Vogue Scoop Archival Fashion
FASHION

'ARCHIVAL FASHION 2024' เมื่อโลกแฟชั่นหมุนกลับไปหาความรุ่งเรืองของเสื้อผ้าในอดีต

#VogueScoop ขอพาทุกคนกลับไปสำรวจ 'Archival Fashion' กับการหยิบเอาเสื้อผ้าชิ้นอาร์ไคฟ์ของแบรนด์ดังระดับตำนานกลับมาสวมใส่เฉิดฉาบนพรมแดงอีกครั้ง เรื่อยมาตั้งแต่การเดินสายโปรโมตภาพยนตร์ทั่วโลก ไปจนถึงธีมนิทรรศการล่าสุดของ Met Gala ประจำปี 2024 ทั้งหมดนี้คือสัญญาณการมุ่งหน้าสู่โลกแฟชั่นในอดีตอย่างจริงจังหรือไม่

     หลังจากที่ Met Gala ประจำปี 2024 ประกาศธีมนิทรรศการในคอนเซปต์ sleeping beauties: reawakening fashion ก็เป็นอันการันตีได้แล้วว่า ในปี 2024 นี้ เทรนด์ของเหล่าแฟชั่นไอเท็มชิ้นอาร์ไคฟ์จากแบรนด์ดังจะกลับมามีชีวิตและมีบทบาทในโลกแฟชั่นกระแสหลักอีกครั้งอย่างแน่นอน

     ความน่าสนใจของเทรนด์ Archival Fashion ในปี 2024 เริ่มกลืนกินความสนใจของผู้คนมาตั้งแต่เมื่อครั้งที่ Zendaya ปรากฏตัวในชุดหุ่นยนต์จากแบรนด์ Mugler คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 1996 เพื่อเดินสายโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง DUNE 2 ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมไวรัลให้กับโลกแฟชั่นอีกครั้ง ก่อนที่ต่อมา Law Roach สไตลิสต์คู่บุญของ Zendaya จะสานต่อเกมแฟชั่นชิ้นอาร์ไคฟ์ด้วยการปล่อยของต่อในช่วงเดินสายโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง Challengers ที่หยิบยกเอาเสื้อผ้าชิ้นอาร์ไคฟ์ของแบรนด์ดังอีกหลายแบรนด์มาให้นางเอกสาวสวมใส่อีกครั้ง จนทำให้ยอดการค้นหาแฟชั่นไอเท็มชิ้นอาร์ไคฟ์แบบก้าวกระโดด

     เกมแฟชั่นไอเท็มชิ้นอาร์ไคฟ์กลายเป็นที่พูดถุงบนพรมแดงและติดตลาดความสนใจของคนทั่วไป ไม่ใช่แค่จากการเดินสายโปรโมตภาพยนตร์ แต่ยังรวมไปถึงงานกาล่าต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ Met Gala 2024 ที่เหล่าคนดังขนเอาชุดเก่าเก็บของแบรนด์ดังมาสวมใส่เป็นว่าเล่น ทั้งชุดจริงหรือชุดทำเลียนแบบจากขอเก่า ยกตัวอย่างเช่นชุด Givenchy ของ Kendall Jenner ที่เป็นประเด็นถกเถียงกันใหญ่โตว่า แท้จริงแล้วเธอคือมนุษย์ที่ได้ใส่ชุดนี้คนแรกจริงหรือไม่ แม้ว่าทางแบรนด์จะออกมายืนยันแล้วก็ตาม กระนั้นในกรณีของการนำชุดจริงมาใส่เดินพรมแดงก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Kim Kardashian เมื่อปี 2022 ที่ทำเอาชุดขาดวุ่นวิ่น และกลายเป็นปัญหาระดับชาติมาแล้ว กับชุด Happy Birthday Mr.President ที่เคยสวมใส่โดย Marilyn Monroe

     ทว่าในขณะที่มีการถกเถียงกันว่าจริงหรือไม่จริง ในกรณีของชุด Kendall Jenner หนึ่งในชุดที่โดดเด่นที่สุดของงาน Met Gala 2024 ก็ต้องยกให้กับ Lana Del Rey ศิลปินหญิงในชุดจาก Alexander McQueen ที่ Seàn McGirr ได้แรงบันดาลใจมาจากลุคหนึ่งในคอลเล็กชั่นปี 2006 ที่แม้ว่าจะเล่นใหญ่ แต่ก็ไม่วายโดนครหาว่างานตัดเย็บไม่เนี้ยบเหมือนต้นฉบับ กระนั้นทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า 'Archival Fashion' ไม่ได้มาแค่ในรูปแบบของการกลับไปหยิบเอาชุดจริงๆ ในอดีตจากคลังแสงมาสวมใส่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำลอกเลียนแบบของเก่าขึ้นมาใหม่อีกครั้งแบบ 'Replica' ที่อาจจะกลายเป็นอีกเทรนด์สำคัญของปี 2024 และสร้างเม็ดเงินให้ตลาดของมือสองมหาศาลก็เป็นได้ และมากไปกว่านั้น เกมกระดานนี้ยังถือเป็นการพิสูจน์ประวัติศาสตร์ของเหล่าแบรนด์ดังด้วยว่าแบรนด์ใดเจ๋งจริง 



WATCH




WATCH