red carpet
FASHION

ไขข้อสงสัยถึงความสำคัญของพรมแดง...ทำไมงานสำคัญถึงต้องปูไว้ให้เหล่าผู้ร่วมงานเดิน

แล้วถ้าเปลี่ยนจากพรมสีแดงเป็นสีอื่นๆ จะยังสามารถเดินเข้างานได้หรือไม่

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาผู้คนหันมาสนใจกับงานสำคัญเพิ่มมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและเข้าถึงได้ง่ายจึงสามารถติดตามอีเวนต์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าในอดีต อาทิงานประกาศรางวัลต่างๆ ที่หลายคนต่างตั้งตารอคอยเหล่าเซเลบริตี้ที่ขนขบวนมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ซึ่งหากสังเกตจะเห็นว่าก่อนเข้างานมักจะมีพรมแดงปูทางไว้ให้พวกเขาเดินเฉิดฉายต่อหน้าสื่อมวลชนมากมาย แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมถึงต้องมีพรมแดงให้เดินก่อนเข้างาน สิ่งนี้มีที่มาที่ไปจากที่ใด และถ้าเปลี่ยนสีพรมเป็นสีอื่นจะสามารถเรียกว่าเดินบนพรมแดงได้หรือไม่ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้กัน

 

red carpet

ภาพ: Getty Images

     หากจะกล่าวถึงการใช้พรมแดงนั้นถือเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ เมื่อ 2,400 ปีก่อนมีบทละครกรีกของเอสคีลุสเรื่อง 'อกาเมมนอน' ที่เล่าถึงพรมแดงว่าเป็นพื้นที่สีแดงไว้สำหรับเป็นทางเดินของกษัตริย์ ซึ่งในเรื่องมีสามีภรรยาคู่หนึ่ง และสามีถูกภรรยาปูพรมแดงเพื่อล่อเขาไปในห้องอาบน้ำและสังหาร เหตุผลเพราะสามีของเธอนั้นมีชู้ ต่อมาได้มีการพัฒนาพรมแดงให้เป็นการปูทางเดินไปยังพระราชวังของกษัตริย์ หรือเป็นการปูต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอันมียศสูงส่งที่ได้เดินทางมาเยี่ยมเยือน

 

red carpet

ภาพจาก Egyptian Theater Exterior ในปี 1922

     ต่อมาในปี 1922 Sid Grauman เจ้าของโรงละคร ได้นำเอาพรมแดงมาใช้กับวงการภาพยนตร์โดยมาปูต้อนรับเหล่าคนดังที่เดินทางมาชมหนังรอบปฐมทัศน์เรื่อง Robinhood ซึ่งถือเป็นการบุกเบิกการใช้พรมแดงครั้งแรกในวงการฮอลลีวู้ดก็ว่าได้ และต่อมาในปี 1961 พรมแดงถูกนำมาใช้ในงานประกาศรางวัลออสการ์ โดยได้มีการบันทึกภาพระหว่างเหล่าคนดังกำลังออกจากรถ Limousine และเดินทางมายังพรมแดง ทำให้ผู้คนต่างจับจ้องมาเป็นสายตาเดียวกันเนื่องจากเป็นการเปิดตัวของแขกคนสำคัญที่มาร่วมงาน จนได้รับการยอมรับและความสนใจเป็นอย่างมากในปี 1964 เพราะทำให้ผู้คนได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังในมุมมองต่างๆ

 



WATCH




bella

ภาพ: Getty Images

     หลังจากวันนั้นจนถึงวันนี้พรมแดงก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่และความพิเศษสำหรับใช้ต้อนรับแขกคนสำคัญ หรืองานที่มีมูลค่าสูง นอกจากนี้ก็ได้มีการพัฒนาพรมสีอื่นไปใช้ในงานต่างๆ เพราะต้องการความแตกต่างและแปลกใหม่ ทว่าท้ายที่สุดพรมสีแดงก็ยังคงบ่งบอกความคลาสสิกและยากที่จะลบภาพจำหรือเรื่องราวความเป็นมา ส่งผลให้ตามงานสำคัญต่างๆ เลือกที่จะใช้พรมแดงเฉกเช่นในอดีตดังเดิม

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RedCarpet