Biker Shorts, Diana Spencer, Diana, เจ้าหญิงไดอาน่า, diana fashion, princess diana fashion
FASHION

เผยแง่มุมเจ้าหญิงไดอาน่ากับลุค ‘Biker Shorts’ สุดไอคอนิกที่เป็นอมตะเหนือกาลเวลา

ลุคเรียบง่ายของเจ้าหญิงไดอาน่าลุคนี้กลายเป็นลุคอมตะเหนือกาลเวลา ยังคงถูกพูดถึงและถูกผลิตซ้ำเสมอมา

     เมื่อได้ยินชื่อไดอาน่า สเปนเซอร์ อดีตเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์อังกฤษ เรามักจะคิดถึงสไตล์การแต่งตัวที่น่าจดจำของเธอและอิทธิพลที่เธอมีต่อโลกแฟชั่น ซึ่งที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นลุคไอคอนนิกมานับไม่ท่วน รวมถึงลุคชุดขาวสุดหรูในวันแต่งงานของเธอ ที่มีดีไซน์แขนพอง กระโปรงบานและเทรนที่ลากยาวถึง 25 ฟุต หรืออีกลุคในชุดที่มีชื่อว่า ‘The Revenge Dress’ ในงานเลี้ยงที่ Serpentine Gallery กับเดรสเปิดไหล่สีดำ ประดับด้วยโชกเกอร็ที่เป็นซิกเนเจอร์ของเธอ ซึ่งในวันเดียวกัน เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระนามเดิม) ก็ได้สารภาพกับการนอกใจเธอ ลุคนี้จึงขึ้นชื่อเป็นลุคแก้แค้นที่ฉีกแนวและน่าจดจำ

     ลุคดังๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นสไตล์แฟชั่นออกงานที่น่าจดจำ นอกจากนี้ลุคแคชชวลในชีวิตประจำวันของเธอก็ยังโดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งหนึ่งในลุคที่ทรงอิทธิพลต่อโลกแฟชั่นคือลุค ‘Biker Shorts’ หรือกางเกงปั่นจักรยาน สวมคู่กับสเวตเชิ้ตโอเวอร์ไซซ์ ถือเป็นสไตล์ซิกเนเจอร์ในวันที่ไม่ต้องทำอะไรมาก และแสดงให้เห็นอีกมุมของเจ้าหญิงในลุคสุกชิกและมินิมอล

Biker Shorts, Diana Spencer, Diana, เจ้าหญิงไดอาน่า, diana fashion, princess diana fashion

ภาพ: Anwar Hussein

     ในช่วงยุค ‘80s และ ‘90s ไดอาน่ามักจะหยิบเอาลุคนี้มาใส่บ่อยๆ โดยที่แต่ละครั้ง ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงสีและดีไซน์เล็กน้อยผ่านการมิกซ์แอนด์แมตช์ที่พอประมาณแต่ก็ยังคงธีมของลุคสปอร์ตที่ออกแคชชวล เช่น ระหว่างที่เดินออกมาจากโรงยิมในลอนดอนเมื่อ ปี 1995 เธอเลือกใส่สเวตเชิ้ตของ Virgin Atlantic สีกรมและกางเกงไบเกอร์สีส้มพาสเทลพร้อมกับกระเป๋าโท้ตสีดำ ซึ่งเป็นการผสมผสานสีที่ตัดกันแต่ก็ยังเข้ากันได้ดี หรืออีกครั้งในลุคปี 1997 เธอเลือกใส่เสื่อสเวตเชิ้ตคอกลมสีขาวที่มีลายเขียน ‘Harvard’ อยู่ตรงกลางกับกางเกงไบเกอร์สีดำ ที่แมตช์กับสีแว่นกันแดดในวันนั้นด้วย ซึ่งการมิกซ์แอนด์แมตช์ของลุคนี้ ก็เป็นที่ชมเชยของผู้คนจนถึงทุกวันนี้

Biker Shorts, Diana Spencer, Diana, เจ้าหญิงไดอาน่า, diana fashion, princess diana fashion

     ลุคนี้ของไดอาน่า ถูกนำมาใส่บ่อยๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนจากร้อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และด้วยความร้อนที่เริ่มหายไปและความหนาวที่เริ่มครอบคลุม ความอบอุ่นที่ได้จากเสื้อสเวตเชิ้ตพร้อมกับความสะดวกสบายของกางเกงไบเกอร์และรองเท้าผ้าใบ ทำให้เป็นลุคที่สมดุลและหยิบเอามาใส่ง่าย และแม้ว่าจะเป็นวันที่ไม่ได้แต่งตัวมาก แต่เสน่ห์และความโดดเด่นของไดอาน่าในลุคนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่เพิ่มความชิก สไตล์นี้จึงเป็นที่นิยมและได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากขึ้น รวมถึงดาราดังอย่าง Hailey Bieber ที่ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมา 20 ปีแล้วก็ตาม แต่เธอยังนำลุคนี้กลับมาและให้เครดิตไดอาน่ากับสไตล์ที่ไอคอนิกโดยกล่าวว่า เจ้าหญิงไดอาน่าคือแรงบันดาลใจและผู้ที่ฉันมองหาในด้านสไตล์การแต่งตัวมานานเท่าที่ฉันจำได้เลย ในแคปชั่นของโพสอินสตาแกรมที่เธอได้นำลุคกางเกงไบเกอร์ไอคอนนิกนี้มาสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าลุคไอคอนิกนี้ อยู่เหนือการเวลาด้วยอิทธิพลอันยิ่งใหญ่ของไดอาน่าในโลกแฟชั่น

         
     ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า เจ้าหญิงไดอาน่า เป็นชื่อที่ไม่เคยห่างหายจากโลกนี้ เพราะเธอได้สร้างตำนานการเป็นแฟชั่นไอคอน แม้จะผ่านมาเกิน 2 ทศวรรษกับลุคกางเกงไบเกอร์โดดเด่น ทว่าผู้คนก็ยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากลุคนี้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าลุคนี้เป็นมากกว่าเทรนด์ชั่วคราว แต่คือสไตล์แฟชั่นที่อมตะเหนือกาลเวลา และมีอิทธิพลต่อโลกแฟชั่นตลอดมาและจะเป็นตลอดไป


เขียน: ปัณณ์ งามเบญจวงศ์
แก้ไข: นาทนาม ไวยหงษ์



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Diana #เจ้าหญิงไดอาน่า