FASHION

สายลับ 007 ผู้หญิงผิวสีคนแรก! การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของซีรีส์เจมส์ บอนด์

เปิดตัว Lashana Lynch ที่จะเข้ามารับบทบาทสายลับรหัส 007 ผู้หญิงคนแรกแทนที่เจมส์ บอนด์โดย Daniel Craig

     ภาพลักษณ์สายลับหล่อเนี้ยบ เพิ่มเติมด้วยลุคบุกตะลุยเมื่อ Daniel Craig เข้ามารับบทบาทกลายเป็นภาพจำของภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ สายลับ 007 ในหัวใครหลายคนไปแล้ว บางคนโตมากับ Sean Connery, Roger Moore, Pierce Brosnan และอีกหลายคน แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนเป็นชายหนุ่มจากสหราชอาณาจักรทั้งนั้น เว้นแต่ George Lazenby ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย ถึงวันนี้ความหลากหลายของบทบาทเจมส์ บอนด์กำลังจะเปลี่ยนไป และเปลี่ยนไปแบบพลิกโฉมเลยก็ว่าได้

Maria Lambeau บทบาทเด่นของ Lashan Lynch จากภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel / ภาพ: Marvel Cinematic Universe

     ตามรายงานข่าวจากสื่อบันเทิงหัวใหญ่จากทั่วทุกมุมโลกรายงานว่าบทบาทสายลับหนุ่มที่มีสุดยอดนักแสดงแห่งยุครับบทต่อๆ กันมากว่า 50 ปี วันนี้แฟนๆ อาจเซอร์ไพรส์เมื่อบทบาทตัวละครหลักนี้จะกลายเป็นผู้หญิงผิวสี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศหรือผิว เจมส์ บอนด์ไม่เคยมีผู้รับบทโดยมีลักษณะดังกล่าวเลย แต่มันกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อ Lashana Lynch นักแสดงสาวผิวสีชาวอังกฤษวัย 31 ปีที่โด่งดังจากบท Maria Rambeau ในภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel กำลังจะเข้ามารับบทนี้ ซึ่งถือเป็นความหลากหลายทางเพศและชาติพันธุ์สำหรับบทบาทที่สะท้อนความอนุรักษนิยมอย่างรหัสลับ 007

Daniel Craig กับบทบาท James Bond ที่คลุกฝุ่นเปรอะเปื้อนที่ขัดใจแฟนคลาสสิกบอนด์ในช่วงแรก / ภาพ: The Suit of James Bond

     มีการคาดการณ์ว่าเกิดเส้นเรื่องรูปแบบใหม่ในแฟรนไชส์เรื่องนี้ หลังจากบทบาทของรหัสลับ 007 ถูกปรับคาแรกเตอร์ไปพอสมควร ช่วงยุคเปลี่ยนผ่านมาเป็นแดเนียล เครก แต่ครั้งนี้มันจะเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งเมื่อลาชาน่าจะก้าวเข้ามาในเส้นเรื่องหลักแต่อาจจะไม่ได้รับบทเจมส์ บอนด์ อย่าเพิ่งตั้งคำถามว่านี่เป็นการเต้าข่าวหรือเปล่า ตอบเลยว่าไม่เพราะตามข่าวระบุว่าบทบาทของนักแสดงหญิงมากความสามารถจะถูกมอบหมายภารกิจให้ตามเจมส์ บอนด์กลับมาจากการเกษียณตัวเอง แต่ช่วงเวลาที่สายลับไม่อยู่นั้นเองเธอจะสวมบทบาทสุดยอดสายลับรหัส “007”



WATCH




ฉากซิกเนเจอร์ของภาพยนตร์ซีรีส์นี้ที่โดนวิพากษ์วิจารณ์ทุกครั้งเกี่ยวกับสิทธิสตรี / ภาพ: Daily Record

     มันอาจจะทำให้รู้สึกแปลกตา แปลกใจไปบ้างแต่นับว่านี่เป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนภาพยนตร์อนุรักษนิยมจ๋าเรื่องหนึ่งที่มีฉากการล่อลวงผู้หญิงและถูกมองว่าเป็นเสน่ห์ของคาแรกเตอร์นี้เป็นเวลานาน มาวันนี้ถ้าสายลับหนุ่มจะใช้กลลวงหลอกผู้หญิงเธอก็คงกลอกตามองบนใส่แทนที่จะไปสมยอมอยู่ที่เตียง เหตุเพราะกระแสสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนไปและความใส่ใจของผู้สร้างที่ตระหนักถึงการปฏิบัติต่อผู้หญิงอย่างให้เกียรติมากขึ้น

โปสเตอร์โปรโมต Bond 25 กับ Lashana Lynch ในบทบาท Nomi / ภาพ: MGM

     ฉากสำคัญที่จะเกิดขึ้นคือเอเจนต์เอ็มจะกล่าวว่า “เข้ามา 007” และผู้ที่เดินเข้ามาคือหญิงสาวที่เธอสวยและผิวสีด้วย ต่อไปนี้เจมส์ บอนด์ก็ยังเป็นเจมส์ บอนด์คนเดิม แต่ทว่ารหัสลับจะถูกแทนที่ด้วยผู้หญิงเป็นครั้งแรกต่อจากบทบาทผู้หญิงที่เคยทรงอิทธิพลอย่างเอเจนต์เอ็มช่วงปี 1995 ถึง 2015 ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่ารหัสลับ 007 ในแบบฉบับของผู้หญิงจะออกมาเป็นรูปแบบใด ความเจ้าเล่ห์เจ้ากลเอกลักษณ์ของเจมส์ บอนด์จะถูกถ่ายทอดมาถึงสายลับหญิงคนนี้หรือไม่ แต่ก่อนอื่นถ้าอยากลองชมฝีมือการแสดงและมีส่วนร่วมของลาชาน่า ลินช์ในภาพยนตร์ซีรีส์นี้ ห้ามพลาด Bond 25 ที่มีกำหนดเข้าฉายช่วงเดือนเมษายนปี 2020 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการบันเทิงกำลังจะเกิดขึ้น ทุกคนเตรียมตัวไว้ให้พร้อม!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #007 #James Bond