FASHION

โว้ก 26 อิดิชั่นทั่วโลกจับมือกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 128 ปี เพื่อโว้กฉบับความหวัง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 128 ปี ที่โว้กทั้ง 26 อิดิชั่นทั่วโลกจับมือกันนำเสนอเนื้อหาในธีมความหวัง ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่คือทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโปรเจกต์บุกเบิก และความหมายที่ความหวังมีต่อครอบครัวโว้กทั้งโลก

ภาพถ่ายโดยธาดา วาริช จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563 (วางแผงเดือนกันยายนนี้)

 

ปี 2020 การเริ่มต้นทศวรรษใหม่ที่มาพร้อมกับความทุกข์ยากที่ทำให้พวกเราต่างรู้สึกมืดมนหมดหนทาง การระบาดของไวรัสโควิด-19 พรากชีวิตคนไปถึง 650,000 คนทั่วโลก และทำให้คนเสี่ยงตกงานถึง 10 ล้านคน ไปจนถึงการต่อสู้กับความรุนแรงของตำรวจ และการเหยียดเชื้อชาติ ประกอบกับภาวะฉุกเฉินด้านภูมิอากาศ ส่งผลกระทบที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ กับระบบบนิเวศและชุมชนโลก ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เราควรมอบความเข้มแข็งให้กัน ร่วมมือกันทุ่มเทเพื่อสร้างโลกใหม่ที่เป็นธรรมกว่า ครอบคลุมกว่า และยั่งยืนกว่าสำหรับทุกคน

 

ภาพวาดโดยธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563

 

“เราทุกคนล้วนต้องการความหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ในวิกฤตินี้โว้กทั่วโลกตัดสินใจจับมือกันนำเสนอเนื้อหาที่เปี่ยมไปด้วยพลังบวก เชิดชูมนุษยธรรม และก้าวนำสู่อนาคต แม้ความหวังอาจหาได้ยากยิ่งในช่วงเวลาวิกฤติ แต่กลับเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องมียิ่งกว่าช่วงเวลาไหนๆ ความหวังคือองค์ประกอบหนึ่งของความเป็นมนุษย์ เป็นแหล่งพลังงานแห่งความสุขและแรงบันดาลใจ ช่วยให้เรามุ่งมั่นเพื่อก้าวต่อไปสู่อนาคตที่สดใสกว่าเดิม”

 

ภาพถ่ายโดยณัฐ ประกอบสันติสุข จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563

 

โว้กฉบับความหวังจะถูกตีพิมพ์ทั้งหมด 19 ภาษา เพื่อวางจำหน่ายตลอดเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ โว้กทั้ง 26 อิดิชั่นทั่วโลกมีเป้าหมายเพื่อรวบรวมผู้อ่านหลายล้านคนทั่วโลกมาร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใส ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับความหวังจากคนดัง ดีไซเนอร์ นางแบบ นายแบบ และนักกิจกรรม ผ่านแฟชั่นที่กระตุ้นต่อมคิด และบทความเชิงลึกเกี่ยวกับความหลากหลายและการอยู่ร่วมกัน วิกฤตสภาพภูมิอากาศ สิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ และอื่นๆ โว้กแสดงมุมมองต่อปัญหาใหญ่ที่เราต้องรับมือในปัจจุบันผ่านพลังของภาพถ่าย ผลงานศิลปะ และภาพข่าว

 

ภาพถ่ายโดยวสันต์ ผึ่งประเสริฐ จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563

 

ในโว้กแต่ละอิดิชั่น คุณจะได้พบกับพอร์ตโฟลิโอรวบรวมภาพซึ่งคัดสรรโดยบรรณาธิการบริหารของโว้กแต่ละประเทศ ตั้งแต่ผู้กองทอม อดีตทหารผ่านศึกที่ระดมเงินบริจาคให้กับระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ได้สูงถึง 32 ล้านปอนด์ด้วยการเดินในสวนหลังบ้านจากโว้กอังกฤษ ศาสตราจารย์และคุณหมอ Marylyn Addo หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์แนวหน้าของโลกด้านการติดเชื้อวิทยาและวิทยาไวรัสจากโว้กเยอรมนี แสงสว่างซึ่งทลายความมืดมิดจากภาพถ่ายของ Massimo Vitali ในโว้กอิตาลี ไปจนถึงภาพศิลปะของ "หวัง หย่ง" ซึ่งเลือกเชิดชูประวัติศาสตร์ของประเทศด้วยผลงานชื่อ Circle จากโว้กจีน แต่ละภาพล้วนแตกต่าง สะเทือนอารมณ์ ทรงพลัง และย้ำเตือนถึงบุคคลซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงที่จริงจังและยั่งยืนทั่วโลก

 

ภาพถ่ายโดยเอกรัชต์ อุบลศรี จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563

 

สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็คือความหวังอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นจากแพทย์ พยาบาล พนักงานดูแล และเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อปกป้องเราจากโควิด-19 นักกิจกรรมซึ่งรณรงค์ให้คนหลายล้านชีวิตลุกขึ้นมาต่อสู้กับการกระทำรุนแรงของตำรวจและการเหยียดเชื้อชาติอย่างไม่เป็นธรรม กิจกรรมสังคมสงเคราะห์ซึ่งยื่นมือให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ 80 ล้านชีวิตที่ต้องลี้ภัยสงคราม การข่มเหง และภัยธรรมชาติ นักวิทยาศาสตร์และนักเคลื่อนไหวทางสังคมซึ่งย้ำเตือนให้เราระวังถึงภัยจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง โลกของเราเต็มไปด้วยผู้คนซึ่งน่าชื่นชมจำนวนมากที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อสร้างอนาคตอันสดใสกว่าและดีกว่าสำหรับเราทุกคน

 

ภาพถ่ายโดยสุดเขต จิ้วพานิช จากโว้กประเทศไทยฉบับกันยายน 2563 (วางแผงเดือนกันยายนนี้)

 

ปี 2020 ได้เชื่อมโลกทั้งใบเข้าด้วยกันในแบบที่เราไม่เคยนึกฝัน การร่วมมือและช่วยเหลือกันคือการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง และโว้กขอแสดงจุดยืนเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนี้ด้วย

 

#VogueHope

WATCH

คีย์เวิร์ด: HOPE