Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก
FASHION

เจาะลึกชีวิต Choi Soon-Hwa นางแบบรุ่นเก๋าวัย 80 ปีที่เปลี่ยนเส้นทางในช่วงบั้นปลายชีวิต

จุดเริ่มต้นของนางแบบรุ่นเก๋าคนนี้คือการชมโฆษณาโทรทัศน์และตัดสินใจลาออกจากงานประจำในวัย 77 ปี

     “มันยากมากที่แม้จะหาเวลากินข้าวกลางวัน ความเครียดมันช่างเป็นสิ่งระทมทุกข์ มันเหมือนกับภูเขาไฟกำลังปะทุอยู่ในร่างกายของฉัน” คำสัมภาษณ์กับสื่อ Agence France-Presse ของ Choi Soon-Hwa นางแบบสาววัยเดอะอายุ 80 ปี เธอคือแรงบันดาลใจดั่งคำกล่าว “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ชีวิตของเธอในวัยเลข 7 ต่อยอดถึงเลข 8 คือช่วงเวลามหัศจรรย์ที่ทำให้โลกแฟชั่นเกาหลีต้องส่องแสงสปอตไลต์เพื่อโฟกัสความโดดเด่นที่ก้าวข้ามขีดจำกัดด้านอายุ วันนี้โว้กจึงจะพามาทำความรู้จักกับชเวซุนฮวา นางแบบสาวรุ่นเก๋าที่เปลี่ยนแปลงชีวิตจากพนักงานในแวดวงสาธารณสุขสู่ดาวเด่นท่ามกลางแสงสีของโลกแฟชั่น

Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก

     ต้องบอกว่าชีวิตของชเวซุนฮวาไม่ได้เลิศหรูสวยงามเท่าไหร่นัก เธอคือผู้หญิงธรรมดาที่ทำงานเกี่ยวกับการดูแลคนไข้ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งมาอย่างยาวนาน ในแต่ละวันเธอเคยต้องทำงานร่วม 20 ชั่วโมง ไม่แม้แต่จะมีเวลากินข้าว เส้นทางชีวิตอันหนักหน่วงสำหรับคนเลยวัยเกษียณคงไม่ใช่คำตอบ และต้องบอกว่าสิ่งนี้สะท้อนความเป็นอยู่ของคนสูงอายุในสังคมเกาหลีที่ยากจะประทังชีวิตให้อยู่อย่างสบายตัว เพราะการใช้ชีวิตมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็น อีกทั้งรายได้ยังไม่ได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตสักเท่าไหร่ ดังนั้นเส้นทางชีวิตของคนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยก็ยังต้องดิ้นรนทำมาหากินต่อไป เฉกเช่นเดียวกับชีวิตของชเวซุนฮวาที่ใช้เงินรายได้เพื่อชำระหนี้กู้ยืม แต่แล้วโอกาสสำคัญในชีวิตก็มาถึง...

Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก

     โฆษณาโทรทัศน์เปลี่ยนชีวิตหญิงวัยเกษียณให้มีไฟอีกครั้ง! ชเวซุนฮวาเผยว่าเธอเห็นโฆษณาเกี่ยวกับการเฟ้นหานางแบบรุ่นซีเนียร์ ซึ่งเธอก็คิดทันทีว่านี่คือโอกาสในการเปลี่ยนชีวิต เธอตัดสินใจลาออกจากงานประจำทั้งๆ ที่เป็นแหล่งรายได้หลัก เธอลงเรียนคอร์สนางแบบ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับการติดต่อจากเอเจนซี่ชื่อ “The Show Project” เอเจนซี่ที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของเกาหลี ซึ่งเธอก็ใช้เวลาไม่นานนักในการเดบิวต์เป็นนางแบบอาชีพ เรียกว่าจากโฆษณาโทรทัศน์เพียงตัวเดียวทำให้ชเวซุนฮวาเลือกเส้นทางชีวิตใหม่และโลดแล่นท่ามกลางแสงสีโลกแฟชั่นในแบบที่ไม่น่าจะมีใครคาดคิด



WATCH




Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก

     มันไม่ง่ายนักสำหรับชีวิตของคนที่มีภาระการเลี้ยงลูกฉบับแม่เลี้ยงเดี่ยวมานานกว่า 2 ทศวรรษ เธอต้องสวมชุดยูนิฟอร์มและทำงานแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมานานกว่า 20 ปี วันนี้อาชีพนางแบบเปลี่ยนชีวิตเธออย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้มันยังเป็นดั่งความฝันที่เธอเคยวาดไว้เมื่อช่วงวัยรุ่น ความสำเร็จในฐานะนางแบบจึงเป็นดั่งปาฏิหาริย์ที่เธอเองก็เคยล้มเลิกความตั้งใจและล้างฝันมันไปแล้ว ปัจจุบันต้องบอกว่าชเวซุนฮวาถือเป็นนางแบบวัยเก๋าที่มีชื่อเสียงและได้รับเลือกสำหรับงานถ่ายแบบและเดินแบบสำคัญๆ ในเกาหลีอยู่เสมอ เพราะเอกลักษณ์ความโดดเด่นที่มีมากกว่าเรื่องอายุสามารถเตะตาเหล่าดีไซเนอร์และผู้เกี่ยวข้องในวงการแฟชั่นไม่น้อยเลยทีเดียว

Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก

     ชเวซุนฮวากล่าวเกี่ยวกับภาพลักษณ์และการนำเสนอตัวตนที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง ในสมัยทำงานเป็นผู้ดูแลคนไข้เธอเคยย้อมผมเพื่อทำให้ดูไม่แก่จนเกินไป แต่สำหรับโลกแฟชั่นนั้นแตกต่าง ผู้คนต้องการเห็นรูปแบบความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ตามช่วงอายุ ผมสีขาว-เทาแบบนี้คือสิ่งแตกต่างที่หลายคนมองหา ดังนั้นการเผยให้เห็นความงดงามตามธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชเวซุนฮวาโดดเด่นท่ามกลางนางแบบรุ่นเด็กที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย แต่ไม่มีองค์ประกอบใดสามารถทดแทนสิ่งที่เธอมีได้

Choi Soon Hwa, นางแบบ, นางแบบไทย, นางแบบเกาหลี, นางแบบระดับโลก

     ความสำเร็จของชเวซุนฮวาพาเธอนึกย้อนเรื่องราวในอดีตตลอดหลายทศวรรษ เธอมองว่าคนรุ่นเดียวกับเธอถูกบังคับให้อดออมจนเกินพอดี หลายครั้งไม่ได้ใช้ชีวิตในรูปแบบที่อยากจะใช้ ผู้คนยุคใหม่ใช้เงินไปกับเสื้อผ้าและรองเท้าสนองความต้องการของตัวเองมากกว่าเดิม และแน่นอนว่าเธอก็มองว่ามันถึงเวลาที่เธอจะชดเชยช่วงเวลาวัยรุ่นที่เคยต้องอดออมและประหยัดจนเกินพอดี แล้วหันมาใช้ชีวิตอย่างที่อยากใช้ สวมเสื้อผ้าและแสดงความเป็นตัวเองอย่างที่อยากเป็น อาชีพนางแบบที่ต้องคลุกคลีกับมิติความสวยงามแบบนี้คือเส้นทางอันมหัศจรรย์ที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล เธอคือนางแบบรุ่นเก๋าที่ยังคงสร้างสรรค์ผลงานสุดยอดจนน่าจับตามอง เธอคือ “ชเวซุนฮวา”

 

ภาพ: @soonhwa01

WATCH