FASHION

ย้อนชม 10 ลุคไอคอนิกตลอดกาลบนพรมแดง MET Gala เตรียมนับถอยหลังสู่งานแฟชั่นที่กำลังจะมาถึง!

#VogueScoop สัปดาห์นี้จะหยิบยก 10 ลุคไอคอนิกตลอดกาลที่เหล่าเซเลบริตี้ตั้งใจนำเสนอทั้งความสวยงามของเรื่องราว ศิลปะ เรื่อยไปจนถึงการรังสรรค์ชุดและการตัดเย็บสุดประณีตของแต่ละแบรนด์ให้เป็นที่กล่าวถึงเรื่อยไปในทุกๆ ปี ตลอดจนการสร้างสรรค์ลุคให้ตรงธีมของแต่ละปี ก่อนจะไปพบกับชุดระดับตำนานในคลังกว่า 250 ชิ้นที่เหล่าคนดังจะนำมาเฉิดฉายในสัปดาห์หน้านี้

     เมื่อเข้าสู่เดือนพฤษภาคมอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าถือเป็นช่วงเวลาที่เหล่าสาวกแฟชั่นตั้งตารอคอยเป็นประจำทุกปี เพราะทุกๆ วันจันทร์แรกของเดือนนี้จะมีงานพรมแดงแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่ประจำปี “MET Gala” ได้จัดขึ้น ซึ่งจุดเริ่มต้นของพรมแดงนี้มีมาตั้งแต่ปี 1948 เพื่อเป็นพื้นที่ให้เหล่าคนแฟชั่นหรือเซเลบริตี้ชื่อดังร่วมกันหลั่งไหลนำชุดสุดตระการตามาเฉิดฉายให้เป็นที่น่าจดจำ โดยในปี 2024 นี้เมต กาล่าจะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคมหรือช่วงเช้าวันที่ 7 พฤษภาคมตามเวลาประเทศไทย ภายใต้ธีม “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion” หากใครได้ยินชื่อดังกล่าวคงตั้งข้อสงสัยในใจว่าอาจมีความเกี่ยวโยงกับเจ้าหญิงนิทราผู้หลับใหล ทว่ากลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในปีนี้จะเป็นการฟื้นคืนชุดระดับใน The Metropolitan Museum of Art อันมีอายุราวกว่า 400 ปีให้กลับมาโลดแล่นและมีชีวิตอีกครั้งหลังจากหลับใหลในคลังมาอย่างยาวนานผ่านการนำเสนอเรื่องราวนิทรรศการและเหล่าเซเลบริตี้ที่จะเลือกสวมใส่เพื่อตอกย้ำความเป็นไอคอนิกให้แก่ชิ้นงานเหล่านั้นอย่างแท้จริง

     เพื่อเป็นการนับถอยหลังสู่งานเมต กาล่าที่หลายคนรอคอย #VogueScoop สัปดาห์นี้จึงไม่พลาดหยิบยก 10 ลุคไอคอนิกตลอดกาลที่เหล่าเซเลบริตี้ตั้งใจนำเสนอทั้งความสวยงามของเรื่องราว ศิลปะ เรื่อยไปจนถึงการรังสรรค์ชุดสุดสร้างสรรค์และการตัดเย็บสุดประณีตของแต่ละแบรนด์ให้เป็นที่กล่าวถึงเรื่อยไปในทุกๆ ปี ตลอดจนการสร้างสรรค์ลุคให้ตรงธีมของแต่ละปี เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยและถือเป็นการฟื้นคืนชีพของลุคเหล่านั้นก่อนจะไปพบกับชุดระดับตำนานในคลังกว่า 250 ชิ้นที่เหล่าคนดังจะนำมาเฉิดฉายในสัปดาห์หน้านี้

 

 

1. Liv Tyler และ Stella McCartney (1999)

     เปิดประเดิมที่ลุคแรกของศิลปินชื่อดังระดับตำนานอย่าง ‘Liv Tyler’ ที่ปรากฏตัวขึ้นในงานพรมแดงเมต กาล่าประจำปี 1999 ซึ่งเป็นธีมแห่ง ‘Rock Style’ แน่นอนว่าความเป็นไอคอนิกของชุดนี้แตกต่างจากคนอื่นๆ โดยสิ้นเชิงเมื่อเธอสวมชุดของ Stella McCartney นำโดยเสื้อยืดไหล่ปาดเฉียงสีขาว พร้อมปักตัวอักษรด้านหน้าเสื้อว่า “Rock Royalty” มากไปกว่าคือเธอแต่งกายเหมือนกับดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์อย่าง ‘Stella McCartney’ และควงคู่กันมาเฉิดฉายบนพรมแดงแห่งนี้ จนกลายเป็นที่กล่าวถึงว่านี่คืออีกหนึ่งลุคไอคอนิกที่น่าจดจำแม้จะไม่ได้มีดีไซน์เฉกเช่นชุดสำหรับงานกาล่าทั่วไปก็ตาม

 

 

2. Amber Valletta (2004)

     ถัดมากับนางแบบแถวหน้าระดับโลกอย่าง ‘Amber Valletta’ ก็มอบแฟชั่นโมเมนต์ให้เป็นที่กล่าวถึงอยู่เสมอ เช่นเดียวกับงานเมต กาล่าประจำปี 2004 ภายใต้ธีม “Dangerous Liaisons: Fashion and Furniture in the 18th Century” ที่เธอนำความอสมมาตรของสัดส่วนมาสร้างสรรค์ผ่านชุดที่สวมใส่ โดยแอมเบอร์มาในลุคเกาะอกคอร์เซ็ตสีเหลืองครีมในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์จาก Maggie Norris สไตลิ่งเข้ากับกระโปรงยาวสีขาวลวดลายดอกไม้และรูปเรขาคณิตหลากสีสัน ซึ่งมีการตัดเย็บเข้ากับผ้าซาตินที่เขียวและสีแดงเบอร์กันดีจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2004 ของ John Galliano

 



WATCH




 

3. Daphne Guinness (2011)

     อีกหนึ่งลุคที่ยกให้ขึ้นแท่นความเป็นไอคอนิกตลอดกาลคือผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นอย่าง ‘Daphne Guinness’ ที่ปรากฏตัวในงานเมต กาล่าประจำปี 2011 ในธีม “Alexander McQueen: Savage Beauty” ซึ่งถือว่ามาตรงธีมเช่นเคย โดยเธอมาในลุคชุดเดรสทรงสุ่มที่สร้างความสะดุดตาด้วยการประดับขนนกสีขาวตลอดทั้งตัว แมตช์เข้ากับเครื่องประดับศีรษะสีดำที่มีคริสตัลติดอยู่ตรงกลาง และสวมรองเท้าแพลตฟอร์มสีเงินเมทัลลิก ทั้งหมดจาก Alexander McQueen โดยเหล่าสาวกก็ขนานนามเป็นเสียงเดียวกันว่าในปีนั้นเธอเปรียบเสมือนอีกาสีขาวที่มอบความสง่างามให้แก่อุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างแท้จริง

 

 

4. Rihanna (2015)

     ไม่กล่าวถึงก็คงจะไม่ได้กับศิลปินและนักธุรกิจหญิง ‘Rihanna’ ที่ช่วงหลายปีให้หลังมานี้การปรากฏตัวของเธอที่งานเมต กาล่าในแต่ละปีดูเหมือนจะได้รับการพูดถึงอยู่เสมอ ในปี 2015 ก็เช่นกันในธีมภายใต้ชื่อ “China: Through the Looking Glass” เมื่อริฮันน่าเผยลุคอันโดดเด่นที่งานเมต กาล่าครั้งแรกด้วยเสื้อเกาะอกสีชมพู ทว่าสิ่งที่สร้างความสนใจให้แก่เหล่าสาวกได้ตลอดกาลคือเสื้อคลุมสีเหลืองที่ตัดเย็บด้วยขนเฟอร์ติดรอบขอบของชุดเรื่อยไปจนถึงความยาวของกระโปรงที่ยาวลากพื้นจาก Guo Pei จนแฟนๆ อดแซวไม่ได้ว่าชายกระโปรงของเธอคล้ายกับเมนูไข่เจียวอย่างไรอย่างนั้น

 

 

5. Anne Hathaway (2015)

     ยังคงอยู่กับงานเมต กาล่าประจำปี 2015 ในธีม “China: Through the Looking Glass” อันเป็นการนำเสนออิทธิพลของจีนแห่งตะวันออกที่ผสานเข้ากับแฟชั่นตะวันตกได้อย่างลงตัว ‘Anne Hathaway’ ก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่สร้างแฟชั่นโมเมนต์ในครั้งนี้ได้สำเร็จแม้ชุดของเธอจะดูเรียบง่าย ทว่าก็ครองใจเหล่าสาวกแฟชั่นไปทั่วโลก โดยแอนมาในลุคชุดเดรสผ้าเลื่อมรัดรูปสีทอง โดดเด่นด้วยดีเทลการเชื่อมฮู้ดดี้ที่มอบความหรูหราและสง่างามจาก Ralph Lauren

 

 

6. Zendaya (2018)

     นาทีนี้ต้องยกให้นักแสดงสาวชื่อดัง ‘Zendaya’ ที่หมั่นสร้างแฟชั่นโมเมนต์ไว้เสมอจนใครหลายคนต่างกล่าวว่าเธอเป็นอีกหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นไปแล้วเรียบร้อย และถึงแม้เซนดาย่าจะปรากฏตัวในงานเมต กาล่าอยู่หลายครั้ง แต่ในปี 2018 ภายใต้ธีม “Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination” เธอก็ตีความออกมาได้อย่างสง่างาม ซึ่งเธอมาในลุคชุดเดรสราวกับชุดเกราะเหล็กสีเงิน สะดุดตาด้วยชายกระโปรงปักเลื่อมสีเงินเมทัลลิกจากแบรนด์ Jean Paul Gaultier พร้อมนำเสนอความทันสมัยผ่านทรงผมสั้นจนขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งลุคไอคอนิกที่ใครหลายคนประทับใจ

 

 

7. Jared Leto (2019)

     แม้ในปี 2023 ที่ผ่านมา ‘Jared Leto’ จะสร้างความเซอร์ไพรส์จนคว้าหัวใจเหล่าสาวกไปทั่วอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วยการสวมชุดคอสเพลย์เป็นแมว ‘Choupette’ ของ Karl Lagerfeld ภายใต้ธีม “Karl Lagerfeld: A Line of Beauty” เพื่อเป็นการสดุดีถึงดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับ ทว่าหากต้องเลือกอีกหนึ่งลุคสุดไอคอนิกของศิลปินผู้เป็นดั่งแฟชั่นนิสต้าคนนี้เห็นจะหนีไม่พ้นลุคของเขาในงานเมต กาล่าประจำปี 2019 ในชื่อธีม “Camp: Notes on Fashion” ที่จาเร็ดมาในลุคชุดจั๊มพ์สูทสีแดง โดดเด่นด้วยดีเทลคริสตัลประดับเสมือนสร้อยคล้องลำตัวจาก Gucci ในยุคที่ Alessandro Michele ยังเป็นผู้กุมบังเหียนแบรนด์ แต่สิ่งที่สะดุดตาเหล่าผู้ชมมากที่สุดคือจาเร็ดได้อุ้มรูปปั้นศีรษะของตนเองไว้ข้างกายเสมอราวกับอยากบอกนัยยะบางอย่างแก่บุคคลในวงการนี้

 

 

8. Sarah Jessica Parker (2022)

     นักแสดงและแฟชั่นไอคอนตลอดกาลอย่าง ‘Sarah Jessica Parker’ ก็ได้ปรากฏตัวบนพรมแดงงานเมต กาล่าอยู่เรื่อยมา ทว่าในปี 2022 เธอกลับได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด โดยในปีนั้นงานเมต กาล่านำเสนอชื่อธีม “In America: An Anthology of Fashion” ซาร่าได้รับแรงบันดาลใจการแต่งกายในธีมชุด ‘Gilded Glamour’ ซึ่งเป็นการสดุดีให้แก่ผลงานของดีไซเนอร์ผิวสีอย่าง ‘Elizabeth Hobbs Keckley’ โดยซาร่าสวมชุดเคปลาย Gingham ผสมกับลาย Plaid ของเอลิซาเบธในปี 1860 ออกมาเป็นชุดเดรสกระโปรงยาวลายเดียวกันในสีขาวดำจาก Christopher John Rogers พร้อมประดับคริสตัลจาก Swarovski เพื่อความร่วมสมัยผสมผสานไปกับเครื่องประดับศีรษะของ Philip Treacy อีกด้วย

 

 

9. Kim Kardashian (2022)

     เมื่อพูดถึงเมต กาล่าประจำปี 2022 แล้ว เซเลบริตี้ชื่อดังจากตระกูลคาร์ดาเชียน-เจนเนอร์อย่าง ‘Kim Kardashian’ ก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างล้นหลามแม้เธอจะหมั่นสร้างแฟชั่นโมเมนต์ให้แก่งานเมต กาล่าเกือบทุกๆ ปีอยู่แล้วก็ตาม ทว่าการหยิบชุดในตำนานของศิลปินหญิงผู้ล่วงลับอย่าง ‘Marilyn Monroe’ มาสวมใส่อีกครั้งนั้นได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยคิมมาในลุคชุดเดรสรัดรูปสีขาวครีมที่มีดีเทลการปักประดับคริสตัลทั้งตัวจากแบรนด์ Jean Louis ทั้งนี้แม้จะผ่านมาถึงสองปีแล้ว แฟชั่นโมเมนต์นั้นยังตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์ไม่จบสิ้น เนื่องจากทำให้ชุดเก่าแก่ถึง 60 ปีมีร่องรอยความเสียหายหลายตำแหน่ง และอาจกลายเป็นบทเรียนราคาแพงที่จะติดตัวคิมไปตลอดกาล

 

 

10. Lil Nas X (2023)

     ปิดท้ายด้วยแร็ปเปอร์ผู้มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างเด่นชัด เมื่อเขาปรากฏตัวในงานเมต กาล่าประจำปี 2023 ภายใต้ธีม “Karl Lagerfeld: A Line of Beauty” ที่ถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งลุคที่น่าสนใจที่สุดประจำปีนั้น โดยเขาได้แปลงโฉมตัวเองด้วยการพ่นสีเงินเมทัลลิกทั้งตัว พร้อมประทับคริสตัลขนาดเล็กเพิ่มความระยิบระยับไปทั่วเรือนร่าง รวมถึงการประดับมุกเม็ดโตเข้ากับคริสตัลให้เหมือนหน้ากากสวมลงบนใบหน้า แมตช์เข้ากับรองเท้าบู๊ตสีเงินเข้ากันราวกับเขาเป็นมนุษย์คริสตัลไปโดยปริยาย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #MetGala