Demarchelier หนึ่งในช่างภาพแฟชั่นระดับตำนาน ผู้มีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นเวลากว่า 40 ปี ผลงานของเขาโดดเด่นด้วยการจับภาพแก่นแท้ของนางแบบโดยไม่ปรุงแต่งมากเกินไป และเป็นที่รู้จักในความสามารถในการทำให้แม้แต่ฉากที่เรียบง่ายที่สุดดูหรูหราและทรงพลัง โดยเขาได้ร่วมงานด้วยกับโว้กเป็นเวลาหลายทศวรรษ ภาพปกที่เลื่องชื่อของเขากับนางแบบอย่างไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์, Madonna และ Kate Moss ได้กลายเป็นภาพที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์แฟชั่น

 



ข้อมูล : Silkpastelle, Blucactus, British Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionPhotographer