FASHION

โว้กเทียบ 10 ตัวละครเวอร์ชั่นการ์ตูน และเวอร์ชั่นนักแสดงในจักรวาลดิสนีย์ให้เห็นแบบชัดๆ!

     ดูเหมือนว่าช่วงปีที่ผ่านมา การนำการ์ตูนกลับมาทำใหม่เป็นภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นที่เป็น 'คนแสดง' ของค่าย Walt Disney จะได้รับความนิยม และตีกระแสในโลกโซเชียลได้อย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นก็ยังคงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นแสนละเอียดอ่อนของการคัดเลือกนักแสดงที่ดูจะ 'ผิดคาด' ของโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เพิ่งมีการประกาศรายชื่อนักแสดงนำอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่นานมานี้อย่าง The Little Mermaid ที่ได้สาว Halle Bailey มารับบทเป็นเงือกน้อยในความทรงจำของเด็กสาวทั่วโลก ที่ยังมีกระแสสะท้อนกลับมาในหลายด้านอย่างน่าสนใจ ครั้งนี้โว้กจึงได้รวบรวมเหล่านักแสดงที่เคยมารับบทเป็นตัวละครการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์ ในเวอร์ชั่นคนแสดง มาให้ได้ดูกันว่าจะเหมือน และน่าสนใจมากแค่ไหน

 

1. Glenn Close รับบท Cruella

ภาพยนตร์เรื่อง 101 Dalmatians (1996)

     ย้อนกลับไปในปี 1996 นักแสดงมากความสามารถอีกคนหนึ่งอย่าง Glenn Close ยังได้เคยรับบทบาทเป็น Cruella ตัวร้ายจากการ์ตูนดิสนีย์ ที่เหล่าคนรักสุนัขยังจำได้ไม่ลืมใน 101 Dalmatians ก่อนที่กระแสสุดฮิตของภาพยนตร์เรื่องนี้จะส่งให้มีภาคต่ออย่าง 102 Dalmatians ในปี 2000 ที่ยังคงได้นักแสดงเจ้าบทบาทเกลนน์ โคลส กลับมารับบทเดิมอีกครั้งพร้อมสร้างมาตรฐานการแสดงไว้ได้อย่างดีทีเดียว

 

2. Mia Wasikowska รับบท Alice

ภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland (2010)

     ไม่เพียงแค่นักแสดงชายเจ้าบทบาทอย่างจอห์นนี่ เดปป์ เท่านั้น ที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง Alice In Wonderland ฉบับคนแสดงมีสีสัน และน่าติดตามไม่แพ้ฉบับการ์ตูน เพราะอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของเรื่องนี้อย่างตัวละครหลัก Alice ที่ได้นักแสดงสาว Mia Wasikowska มาสวมบทบาท ก็ทำให้คนดูรู้สึกลุ้น และตื่นเต้นไปตามการผจญภัยอันน่าพิศวงตลอดทั้งเรื่องของตัวละครนี้ได้มากทีเดียว

 

3. Lily Collins รับบท Snow White

ภาพยนตร์เรื่อง Snow White and the Seven Dwarfs (2012)



WATCH




     ความสนุกอีกอย่างของการนำภาพยนตร์ฉบับการ์ตูน มาสร้างสรรค์ใหม่ในฉบับคนแสดง ก็คือการปรับเปลี่ยนภาพจำของคนดูที่เติบโตมากับตัวละครเหล่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือภาพยนตร์เรื่อง Snow White and The Seven Dwarfs ที่เปลี่ยนให้สโนว์ไวท์ ตัวละครในฝันของเด็กสาวหลายๆ คนมีมิติที่น่าสนใจมากกว่าที่เคย โดยคนที่ได้รับบทบาทสำคัญในครั้งนี้ก็คงหนีไม้พ้น Lily Collins นั่นเอง

 

 

4. Elle Fanning รับบท Sleeping Beauty

ภาพยนตร์เรื่อง Maleficent (2014)

     แม้จะเป็นตัวละครเจ้าหญิงที่ไม่ค่อยปรากฏตัวในเรื่องสักเท่าไหร่ อีกทั้งยังได้รับบทบาทให้นอนหลับตลอดกว่าค่อนเรื่องในฉบับการ์ตูน อย่างตัวละครเจ้าหญิงนิทรา หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของออโรร่านั้น ก็ไม่สามารถหายไปจากความทรงจำของคนดูได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งโดยได้ Elle Fanning มาสวมบทบาทนี้ ในภาพยนตร์เรื่องดังที่ทางดิสนีย์ได้หยิบยกอีกด้านของตัวละครนางมารร้ายมาตีแผ่อย่าง Maleficent ในปี 2014

 

5. Angelina Jolie รับบท Maleficent

ภาพยนตร์เรื่อง Maleficent (2014)  

     ไม่ต้องพูดกันให้มากความ เพราะเชื่อแน่ว่านี่คืออีกหนึ่งตัวละครที่อยู่ในใจของใครหลายๆ คนกับ Maleficent ตัวละครสุดร้ายกาจในฉบับการ์ตูน ที่กลับได้รับความเห็นใจ และคนส่วนมากก็เทใจให้เธอไปแล้วในฉบับคนแสดง จนตอนนี้ทางวอลท์ ดิสนีย์ยังทนเสียงเรียกร้องจากเหล่าแฟนคลับไม่ไหวจนกำลังจะมีภาพยนตร์ภาคต่อ จากที่เคยสร้างมาตรฐานสูงไว้แล้วในปี 2014 อีกทั้งยังกล่าวได้อีกว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่พิสูจน์ฝีมือการแสดงของ Angelina Jolie และทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักอีกครั้ง

 

6. Lily James รับบท Cinderella

ภาพยนตร์เรื่อง Cinderella (2015)

     'ตำนานรองเท้าแก้ว' กลายเป็นเรื่องเล่าของเหล่าพ่อแม่มือใหม่แบบไม่ต้องเปิดตำราอ่าน เอาไว้กล่อมลูกๆ เข้านอนมานานหลายทศวรรษ จนเด็กสาวช่างฝันหลายคนต่างเพ้อฝันอยากจะมีนางฟ้าแม่ทูนหัวมาให้พร พาไปงานเต้นรำของเจ้าชายกันยกใหญ่ และก็ดูเหมือนว่าจะใกล้ความจริงมากขึ้นเมื่อทางวอลท์ ดิสนีย์ ยังใจดีสร้างสรรค์ฉบับคนแสดงจริงขึ้นมาให้เห็นกันกับตา และยังได้ Lily James มารับบทบาทสำคัญเป็น Cinderella ในปี 2015 ที่สร้างกระแสฮือฮาให้กับเหล่าแฟนคลับได้ตั้งแต่วินาทีแรก ที่โปสเตอร์สำหรับการโปรโมตถูกโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียของวอลท์ดิสนีย์

 

7. Emma Watson รับบท Belle

ภาพยนตร์เรื่อง Beauty and the Beast (2017)

     หลังจากฝากฝีมือไว้ในซีรีส์ภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ทั้ง 7 ภาค จนใครก็ต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เอ็มม่าไม่มีทางสลัดภาพของแม่มดสาวออกไปได้อย่างแน่นอน ก่อนที่เธอจะได้พิสูจน์ว่าคำกล่าวนั้นเป็นเท็จ ด้วยการฉีกบทบาท และภาพจำของแฟนคลับอย่างวุ่นวิ่น รับบทเป็น Belle ในภาพยนตร์สร้างสรรค์ใหม่ฉบับคนแสดงอย่าง Beauty and the Beast ในปี 2017 พร้อมกระแสตอบกลับว่า นี่คืออีกหนึ่งการคัดเลือกนักแสดงที่เหมาะสมที่สุดที่เคยมีมาของค่ายวอลท์ ดิสนีย์

 

8. Naomi Scott รับบท Princess Jasmine

ภาพยนตร์เรื่อง Aladdin (2018)

     ภาพยนตร์ฉบับคนแสดงเรื่อง Aladdin เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา กลายเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ถูกแตกประเด็นสู่การวิจารณ์เชิงลึกมากมาย ตั้งแต่กระแสสตรีนิยม ไปจนถึงการวิจารณ์เนื้อหาแฟนตาซีของภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ต่างลงความเห็นตรงกันว่า เกินความคาดหมาย และทุกอย่างดูช่างลงตัว โดยเฉพาะนักแสดงสาวที่เข้ามารับบทบาทเจ้าหญิงจัสมิน ที่พร้อมผจญภัยไปกับพรมวิเศษในครั้งนี้อย่าง Naomi Scott ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน

 

9. Liu Yifei รับบท Mulan

ภาพยนตร์เรื่อง Mulan (2020)

     หลายคนคงได้เห็นภาพยนตร์ตัวอย่างเรื่อง Mulan ฉบับคนแสดง ที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ปี 2020 กันไปแล้ว ที่ครั้งนี้ยังได้นักแสดงสาวชาวจีนอย่าง Liu Yifei มาสวมบทบาทเป็นวีรสตรีของชาวจีน อีกหนึี่งตัวการ์ตูนจากวอลท์ ดิสนีย์ที่ใครหลายคนเคยฝันอยากจะเป็น เรียกได้ว่าตรงตามบทบาทของตัวการ์ตูนดั้งเดิมเลยทีเดียว โดยมีกำหนดฉายเบื้องต้นในวันที่ 27 มีนาคม 2020 ที่จะถึงนี้

 

10. Halle Bailey รับบท Ariel

ภาพยนตร์เรื่อง The Little Mermaid (2020)

     กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนในโลกโซเชียลมีเดีย หลังจากที่วอลท์ ดิสนีย์ออกมาประกาศรายชื่อนักแสดงที่จะมีส่วนร่วมในโปรเจกต์การสร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่อง The Little Mermaid ฉบับคนแสดง และคนที่จะได้แสดงในบทบาทสำคัญอย่าง Areil เงือกสาวในเรื่องนีี้ก็คือ Halle Bailey ที่นับเป็นการฉีกภาพจำของเงือกสาวผิวขาว ผมสีส้มยาวของเด็กสาวทั่วโลก จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม แม้ทางวอลท์ ดิสนีย์จะออกมาแก้ต่างแล้วว่า "ทีมงานได้คำนึงถึงเรื่องความหลากหลาย" แล้วก็ตาม

     อย่างไรก็ตาม การ์ตูนดิสนีย์ที่ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงจริงๆ ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งมิติบันเทิงที่ได้รับความสนใจอย่างไม่ขาดสาย และไม่ว่ากระแสที่ตามมาในตอนนี้จะ 'ฉีกภาพจำ' หรือ 'ไม่ฉีกภาพจำ' ของเราต่อเหล่าตัวละครในจักรวาลวอลท์ ดิสนีย์แค่ไหน ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนก็ยังพร้อมใจที่จะรอดูเวอร์ชั่นคนแสดงกันทั้งนั้น จริงไหม...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WaltDisney